Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

​​​​​8 mẹo để tránh bị lây nhiễm Covid-19 khi đi máy bay

(VOH) - Ngoài việc thực hiện nghiêm chỉnh nguyên tắc 5K, dưới đây là một số điều bạn nên chú ý khi di chuyển bằng đường hàng không để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19.

1. Hãy chi tiền cho ghế hạng nhất, thương gia

Các chuyên gia y tế cho biết, khi di chuyển bằng đường hàng không, rủi ro lây nhiễm Covid-19 thường là ở sân bay, vì trên máy bay có bộ lọc HEPA - có khả năng loại bỏ đến hơn 99,99% các phần tử như hạt bụi, phấn hoa, tế bào da người, vi khuẩn và virus có kích thước tối thiểu từ 0.001 micromet. Tuy nhiên, điều này “vô nghĩa” nếu bạn ở quá gần người bị nhiễm Covid-19 và thỉnh thoảng họ lại ho hoặc nói chuyện.

Xem thêm: Boeing và Airbus nghiên cứu giải pháp chống virus SARS-CoV-2 trên máy bay

Đó là lý do tại sao, các chuyên gia khuyên bạn nên chi tiền cho loại vé hạng nhất (First Class) hoặc hạng thương gia (Business Class). Khi mua vé hạng nhất hoặc hạng thương gia, thì ngay tại sân bay, bạn đã được sử dụng phòng chờ VIP với nhiều tiện ích, tiêu chuẩn cao, đặc biệt là khu vực này khá ít người.

Trên máy bay, khoảng cách giữa các ghế hạng nhất hay hạng thương gia cũng xa nhau hơn so với ghế thường. Điều này ít nhiều cũng giúp ích cho việc phòng lây nhiễm Covid-19.

COVID-19
Để đảm bảo an toàn, tốt nhất hãy nghiêm chỉnh thực hiện 5K, đặc biệt đeo khẩu trang trong suốt hành trình di chuyển (Ảnh: HL) 

2. Hãy “Check-in” trực tuyến

Nếu bạn di chuyển trên các chuyến bay nội địa hay quốc tế mà không gửi hành lý thì có thể làm thủ tục “check-in” trực tuyến tại nhà – thay vì xếp hàng làm thủ tục tại sân bay. Điều này cũng giúp bạn hạn chế tối đa việc tiếp xúc với nhiều người tại sân bay.

Hiện nay, việc làm thủ tục “check-in” qua website và ứng dụng khá dễ dàng và thuận tiện. Dịch vụ này hoạt động trong vòng 24 giờ và kết thúc 60 phút trước thời gian khởi hành ghi trên thẻ lên máy bay.

Chỉ với vài thao tác đơn giản ở bất cứ đâu, bạn có thể in hoặc lưu thẻ lên máy bay vào thiết bị di động để đến thẳng khu kiểm soát an ninh và cửa ra tàu bay. Tất nhiên, nếu bạn không rành về công nghệ thì có thể nhờ nhân viên đặt vé làm thủ tục check-in luôn cho mình nếu cần.

3. Hãy để gia đình đứng ngoài khi bạn xếp hàng làm thủ tục

Nếu bạn di chuyển bằng đường hàng không cùng gia đình với lỉnh kỉnh hành lý, bạn buộc phải làm thủ tục trực tiếp tại các quầy ở sân bay.

Trường hợp phải xếp hàng dài làm thủ tục, bạn hãy để gia đình đứng phía ngoài để hạn chế tiếp xúc với nhiều người trong quá trình xếp hàng. Khi đến lượt làm thủ tục, bạn hãy nhắn tin để người thân đến xuất trình giấy tờ tùy thân, gửi hành lý và nhận vé lên máy bay.

Điều này không chỉ giảm thiểu thời gian con cái, cha mẹ của bạn ở bên trong sân bay mà còn tạo ra sự dễ chịu cho tất cả những người xếp hàng. Điều này đặc biệt nên làm nếu bạn đi cùng với những người lớn tuổi hoặc những người có hệ thống miễn dịch kém.

4. Hãy chọn ghế xa nhà vệ sinh nhưng sát cửa sổ

Khi làm thủ tục lên máy bay (hoặc lúc mua vé), bạn hãy yêu cầu nhân viên hàng không/đại lý bán vé, chọn cho bạn loại ghế xa nhà vệ sinh. Bởi trên một chuyến bay, đây là điểm tập trung nhiều người qua lại và sẽ không hay chút nào nếu một người nào đó nhiễm Covid-19 sử dụng nhà vệ sinh mà bạn ngồi gần đó.

