Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mỹ: Một chính trị gia bị bắt ở Hồng Kông vì mang súng qua sân bay

VOH - Một chính trị gia người Mỹ đã bị bắt ở Hồng Kông (Trung Quốc) vì mang súng vào thành phố này, theo CNN.

Thượng nghị sĩ bang Washington Jeff Wilson bị bắt hôm 21/10 tại Sân bay Quốc tế Hồng Kông và bị buộc tội sở hữu súng mà không có giấy phép. Bảng cáo buộc nêu rõ, hành vi này có thể bị phạt tới 14 năm tù và phạt tiền hơn 12.000 USD.

Ông Wilson đã xuất hiện tại Tòa sơ thẩm Sha Tin vào ngày 23/10 và được tại ngoại, theo đài truyền hình RTHK.

sân bay hồng kông
Hành khách đến Sân bay Quốc tế Hồng Kông - Ảnh: Getty

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, tên đầy đủ là Stephen J. Wilson cho biết, ông không nhận ra mình đã để khẩu súng trong cặp khi cùng vợ đi nghỉ 5 tuần tới Đông Nam Á.

“Đó là một sai lầm trung thực. Và tôi hy vọng tình hình sẽ sớm được giải quyết”, ông Wilson nói và cho biết, ông “đã phát hiện ra vũ khí trong chuyến bay giữa San Francisco và Hong Kong”.

Ông “không nhận ra khẩu súng của mình nằm trong cặp khi đi qua cửa an ninh sân bay ở Portland và những người kiểm tra hành lý đã không phát hiện ra điều đó”.

Ông Wilson cho biết, khi máy bay hạ cánh ở Hồng Kông, ông “ngay lập tức đến gặp các quan chức hải quan và yêu cầu họ chú ý đến vấn đề này”.

Ông Wilson lưu ý, khẩu súng lục của ông đã được đăng ký ở bang Washington và ông có giấy phép sử dụng súng.

Người phát ngôn của Cục An ninh Vận tải (TSA) cho biết: “TSA biết rằng một hành khách trên chuyến bay khởi hành từ Sân bay Quốc tế Portland hôm 21/10 đã đi qua cửa kiểm tra an ninh và mang theo một khẩu súng chưa nạp đạn trong hành lý xách tay”.

“Người này đã bị bắt khi đến Hồng Kông. TSA rất coi trọng tình huống này và hiện đang điều tra các tình huống” – TSA nói.

Ông Wilson phải đối mặt với phiên tòa tiếp theo tại Hồng Kông vào ngày 30/10, RTHK đưa tin.

Theo luật kiểm soát súng nghiêm ngặt của Hồng Kông, không ai được phép sở hữu vũ khí hoặc đạn dược trừ khi họ có giấy phép của Ủy viên Cảnh sát. Giấy phép chỉ được cấp cho các sĩ quan cảnh sát, dịch vụ bảo vệ vũ trang và người điều hành các câu lạc bộ bắn súng độc quyền.

Bạo lực súng đạn rất hiếm xảy ra ở Hồng Kông, không giống như ở Mỹ - nơi súng đạn hiện là nguyên nhân số 1 khiến trẻ em và thanh thiếu niên thiệt mạng.

Tại tiểu bang Washington, người dân được phép mang súng dài và súng ngắn mà không cần giấy phép, có nghĩa là các cá nhân có thể mang súng ở khu vực công cộng. Tuy nhiên, cần phải có giấy phép để mang súng giấu kín trong tiểu bang.