Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mức nhiệt độ cao kỷ lục mới ghi nhận ở Nam cực sẽ cần vài tháng để xác thực

(VOH) - Nhiệt độ cao kỷ lục được đo ở Nam cực sẽ mất vài tháng để xác minh, cơ quan thời tiết Liên Hợp Quốc cho biết hôm Chủ nhật.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết các biện pháp đo đạc đã ghi nhận mức nhiệt độ cao kỷ lục tại Nam cực đưa ra bởi các nhà nghiên cứu đến từ Argentina và Brazil hồi đầu tháng này sẽ cần trải qua một tiến trình để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Mức nhiệt độ cao kỷ lục mới ở Nam cực cần vài tháng để xác minh.

Mức nhiệt độ cao kỷ lục mới ở Nam cực cần vài tháng để xác minh. Ảnh minh họa: AP.

“Quyết định chính thức về việc có ghi nhận hay không mức nhiệt độ cao được cho là kỷ lục có thể sẽ mất vài tháng”, người phát ngôn WMO Jonathan Fowler nói.

Các nhà khoa học tại cơ sở nghiên cứu ở Argentina đã đo được nhiệt độ 18.3 độ C vào ngày 6/2 tại một bán đảo đảo nhô ra khỏi Nam cực về phía nam của Nam Mỹ. Kỷ lục trước đó là 17,5 độ C (63,5 độ F) vào tháng 3/2015.

Tuần trước, các nhà khoa học Brazil tuyên bố đã đo được nhiệt độ 20,75 độ C trên một hòn đảo ngoài bán đảo - phá mức nhiệt kỷ lục của toàn bộ khu vực Nam cực vào tháng 1/1982 là 19,8 độ C.

Fowler cho biết cả hai phép đo mới sẽ cần được chuyển đến Giáo sư Randall Cerveny, một nhà nghiên cứu tại Đại học bang Arizona, người chuyên kiểm tra các hồ sơ nhiệt độ được báo cáo cho WMO.

Sau đó, Cerveny chia sẻ dữ liệu với một nhóm các nhà khoa học khác để đánh giá cẩn thận hơn. Việc đánh giá thường sẽ mất sáu đến chín tháng.

Biến đổi khí hậu đang khiến Bắc cực và Nam cực ấm lên nhanh hơn các khu vực khác trên hành tinh.