Chờ...

Năm Quý Mão, nghe người nuôi Mèo kể chuyện

(VOH) – Năm mới 2023 là năm Quý Mão. Mão theo dân gian VN là Mèo - loài động vật gắn bó với đời sống con người, là thú cưng được người dân khắp thế giới yêu thích.

Mèo là loài động vật nhỏ nhắn, dễ thương nên thường được nuôi như thú cưng trong mỗi gia đình. Người nuôi mèo thường được gọi ví von là “con sen” vì phải chăm sóc những chú em của mình không khác gì “hoàng thượng”.

Với bản tính độc lập và kiêu hãnh, mèo thường bị hiểu lầm là không yêu chủ như chó. Chúng rất lạnh lùng, thờ ơ với tất cả mọi thứ không chỉ riêng với chủ. Nếu muốn thấy hình ảnh mèo nhõng nhẽo, dễ thương là lúc chúng đói và muốn được ăn. Vậy việc nuôi mèo có thật sự khó khăn đến vậy?

Năm Quý Mão, nghe người nuôi Mèo kể chuyện
 Mèo là vật nuôi của nhiều gia đình Việt Nam. 

Bài học bao dung từ Mèo

Nuôi mèo đã hơn 10 năm nay, anh Minh Tuấn (quận Phú Nhuận) khẳng định rằng “Thông qua việc chăm sóc mèo, chúng ta sẽ học được sự bao dung”. Nuôi mèo không phải dễ, nhiều lúc khó chịu, bực bội nhưng chỉ cần nhìn thấy chúng, nghe một hai tiếng ngao lòng lại dịu xuống.

"Từ lúc nuôi mèo mình đã thay đổi tính cách, học được sự kiên nhẫn, bao dung. Mèo rụng lông nhiều nên khi nuôi phải thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh đồ dùng, lau dọn mỗi ngày. Phải tập làm quen với tiếng ngao mỗi đêm và sự phá phách đồ đạc không kiểm soát được của chúng" - Anh Tuấn nói. 

Năm Quý Mão, nghe người nuôi Mèo kể chuyện
Khi bạn thật sự yêu một chú mèo hãy kiên nhẫn với chúng. 

Anh Tuấn kể, dịp Tết năm ngoái có trang trí một bình hoa mai tại phòng khách. Sáng mùng 1 Tết ngủ dậy thì bất ngờ phát hiện bình hoa đã đổ ngã. Nhìn thấy gương mặt vô tội của bạn mèo thì đã biết thủ phạm là ai. “Vì biết có lỗi nên bạn ấy chui vào một góc nhà, nhìn rất thương nên mình cũng không nỡ phạt”. 

Khi bạn thật sự yêu một chú mèo, kiên nhẫn chăm sóc, dạy bảo chúng dần dần bạn sẽ trở nên bao dung. Sự bao dung này không chỉ đối với mèo mà còn ảnh hưởng đến cả tính cách mỗi người.

(TẾT) Năm Quý Mão, nghe người nuôi Mèo kể chuyện 3
Để nuôi được mèo không thể thiếu sự bao dung.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm

Dù chó, mèo hay bất kỳ loài thú cưng nào khi đã nuôi chúng thì phải chịu trách nhiệm chăm sóc, dạy bảo. Nuôi động vật trong nhà nghĩa là bạn có thêm mối bận tâm. Quá trình chăm sóc và có trách nhiệm với thú cưng sẽ giúp bạn tạo nền tảng sống trách nhiệm hơn trong xã hội.

Là một người từng không thích mèo nhưng sau khi nhận nuôi một chú mèo lai 3 tháng tuổi Hồng Hạnh (quận Bình Tân) đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về loài vật này.

a
Nuôi mèo giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm.

“Từ khi nuôi mèo Hạnh học được tinh thần trách nhiệm. Không chỉ nuôi mèo để ngắm, để trò chuyện mà còn phải chăm lo cho sức khỏe, dành thời gian vui chơi cùng chúng” – Hạnh nói.

Hồng Hạnh tâm sự: “Mỗi khi có khách đến chơi nhà, boss của mình lại trốn mất. Nhiều lần tưởng boss đi lạc phải tìm "bở hơi tai”, sau đó lại phát hiện anh chàng đang nằm trên tủ đồ mở to mắt nhìn chằm chằm vào sen…trông như vô tội”.

Kết nối con người

Giữa con người và loài vật luôn có sự kết nối tâm linh và cảm xúc một cách sâu sắc. Trên thực tế, mèo cũng là phương pháp kết nối giữa người với người.

Huyền Châu (quận 7) chia sẻ về quá trình gia đình mình trở nên "cuồng" động vật: "Cha mẹ mình cấm không cho mang động vật về nuôi. Nhưng khi mình cố chấp mang mèo về nhà nuôi dưỡng thì dần dần cha mẹ còn cưng boss hơn cả mình. Việc chơi với chúng mỗi ngày đã trở thành niềm vui của ông bà”.

Năm Quý Mão, nghe người nuôi Mèo kể chuyện
Mèo là sợi dây kết nối chúng ta lại với nhau. 

Hiện có nhiều hội nhóm nuôi chó, mèo…đây là cơ hội kết nối, học hỏi, xây dựng mối quan hệ bạn bè. Thú cưng được xem như chất xúc tác giúp con người dễ có tương tác xã hội và mở rộng mối quan hệ của mình.

Biết “sống cho hiện tại”

Có lẽ không ai có thể sống cho hiện tại một cách tuyệt đối như động vật, đặc biệt là loài mèo. Nếu bạn muốn biết thế nào là hạnh phúc, hãy nhìn vào gương mặt của một chú mèo sau khi vừa ăn no hoặc lúc đang say ngủ.

Mèo đơn giản lắm! Chỉ cần no bụng khi ăn, ngủ khi cần đã khiến mèo hạnh phúc. Chúng vừa đơn giản vừa phức tạp, có thể ngủ cả ngày, cũng có thể thức chơi cả đêm. Mọi ngày đối với chúng dường như đều trôi qua trong yêu thương, bình yên, tin tưởng vào cuộc sống.

Năm Quý Mão, nghe người nuôi Mèo kể chuyện
Lê Quỳnh cùng cô mèo Thúy Kiều của mình. 

Từ quê lên TPHCM học Đại học, sống xa gia đình khiến bạn Lê Quỳnh (quận Bình Thạnh) phải lo lắng nhiều thứ trong cuộc sống. Khi việc học không được như mong muốn, cộng thêm nhiều áp lực từ cuộc sống khiến Lê Quỳnh chỉ muốn “đá thúng đụng nia”, tung hê tất cả.

“Mỗi lúc như thế này, nhìn thấy Thúy Kiều nằm ngủ khò khò rồi lại chóp chép cái miệng, cựa quậy đòi ăn vô cùng dễ thương. Mình tự hỏi “áp lực cuộc sống có thật sự khó khăn đến vậy không? Tại sao mình không nghĩ thoáng hơn? - Quỳnh chia sẻ. 

Quỳnh nhận ra cuộc sống sẽ dễ chịu, nhẹ nhõm nếu ta tập nhìn mọi thứ theo lăng kính thoáng, tập sống cho hiện tại và tập nâng niu những mẩu hạnh phúc giản đơn nhất.