Chờ...

Estonia hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới từ năm 2024

VOH - Estonia trở thành quốc gia thuộc Liên Xô cũ đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Quốc hội Estonia đã thông qua luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới khiến nước này trở thành quốc gia thuộc Liên Xô cũ đầu tiên làm như vậy.

Theo thông cáo báo chí sau khi quốc hội thông qua các sửa đổi đối với Đạo luật Luật Gia đình, hai người trưởng thành tại nước này có thể kết hôn “bất kể giới tính của họ”.

Đạo luật sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2024.

hôn nhân đồng giới
Một cuộc tuần hành ở Tallinn, Estonia, năm 2006 - Ảnh: Reuters

Luật mới cũng cho phép các cặp đồng giới có thể nhận con nuôi. Ở Estonia, hiện chỉ một cặp vợ chồng mới có thể nhận con nuôi, mặc dù những người đồng tính nam, đồng tính nữ và song tính còn độc thân cũng có thể làm đơn xin nhận con nuôi.

“Mọi người nên có quyền kết hôn với người họ yêu và muốn cam kết. Với quyết định này, cuối cùng chúng ta cũng sánh bước giữa các quốc gia Bắc Âu khác cũng như tất cả các quốc gia dân chủ còn lại trên thế giới - nơi quyền bình đẳng trong hôn nhân được công nhận” - Thủ tướng Kaja Kallas nói. 

“Đây là một quyết định không lấy đi bất cứ thứ gì của bất kỳ ai mà mang lại điều gì đó quan trọng cho nhiều người” – bà chia sẻ và nói thêm: “Điều đó cũng cho thấy rằng xã hội của chúng ta đang quan tâm và tôn trọng lẫn nhau. Tôi tự hào về Estonia”.

Các mối quan hệ đồng giới đã được công nhận hợp pháp ở Estonia kể từ năm 2016 nhưng hôn nhân chỉ được phép diễn ra giữa các thành viên khác giới.

Một cuộc khảo sát do Trung tâm Nhân quyền Estonia thực hiện vào tháng 4/2023 cho thấy, 53% người Estonia tin rằng “những người bạn tình đồng giới nên có quyền kết hôn với nhau”. Đây là tỷ lệ cao nhất được ghi nhận kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào năm 2012. 

“Tôi thực sự rất biết ơn vì sự kiên nhẫn và thấu hiểu mà cộng đồng LGBT+ đã thể hiện trong suốt những năm qua” - Signe Riisalo, Bộ trưởng Bộ Bảo trợ Xã hội của Estonia cho biết.

“Tôi hy vọng rằng, theo thời gian, những người phản đối bình đẳng hôn nhân sẽ thấy rằng chúng ta không mất gì khi thực hiện các bước như vậy, mà ngược lại, tất cả chúng ta đều được lợi từ chúng” - Bộ trưởng Riisalo nói thêm. 

Bộ trưởng “rất vui vì quyết định đã được đưa ra vì một Estonia hướng tới tương lai, quan tâm đến tất cả mọi người”.