Chờ...

Doanh nhân David Dương: Mong mỏi xây dựng một thung lũng silicon tại Việt Nam

VOH - Doanh nhân David Dương vừa được Tổ chức Tin tức phi lợi nhuận San Jose’ Sportlight vinh danh là người có sức ảnh hưởng lan tỏa trong cộng đồng người Mỹ gốc Á tại thung lũng Silicon (Mỹ).

Nhân sự kiện này, VOH có cuộc trò chuyện với ông David Dương.

*VOH: Xin chúc mừng ông! Cảm xúc của ông như thế nào khi được vinh danh?

Ông David Dương: Xin cám ơn VOH! Tôi rất vui vì lần đầu tiên được vinh danh, cũng là niềm tự hào, nguồn động lực để tiếp tục cống hiến, có cơ hội thực hiện mong mỏi xây dựng một thung lũng silicon tại Việt Nam.

*VOH: Xin ông nói cụ thể hơn về sự kiện này?

Ông David Dương: San Jose Spotlight là một tổ chức tin tức phi lợi nhuận chuyên đưa tin về người Việt Nam ở San Jose, Hạt Santa Clara và Vịnh Nam.

Kỷ niệm Tháng Di sản Quốc gia của người Mỹ gốc Á và người đảo Thái Bình Dương, San Jose Spotlight có bài viết nêu bật một số lãnh đạo cộng đồng có tầm ảnh hưởng nhất ở Thung lũng Silicon, những người lãnh đạo, doanh nhân có tầm ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng người Mỹ gốc châu Á.

Trong đợt vinh danh lần này có 15 người, chỉ có tôi là doanh nhân. Điều đó cũng làm cho tôi cảm thấy tự hào.

*VOH: Để được công nhận trong sự kiện này thì những nhà lãnh đạo phải đạt những tiêu chí gì, thưa ông?

Ông David Dương: Người được vinh danh phải có nhiều đóng góp, tạo được sự ảnh hưởng tới cộng đồng, được nhiều người bình chọn. Việc bình chọn diễn ra hàng năm trong cộng đồng người Mỹ gốc châu Á ở Thung lũng Silicon. Những người được xem xét cũng sẽ có ảnh hưởng nhiều mặt về chính trị, kinh tế, khoa học công nghệ…

Tôi được vinh danh với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Việt - Mỹ (VABA). Hiệp hội đã đóng góp rất nhiều cho cộng đồng người Mỹ gốc Á, tạo nhiều việc làm, kết nối các ngân hàng lớn với các doanh nghiệp trong hiệp hội.

VABA có sứ mệnh tăng cường hợp tác giữa các nhà lãnh đạo Việt Nam, châu Á và ngoài châu Á trong các hoạt động kinh doanh, hành chính, lao động và học thuật.

Bất cứ doanh nghiệp nào trong VABA gặp khó khăn, sẽ được hỗ trợ, giúp đỡ nhờ vào mối quan hệ, tầm ảnh hưởng đã gầy dựng được.

VABA cũng hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn cho Hiệp hội người Mỹ gốc Phi, Hiệp hội người Mỹ gốc Mexico… từ tầm ảnh hưởng của mình. Từ đó, các Hiệp hội đều thấy được tầm quan trọng của VABA và cùng nhau liên kết, hỗ trợ khi có khó khăn, vướng mắc.

*VOH: Nhân đây xin ông chia sẻ thêm về kế hoạch đầu tư, kinh doanh của ông tại Mỹ?

Ông David Dương: Tôi vừa tham gia Waste Expo 2024 - triển lãm công nghệ về thu gom và xử lý nước, rác. Từ nay đến năm 2035 quy định của tiểu bang California là các xe thu gom rác đều phải chạy bằng điện.

Dù Công ty CWS đang có dàn xe chạy bằng năng lượng sạch là khí nén lỏng CNG nhưng tôi vẫn quyết định đầu tư dàn xe mới và chạy hoàn toàn bằng điện. Chúng tôi sẽ đầu tư 55 chiếc xe mới sử dụng năng lượng điện, trị giá mỗi chiếc xe khoảng 730.000 USD. 

Tôi cũng đang xây dựng nhà máy sản xuất bột giấy tại cầu cảng Oakland theo công nghệ hiện đại nhất (robot và AI). Tôi kỳ vọng nhà máy sản xuất bột giấy này sẽ tự động hóa đến 95%.

