Một thành phố ở Brazil sơn trắng đường ray để tránh… tàu trật bánh

BRASIL - Ít người ngờ rằng, khi lên tàu trong đợt nắng nóng, họ có thể phải mạo hiểm tính mạng vì nhiệt độ cao có thể làm cong đường ray và thậm chí có thể khiến tàu trật bánh.

Chỉ tuần trước, một chuyến tàu ở bang Rio de Janeiro của Brazil đã bị trật bánh sau khi đường ray giãn nở và cong vênh vì bị mặt trời nung nóng tới nhiệt độ 71 độ C.

Không có ai bị thương trong vụ việc nhưng tai nạn nhấn mạnh nhu cầu tìm kiếm giải pháp để giữ cho đường ray xe lửa mát mẻ trong điều kiện nhiệt độ ngày càng oi bức.

duong-ray-260225-1
Nhân viên của ViaMobilidade - một công ty quản lý các tuyến tàu điện ngầm và xe lửa ở khu vực đô thị Sao Paulo - đang sơn đường ray xe lửa ở Osasco, bang Sao Paulo, Brazil - Ảnh: AFP

Một công ty đường sắt ở Sao Paulo, thành phố đông dân nhất Brazil, tuyên bố đã tìm ra giải pháp: phủ một lớp sơn trắng lên đường ray để phản chiếu tia nắng mặt trời và ngăn thép bị quá nhiệt.

Alan Santana de Paula, Giám đốc bảo trì của ViaMobilidade, một công ty điều hành hai tuyến tàu hỏa ở Sao Paulo cho biết: "Chúng tôi đã ghi nhận nhiệt độ lên tới 60 độ C trên đường ray, điều này có thể dẫn đến biến dạng và gây nguy hiểm cho tàu hỏa".

ViaMobilidade vận chuyển 800.000 lượt hành khách mỗi ngày.

duong-ray-260225
Một nhân viên của ViaMobilidade - công ty quản lý tuyến tàu điện ngầm và xe lửa ở khu vực đô thị Sao Paulo - đang đo nhiệt độ đường ray xe lửa ở Osasco, bang Sao Paulo, Brazil vào ngày 24/2 - Ảnh: AFP

Brazil, giống như toàn bộ hành tinh, đã trải qua năm nóng nhất được ghi nhận vào năm 2024, một tình huống mà các nhà khoa học cho rằng có liên quan đến biến đổi khí hậu.

Năm ngoái, người ta đã thống kê được 20 lần đường ray bị biến dạng trong thời tiết nắng nóng dữ dội.

Thí nghiệm sơn đường ray bằng màu sáng được thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới và có nhiều ý kiến ​​trái chiều về hiệu quả của nó.

Các thử nghiệm do ViaMobilidade thực hiện cho thấy, sơn trắng có thể giúp giảm nhiệt độ đường ray xuống 6 độ C vì màu trắng hấp thụ ít nhiệt hơn nhiều so với màu tối.

Santana de Paula, người đứng đầu dự án sơn 35 km đường ray vào cuối tháng 2 cho biết: "Nó không loại bỏ hoàn toàn tác động (của nhiệt) nhưng sẽ làm giảm bớt tác động đó".

Để đạt được mục đích, ViaMobilidade đã nghĩ ra một thiết bị mới: một chiếc xe bán tải được lắp máy phun ở phía sau và chạy dọc theo đường ray, phun sơn gốc nước lên đó.

Sao Paulo, giống như những nơi khác ở Brazil, đã phải hứng chịu nhiệt độ thiêu đốt vào đầu tháng này, trong khi nhiệt độ ở Rio tăng trên 40 độ C trong nhiều ngày liên tiếp.

Quốc gia lớn nhất ở Mỹ Latinh có ít tuyến đường sắt đường dài, người dân ở các thành phố lớn thường sử dụng tàu hỏa để di chuyển.

Bình luận