Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Măng cụt, mãng cầu gặp “tam tai” không bằng con gà phạm "Thái Tuế"

VOH - Măng cụt, mãng cầu hiện trở thành món ăn được nhiều người ưa chuộng, nhưng cái tên bị “sao Thái Tuế” chiếu lại là... mấy con gà.

Thời gian qua, trên khắp các trang mạng xã hội tràn ngập hình ảnh gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu, khiến những món này trở thành hot trend, được người người, nhà nhà rần rần "săn lùng". Quả là “năm hạn” của các vườn trái cây và cả mấy con gà!

1. Tại sao gỏi gà măng cụt, mãng cầu lại trở thành món ăn “hot trend”?

“Hạn tam tai” là câu nói đùa mà mọi người hay dùng khi nói về việc trái măng cụt chưa kịp chín đã được thu hoạch để bán với giá cao khi món gỏi gà măng cụt bất ngờ thành trend. 

Từ một món ăn dân dã, gỏi gà măng cụt bỗng chốc nổi tiếng khiến giá măng cụt xanh tăng cao ngất ngưởng. Hiện nay, mức giá măng cụt dao động từ 600.000 - 800.000 đồng/kg, nhiều khi không có để mua và phải đặt hàng trước. 

Măng cụt, mãng cầu gặp “tam tai” không bằng “Chị Dậu” phạm Thái Tuế 1
Ruột măng cụt xanh có giá 600.000 - 800.000 đồng/kg - Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống

Được biết, món ăn này rất phổ biến ở Lái Thiêu (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương). Măng cụt dùng làm gỏi thường là trái non hoặc vừa chín tới. Vì loại quả này chỉ có theo mùa, nên độ “hiếm” của chúng càng khiến cho món gỏi gà măng cụt trở nên “hot” hơn bao giờ hết. 

Dễ dàng nhìn thấy trên các nền tảng như TikTok, Facebook…, những clip review, hướng dẫn cách gọt măng cụt sống cũng “hút” triệu view. Không ít người tự thú: "Trời, như bị thôi miên đó!". 

Măng cụt, mãng cầu gặp “tam tai” không bằng “Chị Dậu” phạm Thái Tuế 2
Gỏi gà măng cụt "tiếp cận" người trẻ nhờ mạng xã hội - Ảnh: TTO
Măng cụt, mãng cầu gặp “tam tai” không bằng “Chị Dậu” phạm Thái Tuế 3
Một set gỏi gà măng cụt có giá từ 580.000 - 700.000 đồng - Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống

Mùa hè “tai ương” không chỉ xảy đến với gà và măng cụt mà còn có mãng cầu gai (còn gọi là mãng cầu Xiêm). Loại quả này được sử dụng để làm thức uống với tên gọi trà mãng cầu. Dù là “tân binh”, nhưng loại nước này nhanh chóng chiếm trọn trái tim của các bạn trẻ, nhất là thời điểm nắng nóng vừa qua. 

Măng cụt, mãng cầu gặp “tam tai” không bằng “Chị Dậu” phạm Thái Tuế 4
Mãng cầu xanh liên tục cháy hàng do nhiều người tìm mua làm món trà mãng cầu - Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống
Măng cụt, mãng cầu gặp “tam tai” không bằng “Chị Dậu” phạm Thái Tuế 5
Trà mãng cầu - thức uống gây sốt mùa hè này - Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống

Theo nhiều người, trà mãng cầu “hot rần rần” là nhờ sự tươi mới. Thêm vào đó, với sự lan truyền chóng mặt của các nền tảng mạng xã hội, trà mãng cầu được nhiều bạn trẻ biết đến và rầm rộ “đu trend”. Đây cũng là lựa chọn được ưa thích nhằm thay thế cho trà sữa để giải nhiệt vào những ngày nắng nóng. 

Ngoài ra, mãng cầu cũng được kết hợp với gà để làm món gỏi gà mãng cầu thơm ngon, lạ miệng.

Măng cụt, mãng cầu gặp “tam tai” không bằng “Chị Dậu” phạm Thái Tuế 6
Gỏi gà mãng cầu - Ảnh: TTO

2. Những món ăn dự đoán hot trend trong thời gian sắp tới

Khi trà mãng cầu, gỏi gà măng cụt chưa hạ nhiệt thì dân tình lại rần rần dự đoán hoa giấy, hoa phượng hay dâu da sẽ gặp “kiếp nạn” trong thời gian tới.

