Chờ...

Hoàng tử bé Hisahito, “chân mệnh thiên tử” Nhật Bản tròn 18 tuổi

NHẬT BẢN - Con trai duy nhất của Thái tử Fumihito (58 tuổi) và Thái tử phi Kiko (57 tuổi), Hoàng tử Hisahito đứng thứ 2 trong danh sách kế vị ngai vàng Nhật Bản.

Ngày 6/9, "hoàng tử bé" chính thức bước sang tuổi 18. "Tôi hy vọng sẽ học được nhiều hơn, tiếp thu nhiều khía cạnh khác nhau và trưởng thành hơn qua mỗi trải nghiệm", hoàng tử phát biểu thông qua Cơ quan Nội chính Hoàng gia nhân dịp này.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 5/9, hoàng tử cảm ơn những người đã ủng hộ mình trong nhiều năm qua cũng như cha mẹ, các chị gái.

Theo thông lệ, lễ trưởng thành và họp báo đánh dấu sự kiện này sẽ được tổ chức, song theo Cơ quan Nội chính Hoàng gia, lễ của Hoàng tử Hisahito sẽ được tổ chức vào mùa xuân năm 2025 hoặc muộn hơn sau khi cậu tốt nghiệp trung học để không ảnh hưởng đến việc học.

photo_l_1_
Hoàng tử bé Hisahito đã tròn 18 tuổi - Ảnh: Mainichi

Hoàng tử cũng là thành viên đầu tiên của hoàng gia được tính tuổi trưởng thành theo Bộ luật Dân sự sửa đổi của Nhật Bản, hạ độ tuổi trưởng thành từ 20 xuống 18 vào tháng 4/2022.

Công chúa Aiko, con gái của Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako kỷ niệm ngày trưởng thành sau khi bước sang tuổi 20 vào năm 2021.

photo_l_3_
Hoàng tử bé Hisahito có thể là Thiên hoàng cuối cùng của Hoàng gia Nhật Bản - Ảnh: Kyodo

Hoàng tử Hisahito hiện là học sinh năm thứ 3 tại một trường trung học ở Tokyo trực thuộc Đại học Tsukuba. Theo Cơ quan Nội chính Hoàng gia, hoàng tử "cực kỳ quan tâm" đến lịch sử tự nhiên, bao gồm môi trường sống của côn trùng, từng tham gia nghiên cứu thực địa, tham dự bài giảng của các chuyên gia và đọc nhiều tài liệu liên quan.

Thời gian qua, số lượng thành viên hoàng gia Nhật Bản đảm nhiệm những nhiệm vụ tương tự đã giảm dần khi các thành viên nữ kết hôn với thường dân và phải rời khỏi hoàng gia.

Ví dụ, chị cả của Hoàng tử Hisahito, cựu Công chúa Mako, kết hôn với người yêu thời đại học vào năm 2021. Tổng số thành viên hoàng gia hiện tại chỉ còn 17, trong đó có 12 phụ nữ, bao gồm Công chúa Aiko và Công chúa Kako.