Chiến lược trọng tâm của CWS trong năm 2024 là thay đổi công nghệ tại hai nhà máy mới ở Oakland và San Jose. Tại đây, đầu vào là rác và đầu ra là sản phẩm, không cần phải qua các khâu sơ chế. Mỗi nhà máy có công suất 1.500 tấn/ngày, đầu tư khoảng 240 - 250 triệu USD.

Tôi còn ấp ủ nhiều dự án khác như đất xây sân golf trên diện tích đất 170ha và mua thêm 165ha đất cạnh sân golf để xây 2800 căn nhà. Trong đó dành từ 30 - 35% số căn nhà cho người Việt Nam đầu tư khi có nhu cầu thẻ xanh vào Mỹ.

Nơi đây có bãi đỗ du thuyền, đang khai thác thêm dịch vụ cho thuê du thuyền câu cá trên sông, xây dựng nhà hàng, khu vui chơi, giải trí…

Dự án sản xuất nhà ở từ container cho người vô gia cư; dự án xây 24 căn nhà trên đồi ở TP Oarkland là những căn nhà thông minh không cần đường điện nước mà sẽ tự tái tạo ra điện nước để sử dụng. Giá bán mỗi căn bán từ 8 - 15 triệu USD.

viber_image_2024-06-18_09-17-44-524
Ông David Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty California Waste Solutions (CWS) và Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS), Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt - Mỹ (VABA).

*VOH: Đối với các dự án tại Việt Nam, việc chuyển đổi đầu tư, công nghệ đang được triển khai ra sao, thưa ông?

Ông David Dương: Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TPHCM) thuộc Công ty VWS, mỗi ngày tiếp nhận và xử lý cho thành phố khoảng 6.000 - 6.500 tấn rác (chiếm khoảng 70% tổng lượng rác thải) theo công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh của Mỹ.

Thực hiện chủ trương đổi mới công nghệ xử lý rác tại TPHCM để giảm tỷ lệ chôn lấp, Công ty VWS phối hợp với các chuyên gia trong và ngoài nước với dự định xây dựng nhà máy đốt rác phát điện.

Công suất của nhà máy đốt rác phát điện dự kiến xử lý khoảng 3.000 tấn rác/ngày. Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến 420 - 750 triệu USD. Chúng tôi cũng đang triển khai dự án ủ rác, thu khí gas phát điện tại khu chôn lấp. Dự án đã bắt đầu vận hành và đang được bộ phận kỹ thuật theo dõi. 

Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước đã tiếp nhận tổng khối lượng rác khoảng 25 triệu tấn. Trong khi khả năng tiếp nhận tối đa của bãi rác lên tới 36 triệu tấn. Hiện VWS đã nộp tờ trình thay đổi công nghệ đốt rác phát điện, kỳ vọng lãnh đạo thành phố sớm thông qua để công ty triển khai thực hiện.

Riêng đối với dự án Khu Công nghệ môi trường xanh Long An, chúng tôi cũng đang chờ phía lãnh đạo tỉnh Long An phản hồi về việc đầu tư.

Hàng năm, chúng tôi đều phải đầu tư kinh phí để bảo vệ rừng, công tác PCCC và giữ gìn an ninh trật tự tại dự án… Trước mắt, cùng với hệ thống hạ tầng đã triển khai, theo yêu cầu của địa phương, chúng tôi sẽ đầu tư hệ thống chiếu sáng cho tuyến đường N2 chạy dọc theo dự án Khu công nghệ môi trường xanh Long An.

Nhiều năm qua, chúng tôi dành hết tâm huyết cho các dự án tại Việt Nam, mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương. Chúng tôi cũng mong mỏi thực hiện được một thung lũng silicon ngay tại Khu công nghệ môi trường xanh Long An. 

*VOH: Là Việt kiều, nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, ông có gửi gắm gì đến truyền thông nước nhà?

Ông David Dương: Báo chí đóng góp một phần rất quan trọng vào sự phát triển của đất nước. Với chúng tôi, trong quá trình đầu tư tại Việt Nam luôn nhận được sự đồng hành của báo chí.

Thông qua báo chí, chúng tôi muốn lan tỏa nhiều điều tốt đẹp đến công đồng và mong mỏi đóng góp ngày càng nhiều hơn cho quê hương, đất nước. 

Tôi mong cơ quan truyền thông, báo chí tiếp tục đồng hành, góp thêm tiếng nói tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, để doanh nhân, kiều bào về nước đầu tư ngày càng nhiều hơn, góp phần phát triển kinh tế đất nước, xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp.

Ông David Dương là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty California Waste Solutions (CWS) và Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS), Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt - Mỹ (VABA).