Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Một thành phố tại Thái Lan tìm cách bắt nhốt hàng ngàn con khỉ chạy rông

VOH - Sau khi nhận ngày càng nhiều khiếu nại từ người dân, các quan chức tại Lopburi (Thái Lan) đã công bố kế hoạch vây bắt 2.500 con khỉ thành thị và nhốt chúng vào chuồng.

Đối với nhiều người, loài khỉ đuôi dài hung hãn vốn là biểu tượng của Lopburi. Khách du lịch đổ về ngôi đền cổ của thành phố để cho khỉ ăn trái cây và chụp ảnh chúng. Tuy nhiên giờ đây, người dân và cả du khách đều tỏ ra “chán ngán” khi lũ khỉ sinh sôi và dùng bạo lực để kiếm thức ăn.

Vào tháng 3, một người phụ nữ bị trật khớp gối sau khi bị ngã do một con khỉ đòi ăn đá vào lưng. Trong khi đó, một người đàn ông đã mất lái xe máy sau khi bị một con khỉ cố giật túi thức ăn.

khỉ
Khỉ ở Lopburi trong lễ hội 'buffet khỉ' hàng năm, nơi chúng được tặng trái cây và các món ăn khác - Ảnh: AP

Một số người đã cho khỉ ăn trong thời gian dài và cảm thấy chúng là một phần bản sắc của thành phố. Nhưng nhiều người khác cho rằng, số lượng khỉ đã tăng quá lớn và loài vật này đang gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh, tài sản cũng như gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Những con khỉ giờ đây nổi tiếng với việc ‘phục kích’ người dân và doanh nghiệp để tìm kiếm đồ ăn nhẹ. Một số người bán thực phẩm đã dùng đến súng cao su để đe dọa động vật nếu chúng đến gần.

Các cửa hàng phải lắp đặt lưới kim loại và trưng bày các động vật đồ chơi lớn như cá sấu hoặc hổ để ngăn chặn những kẻ “láu cá” đột nhập.

Athapol Charoenshunsa, Tổng giám đốc Sở công viên quốc gia, bảo tồn động vật hoang dã và thực vật cho biết tại một cuộc họp báo: “Tôi không muốn con người phải làm tổn thương loài khỉ và tôi không muốn loài khỉ phải làm tổn thương con người”.

Ông Athapol cho biết, dự kiến ​​giai đoạn đầu của hoạt động bắt đàn khỉ sẽ bắt đầu trong vài tuần nữa và các chuồng nuôi sẽ đủ lớn để chứa hàng nghìn con khỉ. Một số lượng nhỏ khỉ sẽ được phép ở lại thành phố.

Các nhà chức trách đã bắt đầu vây bắt những con khỉ đực hung dữ nhất vào tuần trước, cho đến nay đã bắt được 37 con. Theo truyền thông Thái Lan, 4 con khỉ đầu đàn nằm trong số những con bị bắt. Con khỉ thứ năm, nổi tiếng vì ăn trộm đồ lót và dây chuyền từ một cửa hàng vẫn được tự do.

‘Đội quân khỉ’ chiếm giữ nhiều tòa nhà khác nhau, trong đó có một rạp chiếu phim bỏ hoang. Nhà chức trách cho biết, những con khỉ bị bắt sẽ được nhốt trong chuồng theo nhóm của chúng.

Chính quyền địa phương đã tiến hành các chiến dịch triệt sản và từ năm 2014-2023 đã thiến khoảng 2.600 con khỉ.

Khỉ cái có thể sinh sản 2 lần một năm và lượng thức ăn nhiều đường được cung cấp trong những thập kỷ gần đây có nghĩa là chúng có nhiều năng lượng để làm điều đó. Năm ngoái, số lượng khỉ tại đây ước khoảng 5.709 con.