2.1 Hoa giấy

Tưởng chừng là một loài hoa để trang trí, nhưng hoa giấy cũng là nguyên liệu để chế biến nên những món ăn hấp dẫn. Đặc biệt là món hoa giấy chiên giòn - món ăn vặt nổi tiếng tại Thái Lan. 

Trên thực tế, hoa giấy hoàn toàn có thể ăn được. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, loài hoa này rất tốt cho sức khỏe, thậm chí còn là thảo dược để trị bệnh. 

Mùa hè là lúc hoa giấy nở rộ và dễ nhìn thấy ở khắp nơi. Vậy nên không khó để tìm kiếm nguyên liệu và chế biến món ăn này. 

Măng cụt, mãng cầu gặp “tam tai” không bằng “Chị Dậu” phạm Thái Tuế 7
Hoa giấy nở rộ trở thành món ăn vặt lạ miệng - Ảnh: @minhkhangg05
Măng cụt, mãng cầu gặp “tam tai” không bằng “Chị Dậu” phạm Thái Tuế 8
Chỉ cần áo thêm lớp bột bên ngoài đã tạo nên một món ăn vặt thú vị ngày hè - Ảnh: @minhkhangg05
Măng cụt, mãng cầu gặp “tam tai” không bằng “Chị Dậu” phạm Thái Tuế 9
Hoa giấy chiên giòn chắc hẳn sẽ là món ăn khuấy đảo cộng đồng mạng thời gian tới - Ảnh: @minhkhangg05

2.2 Hoa phượng

Là loài hoa luôn gắn liền với tuổi học trò, hoa phượng giờ đây lại xuất hiện trên bàn ăn với món gỏi gà hoa phượng. Vì cánh hoa phượng có vị chua nhẹ, thanh thanh nên rất thích hợp để làm gỏi. 

Cách làm gỏi gà hoa phượng khá đơn giản. Bạn chỉ cần luộc chín thịt gà rồi xé nhỏ. Bên cạnh đó còn có hoa chuối hoặc giá đỗ (tùy sở thích), rau thơm, lạc rang, hành phi, ớt, chanh và các loại gia vị. Các nguyên liệu cho chung vào một bát, cho nước trộn gỏi vào và trộn đều. Vậy là đã có ngay một đĩa nộm gà hoa phượng vừa ngon miệng, vừa ngon mắt rồi. Ngoài ra, bạn có thể thay thế gà thành tai heo để món gỏi hoa phương thêm dai giòn sựt sựt.

Măng cụt, mãng cầu gặp “tam tai” không bằng “Chị Dậu” phạm Thái Tuế 10
Gỏi gà hoa phượng - Ảnh: TTO

Nộm gà hoa phượng đã có từ lâu, nhưng chỉ phổ biến ở một số nơi thuộc các tỉnh miền Tây. Chỉ tới gần đây, khi hình ảnh nộm gà hoa phượng được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội, cộng đồng ăn uống mới biết nhiều hơn đến món ăn này.

2.3 Dâu da

Loại quả tiếp theo lọt vào tầm ngắm của các “chiến thần” ăn uống chính là dâu da. Vì vào đầu tháng 5 cũng là thời điểm dâu da bắt đầu chín rộ. 

Dâu da sau khi mang về thì tách vỏ, sau đó trộn cùng với các nguyên liệu như thịt gà, thịt heo…. thêm chút gia vị tỏi ớt, chanh, đường rồi trộn đều tay. Tùy vào khẩu vị của mỗi gia đình mà có thể gia giảm thành phần món gỏi, có nơi trộn thêm bắp cải, cà rốt để món ăn nhìn đẹp mắt hơn. Khi dùng có thể ăn kèm bánh tráng phồng tôm hoặc cơm trắng đều rất ngon. Với vị thanh mát, lạ miệng, gỏi dâu da được rất nhiều người yêu thích vào mùa hè nóng nực. 

Măng cụt, mãng cầu gặp “tam tai” không bằng “Chị Dậu” phạm Thái Tuế 11
Món gỏi dâu da có hương vị chua ngọt, thanh mát nguồn gốc xuất xứ từ miền Tây - Ảnh: PLO

Với màn viral nổi đình nổi đám của các món ăn tưởng chừng dân dã như gỏi gà măng cụt, gỏi gà hoa phượng, gỏi gà dâu da…, dân tình hài hước bình luận rằng: "Tưởng rằng chỉ có mãng cầu, măng cụt không còn để mua. Chứ kiểu này thì đúng là sao Thái Tuế chiếu con gà rồi. Sợ đẻ không kịp đó!".