Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hàm lượng thuốc diệt cỏ cao được tìm thấy trong nhiều mẫu tinh trùng tại Pháp

VOH - Glyphosate được tìm thấy trong các mẫu tinh trùng từ phòng khám vô sinh ở Pháp. Điều này đặt ra câu hỏi về tác động của hóa chất này đối với khả năng sinh sản.

Một nghiên cứu mới cho thấy hơn 55% mẫu tinh trùng từ một phòng khám vô sinh ở Pháp chứa hàm lượng cao glyphosate – chất diệt cỏ phổ biến nhất thế giới.

Nghiên cứu mới cũng tìm thấy bằng chứng về tác động lên DNA và mối tương quan giữa nồng độ glyphosate và stress oxy hóa đối với huyết tương tinh dịch, cho thấy những tác động đáng kể đến khả năng sinh sản và sức khỏe sinh sản.

tinh-trung-nam-gioi-170524

Kết quả nghiên cứu cho thấy tác động tiêu cực của glyphosate đối với sức khỏe sinh sản của con người và có thể đối với thế hệ con cháu - Ảnh: Getty Images

Các tác giả nghiên cứu viết: “Tổng hợp lại, kết quả của chúng tôi cho thấy tác động tiêu cực của glyphosate đối với sức khỏe sinh sản của con người và có thể đối với thế hệ con cháu”.

Nghiên cứu được đưa ra khi các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm câu trả lời cho lý do ‘tại sao tỷ lệ sinh toàn cầu đang giảm’ và nhiều người nghi ngờ việc tiếp xúc với các hóa chất độc hại như glyphosate là nguyên nhân đáng kể dẫn đến sự suy giảm này.

Mức độ thuốc diệt cỏ mà các nhà nghiên cứu Pháp tìm thấy trong tinh trùng cao gấp 4 lần so với trong máu của nam giới, đây là lần đầu tiên việc so sánh được thực hiện.

Họ gọi phát hiện này là “đáng lo ngại” và cho thấy hóa chất này đặc biệt nguy hiểm đối với hệ thống sinh sản.

Các nhà nghiên cứu viết: Căng thẳng oxy hóa “được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với khả năng sinh sản của nam giới bằng cách điều chỉnh sức sống và chức năng của tinh trùng”. 

Theo nghiên cứu, công nhân nông nghiệp ghi nhận mức glyphosate trong tinh trùng cao nhất và 96% nông dân tham gia nghiên cứu có ít nhất một ít. Người làm vườn cũng có mức glyphosate cao và những người hút thuốc thường có mức độ cao hơn nhiều so với những người không hút thuốc.

Glyphosate được sử dụng trên nhiều loại cây lương thực và trong các khu dân cư ở Hoa Kỳ.

Sản phẩm dựa trên glyphosate phổ biến nhất là thuốc diệt cỏ Roundup của Monsanto, sản phẩm này đã trở thành trung tâm của các cuộc chiến pháp lý trong những năm gần đây.

Nghiên cứu của chính phủ Hoa Kỳ từ năm 2023 đã tìm thấy độc tính di truyền ở những người nông dân có hàm lượng thuốc diệt cỏ cao trong máu, cho thấy mối liên quan giữa nó và bệnh ung thư.

Hàng chục quốc gia hiện đã cấm hoặc hạn chế sử dụng loại thuốc diệt cỏ này.