Mất mạng do sự cố phần mềm ảnh hưởng đến hàng triệu người Úc

VOH - Một sự cố bắt nguồn từ phần mềm trong mạng Optus đã làm mất mạng, ảnh hưởng đến hơn 10 triệu khách hàng, chiếm khoảng 40% dân số Úc.

Sáng thứ 4, 8/11 theo giờ địa phương, hàng triệu người Úc đã không có điện thoại hoặc kết nối Internet sau khi nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn thứ hai của đất nước, Optus, gặp sự cố ngừng hoạt động trên toàn quốc không rõ nguyên nhân.

Việc mất mạng đã làm tê liệt hệ thống điện thoai di động, cố định và các hoạt động thanh toán trực tuyến, đồng thời dẫn đến sự hỗn loạn vào giờ cao điểm sáng khi mạng lưới xe lửa và dịch vụ đi chung xe ngừng hoạt động trong một thời gian ngắn ở một số thành phố.

Mất mạng do sự cố phần mềm ảnh hưởng đến hàng triệu người Úc 1
Một cửa hàng Optus ở Sydney, Australia, vào ngày 8/11.

Giám đốc điều hành Optus, Kelly Bayer Rosmarin, cho biết loại trừ khả năng xảy ra một cuộc tấn công mạng nhưng trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên Đài ABC đã không đưa ra lý do của sự cố khi đã xảy ra 6 tiếng, cũng không cho biết  mất bao lâu để khôi phục lại các dịch vụ.

Cô nói: “Rất khó xảy ra việc tấn công mạng, hệ thống của chúng tôi thực sự rất ổn định… Đây là một trường hợp rất, rất hiếm khi xảy ra”.

Optus là đơn vị của công ty viễn thông Singapore Telecommunications tại Úc và có hơn 10 triệu khách hàng, chiếm khoảng 40% dân số Úc.

“Không có điện thoại, tôi gần như không thể làm được gì. Tôi đang tìm kiếm một ngân hàng và khi bạn không thể sử dụng điện thoại và Google thì bạn phải bó tay”, Angela Ican nói bên ngoài cửa hàng Optus ở khu thương mại trung tâm Sydney.

Anh công nhân xây dựng Kyle, không cho biết tên đầy đủ, nhưng anh muốn câu trả lời từ Optus.

“Tôi sắp đi làm muộn và không thể báo cho sếp biết. Khi tôi đến công trường, tôi không thể tìm thấy sếp của mình - đó là một ngày quan trọng,” anh nói với Reuters.

Người phát ngôn của Optus nói với Reuters trong một tuyên bố rằng công ty “chân thành xin lỗi khách hàng”.

Truyền thông đưa tin, mạng lưới tàu hỏa ở Melbourne đã buộc phải ngừng hoạt động trong khoảng 30 phút, dẫn đến sự chậm trễ trong giờ cao điểm buổi sáng.

“Sự chậm trễ lớn đối với tất cả các tuyến tiếp tục dẫn đến những thay đổi và hủy bỏ có chọn lọc,” dịch vụ đường sắt tàu điện ngầm của thành phố cho biết trên X.

Các bệnh viện và dịch vụ cấp cứu trên toàn quốc cũng bị ảnh hưởng do mất điện. Ramsay Health Care, công ty sở hữu 70 bệnh viện và phòng khám ở Australia, dịch vụ điện thoại của họ đã bị ảnh hưởng.

“Tại thời điểm này, chúng tôi không biết tình trạng ngừng hoạt động này sẽ kéo dài bao lâu. Nếu bạn cần liên hệ với bệnh viện Ramsay tại địa phương, vui lòng gửi yêu cầu trực tiếp qua biểu mẫu liên hệ trên trang web của bệnh viện địa phương,” thông báo trên trang Facebook của mình.

Một ngân hàng cho vay lớn nhất nước của Úc, cho biết trong một tuyên bố rằng một số khách hàng có thể gặp khó khăn với một số dịch vụ của ngân hàng này.

Các cuộc gọi khẩn cấp ba số 0 (“000”) không hoạt động từ điện thoại cố định Optus.

Bộ trưởng Truyền thông Liên bang Michelle Rowland cho biết bà có thông tin về việc ngừng hoạt động.

“Những gì chúng tôi biết là đây là một lỗi nghiêm trọng. Nó đã xảy ra trong mạng. Nó có sự phân nhánh rộng rãi trên các dịch vụ di động, cố định và băng thông rộng dành cho khách hàng của Optus,” Rowland nói với các phóng viên.

Theo bà Rowland, còn quá sớm để nói về việc bồi thường cho những người bị ảnh hưởng, song nói thêm doanh nghiệp nhỏ nên giữ lại hóa đơn để trình bằng chứng nếu có bồi thường.

Bà cũng kêu gọi Optus thông báo cho mọi người về vấn đề xảy ra, tận dụng mọi kênh liên lạc có sẵn, bao gồm cả đài truyền hình, để đảm bảo thông điệp đến được với tất cả. “Khách hàng rõ ràng đang thất vọng và Optus nên phản ứng cho phù hợp”. Bà Rowland nói.

Bình luận