Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mưa đá xuất hiện bất ngờ ở trung tâm TPHCM: Hậu quả của biến đổi khí hậu?

VOH - Chiều 14/6, nhiều quận ở trung tâm TP HCM đã trải qua một trận mưa đá hiếm gặp sau thời gian dài nắng nóng.

Khoảng 15h, bầu trời bất ngờ chuyển mây đen dày đặc, sau đó một cơn mưa lớn trút xuống khu vực trung tâm. Những hạt mưa đá nhỏ, có kích thước bằng đầu ngón tay út người lớn, rơi xuống mặt đường và mái nhà, tạo nên tiếng động lớn liên tục.

Sự kiện bất ngờ này đã thu hút sự chú ý của nhiều người dân TPHCM. Họ không khỏi ngạc nhiên vì mưa đá hiếm khi xảy ra ở khu vực này, đặc biệt là ở trung tâm thành phố. Nhiều người đã dùng điện thoại quay video, chụp ảnh và chia sẻ lên mạng xã hội, tạo nên một làn sóng phản ứng trên các nền tảng trực tuyến.

Mưa đá bất ngờ xuất hiện tại trung tâm TPHCM

Trận mưa giông lớn này cũng gây ra tình trạng ngập lụt trên nhiều tuyến đường ở trung tâm như Huỳnh Thúc Kháng, Lê Lợi và Calmette. Hàng loạt cây xanh bị gãy đổ, gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Mưa to gió mạnh gây đổ cây xuống xe ô tô chạy trên đường

Theo một chuyên gia khí tượng, hiện tượng mưa đá thường xuất hiện ở khu vực Bắc Bộ do địa hình nhiều đồi núi. Tuy nhiên, trong khoảng 20 năm trở lại đây, mưa đá đã xuất hiện nhiều hơn ở TPHCM và khu vực Nam Bộ. Nguyên nhân chính được cho là do biến đổi khí hậu, kết hợp với hiện tượng nắng nóng kéo dài và sau đó là mưa đột ngột, tạo ra sự đối lưu không khí mạnh mẽ dẫn đến mưa đá.

z5538400137613_7ceeab6ae2223a2504e0b3a0c6b6f6b4
Mưa đá bất ngờ xuất hiện tại trung tâm TPHCM - Ảnh: TL

Biến đổi khí hậu đang ngày càng trở thành một vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng đến thời tiết và khí hậu của nhiều khu vực trên thế giới, trong đó có TP HCM. Trận mưa đá chiều 14/6 là một minh chứng rõ ràng cho thấy sự biến đổi này đang diễn ra và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

 

z5538535391648_78c40097d9cec05f41905187e2a70491
Cây đổ lên xe ô tô chạy trên đường - Ảnh: TL

Sự kiện này không chỉ là một hiện tượng thời tiết hiếm gặp mà còn là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và chống lại biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học và chuyên gia đang kêu gọi sự hợp tác và hành động từ tất cả các bên liên quan để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta.