Chờ...

Giải vô địch vật “dầu” Thổ Nhĩ Kỳ lần thứ 663

THỔ NHĨ KỲ - Môn thể thao cổ xưa này có từ thế kỷ 14, các đô vật phủ đầy dầu ô liu rồi vật lộn trên đấu trường là bãi cỏ.

Để hiểu rõ hơn môn thể thao nào đó hãy đến chứng kiến ​​môn thể thao quốc gia của nơi đó. Điều này có nghĩa là xem các đô vật mặc kispet (một loại quần bó), người đẫm dầu ô liu vật lộn để giành quyền thắng cao nhất trong một võ đài.

Các đô vật thi đấu trong giải đấu vật lần thứ 663 số 2
Các đô vật thi đấu trong giải đấu vật lần thứ 663 - Ảnh: AP

Năm nay, sau gần một giờ vật lộn dữ dội với đối thủ dưới ánh nắng mặt trời gay gắt, “Đô vật không biết mệt mỏi” của Türkiye đã đăng quang ngôi vô địch Giải vô địch đấu vật dầu Kirkpinar lần thứ 663.

Yusuf Can Zeybek, đến từ tỉnh Antalya bên bờ Địa Trung Hải, đã giữ lại danh hiệu mà anh giành được năm ngoái trong cuộc thi được cho là có từ thế kỷ 14.

Người đàn ông 30 tuổi này, lấy biệt danh từ sức bền mà anh thể hiện trong các trận đấu, là một trong 40 đô vật, hay còn gọi là "pehlivans", tham gia vào ngày cuối cùng của cuộc thi.

Các trận đấu được tổ chức trên một đấu trường cỏ ở tỉnh Edirne, tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ, diễn ra dưới nhiệt độ 36°C, khiến một thí sinh ngất xỉu và phải cần đến sự chăm sóc y tế.

Zeybek đã giành chiến thắng ở phút thứ 56 trong trận đấu với Mustafa Tas, nhà vô địch năm 2022, giành được đai vàng và số tiền thưởng 550.000 lira (khoảng 421 triệu đồng).

Trong môn thể thao nằm trong danh sách di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO, các đô vật phủ đầy dầu ô liu lên người, khiến đối thủ khó có thể tóm được họ hơn. Người chiến thắng là làm sao vật khiến lưng đối thủ chạm đất.

Người ta nói rằng nó bắt đầu vào những năm 1360 khi vị vua Ottoman thứ hai, Sultan Orhan, muốn giữ cho binh lính của mình khỏe mạnh và sẵn sàng chiến đấu. Nhưng đấu vật dầu đã được diễn ra trên khắp khu vực trong hàng trăm năm.

Các đô vật được chọn dựa trên phẩm chất đạo đức của họ và phải được mời bởi bậc thầy Kirkpinar. Lời mời được chuyển tải một cách tượng trưng bằng cách gửi một ngọn nến nền đỏ đến những người pehlivans được đề cử vào đầu tháng 3.

Trong sự kiện này, họ sẽ được phủ đầy dầu đổ từ một chiếc bình đồng trước khi cuộc đấu vật bắt đầu, và họ tham gia vào một đám rước mang tính nghi lễ cao để bắt đầu trận đấu.

Cùng với đấu vật, khán giả còn được giải trí bằng các buổi biểu diễn khiêu vũ, nghe trống Davul và những người bán hàng rong địa phương.