Một vụ việc cảnh giác lừa đảo qua điện thoại vừa xảy ra tại thành phố Tuân Nghĩa, tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) khi một chủ quán ăn suýt bị kẻ gian dẫn dụ chuyển tiền vì tin vào cuộc gọi mạo danh nhân viên nền tảng Douyin.
Theo truyền thông địa phương, trong lúc dùng bữa tại quán, anh Hà – một khách hàng – nhận thấy chủ quán vừa chuẩn bị đồ ăn vừa liên tục nghe điện thoại và làm theo từng chỉ dẫn từ đầu dây bên kia.
Nghi ngờ có dấu hiệu bất thường, anh hỏi và được biết người gọi tự nhận là nhân viên Douyin, cảnh báo chủ quán “đã lỡ đăng ký gói hội viên” và sẽ bị trừ 800 NDT mỗi tháng. Đối tượng sau đó hướng dẫn bà thực hiện thao tác “hủy”, có nguy cơ dẫn tới việc chiếm quyền kiểm soát điện thoại và rút tiền trong tài khoản.
Nhận thấy đây có thể là thủ đoạn lừa đảo, anh Hà lập tức gọi tới tổng đài 110. Tổng đài viên công an quận Hồng Hoa Cương nhanh chóng cảnh báo và hướng dẫn chủ quán dừng thao tác, ngăn chặn kịp thời nguy cơ thiệt hại tài sản.
Chủ quán cho biết vẫn còn hoảng sợ khi nhớ lại sự việc và bày tỏ sự biết ơn với người khách đã kịp thời giúp đỡ. Cảnh sát địa phương cũng có mặt sau đó để tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi tự xưng là nhân viên dịch vụ, yêu cầu nhấn vào liên kết lạ hoặc cài đặt phần mềm.
Lực lượng chức năng khuyến cáo người dân không làm theo chỉ dẫn từ số lạ, không cung cấp thông tin cá nhân, và báo ngay cho cơ quan công an khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ.


