Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nam Bộ sắp bước vào mùa khô

(VOH) - Mùa mưa ở TP.HCM nói riêng và Nam Bộ nói chung đang dần kết thúc để nhường chỗ cho mùa khô.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, mùa mưa ở TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang), huyện Ba Tri (tỉnh Bến Tre), huyện Càng Long (tỉnh Trà Vinh), TP Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) và tỉnh Sóc Trăng sẽ kết thúc trong khoảng từ ngày 10 đến ngày 16/12. Đây là những địa phương có mùa mưa kết thúc sớm hơn so với các địa phương khác của Nam Bộ.

Ngay sau đó, từ ngày 15 đến ngày 25/12, mùa mưa ở các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu, An Giang cũng sẽ kết thúc.

Theo trung bình nhiều năm, mùa mưa ở Nam Bộ sẽ kết thúc khoảng từ 18/11 đến 5/12. Tuy nhiên năm nay, mùa mưa kết thúc muộn hơn từ 20 - 30 ngày.

Nam Bộ sắp bước vào mùa khô 1
Mùa mưa năm nay ở Nam Bộ kết thúc muộn hơn so với trung bình các năm - Ảnh: TNO/NHẬT THỊNH

Lý giải nguyên nhân mùa mưa 2022 ở Nam Bộ kéo dài, ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng Phòng Dự báo (Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ), cho hay chủ yếu do ảnh hưởng của hiện tượng Lanina. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một trong những nguyên nhân tác động.

Từ nay đến cuối năm, mưa ở Nam Bộ sẽ tiếp tục giảm, kết thúc hẳn sau đó bước sang mùa khô. Tuy nhiên, người dân vẫn cần lưu ý vì trong các tháng mùa khô, đặc biệt là thời điểm cận Tết Nguyên đán, vẫn có những trận mưa gây ảnh hưởng đến hoa kiểng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong nửa cuối tháng 12/2022 và đầu tháng 1/2023, các tỉnh miền Bắc có khả năng xảy ra rét đậm, rét hại do không khí lạnh sẽ liên tục tăng cường và duy trì. Miền Nam vẫn có khả năng xảy ra mưa do tác động của rãnh thấp xích đạo.