Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Google Doogle hôm nay 4/2: Nkosi Johnson được tôn vinh vì điều gì?

(VOH) - Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela gọi Nkosi Johnson là một "biểu tượng của cuộc đấu tranh vì cuộc sống".

Nhân dịp sinh nhật ngày 4/2 Nkosi Johnson, Google Doogle dành sự tôn vinh dành cho một trong những người truyền cảm hứng lớn nhất ở Nam Phi.

Nkosi Johnson được tôn vinh trên Google Doodle hôm nay (4/2/2020)

Nkosi Johnson (4 tháng 2 năm 1989 - 1 tháng 6 năm 2001) là một đứa trẻ Nam Phi bị nhiễm HIV/AIDS, người tập trung rất nhiều vào nhận thức của công chúng về đại dịch và ảnh hưởng của HIV/AIDS.

Nkosi Johnson lần đầu tiên được công chúng chú ý vào năm 1997, khi một trường tiểu học ở ngoại ô thành phố Melville ở thành phố New Zealand từ chối nhận anh làm học sinh vì tình trạng dương tính với HIV. Vụ việc đã gây xôn xao khi Hiến pháp Nam Phi cấm phân biệt đối xử với lý do tình trạng y tế và sau đó, trường học đã phải thay đổi quyết định.

Nkosi là diễn giả chính tại Hội nghị về AIDS Quốc tế lần thứ 13, nơi Nkosi khuyến khích những người nhiễm HIV/HIDS cởi mở về căn bệnh này và tìm cách đối xử bình đẳng.

"Xin chào mọi người! Cháu tên là Nkosi Johnson. Năm nay cháu 11 tuổi. Cháu là một bệnh nhân AIDS, cháu bị nhiễm HIV từ khi chưa lọt lòng... Thật buồn khi chứng kiến nhiều người cũng ốm như cháu.

Cháu biết, mẹ ruột rất yêu cháu và sẽ đến thăm cháu bất cứ khi nào bà có thể. Nhưng khi mẹ Gail nói rằng, mẹ ruột đã đi nghỉ tại Newcastle (Anh) rồi vĩnh viễn không tỉnh lại sau giấc ngủ, thế giới của cháu như sụp đổ."

"Hãy quan tâm và chấp nhận những đứa trẻ như chúng cháu, những người mắc bệnh AIDS như chúng cháu vì chúng ta đều là con người mà. Chúng cháu vẫn rất bình thường, chúng cháu có tay, có chân, có thể nói, đi lại...

Tất cả những gì chúng cháu mong muốn chỉ là được sống bình thường như bao người khác. Các vị sẽ không thể nhiễm HIV nếu chỉ chạm, ôm, hôn và nắm tay chúng cháu.

Bởi vậy, đừng sợ chúng cháu, và cũng đừng kỳ thị chúng cháu..."

Một phần nội dung bài phát biểu ấn tượng của Nkosi

Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela từng gọi Nkosi Johnson là một "biểu tượng của cuộc đấu tranh vì cuộc sống".

Cùng với người mẹ nuôi của mình, Nkosi Johnson thành lập một nơi nương tựa cho những người mẹ nhiễm HIV và những đứa con của họ mang tên Nkosi's Haven ở Johannesburg. Đến nay, tổ chức phi chính phủ này vẫn hoạt động.

Vào tháng 11/2005, Nkosi được truy tặng Giải thưởng Hòa bình cho Trẻ em Quốc tế từ tay Mikhail Gorbachev. Nkosi's Haven đã nhận được giải thưởng 100.000 USD từ Quỹ KidsRights .

Nkosi Johnson mất ngày 1/6/2001 và được chôn cất tại Nghĩa trang Westpark ở Johannesburg.

TPHCM triển khai những biện pháp ứng phó với dịch bệnh do virus corona gây ra - Trước tình hình dịch bệnh lây lanh nhanh, ngành Y tế thành phố khuyến cáo đến mọi người dân, chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho bản thân.
Tin tức tai nạn giao thông hôm nay 4/2/2020: Va chạm xe tải, 2 thanh niên tử vong – Hai thanh niên chở nhau bằng xe máy trên QL1, khi đang đổ đèo Cả thì xảy ra va chạm với xe tải cùng chiều khiến cả hai nạn nhân tử vong tại chỗ.