Ngoài ra, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), với những chuyến bay ngắn, thời gian bay dưới 3 tiếng, bạn có thể lựa chọn chỗ ngồi cạnh cửa sổ (thay vì ngồi lạnh lối đi) để hạn chế sự lây nhiễm. Ghế cạnh cửa sổ sẽ giúp bạn giảm tiếp xúc với hành khách đi máy bay ít hơn 5 lần. Và nếu có thể, hãy chọn vị trí hàng ghế không có ai ngồi cùng.

Tất nhiên, nếu chọn cách này, bạn sẽ có thể phải trả một khoản phí chọn chỗ (và có thể phải trả luôn từ khi đặt vé máy bay).

covid-19, hàng không
Hãy lựa chọn chỗ ngồi cạnh cửa sổ thay vì ngồi lạnh lối đi để hạn chế sự lây nhiễm Covid-19 (Ảnh: HL)

5. Hãy ngồi ở nơi yên tĩnh trong phòng chờ

Sau khi qua cửa an ninh, bạn hãy đến một nơi nào đó yên tĩnh, ít người trong phòng chờ để đợi chuyến bay của mình. Tuy nhiên, bạn hãy chú ý tới các bảng điện tử thông báo chuyến bay để không bỏ lỡ bất kỳ thông nào về chuyến bay vì đôi khi cửa ra máy bay thay đổi hoặc cửa lên máy bay mở sớm hơn.

6. Hãy là người cuối cùng lên máy bay

Khi các hành khách xếp hàng tại cửa ra máy bay, bạn hãy đứng ở cuối hàng và xa mọi người một chút. Bạn cần kiên nhẫn để là người cuối cùng lên máy bay bởi điều này giúp bạn tránh được việc chen lấn, chờ đợi khi những người khác tìm ghế, đưa hành lý lên các kệ phía trong máy bay.

7. Hãy cố gắng không ăn trên máy bay

Thông thường, trên các chuyến bay sẽ phục vụ đồ ăn, hoặc bán đồ ăn, uống. Nếu không có dịch bệnh, bạn và nhất là những đứa trẻ đi cùng có thể thoải mái lựa chọn, ăn uống những món mình thích – để giảm bớt cảm giác chán nản trong chuyến bay.

Tuy nhiên, trong giai đoạn này, khi bay trên các chuyến bay nội địa, bạn cần chuẩn bị trước cho mình một “chiếc bụng không đói” để không phải “nạp” thêm bất cứ loại thực phẩm nào trong quá trình di chuyển. Nếu đi với trẻ em, hãy chuẩn bị tinh thần cho trẻ để chúng không quá hụt hẫng vì điều này.

Để đảm bảo an toàn, tốt nhất hãy nghiêm chỉnh đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay, đeo kính mắt, đồ bảo hộ (nếu có) để chắc chắn sẽ không tiếp xúc với bất kỳ nguồn lây bệnh nào trên máy bay. 

8. Tránh đám đông tại băng chuyền khi lấy hành lý

Trong giai đoạn này, khi di chuyển, tốt nhất bạn nên mang ít hành lý và chỉ mang hành lý dạng xách tay. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải đem theo nhiều đồ, nhiều vali, nhiều thùng thì việc gửi hành lý, rồi xếp hàng tại các băng chuyền là điều khó tránh khỏi.

Tốt nhất trong trường hợp này, bạn nên tránh xa đám đông chen chúc tại các băng chuyền, hãy đứng đủ xa để quan sát hành lý. Khi hành khách đã lấy hết hành lý và di chuyển đi, bạn hãy đến băng chuyền để lấy hành lý của mình.

Đi lại trong thời điểm dịch bệnh khá bất tiện, tuy nhiên, bạn hãy thích ứng, đôi khi chịu thiệt một chút – nhất là trong việc chờ đợi hay xếp hàng. Đặc biệt, hãy tuân theo các quy định an toàn của các hãng hàng không về việc khai báo y tế, giãn cách, thường khuyên xịt khuẩn tay… để đảm bảo an toàn cho chính mình và người xung quanh.