Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nghiên cứu mới: 'Căng thẳng' có thể khiến bạn bị hói nhanh hơn

VOH - Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc kích hoạt quá mức một cơ chế gọi là phản ứng căng thẳng tổng hợp (ISR) sẽ tác động tiêu cực đến sự phát triển của tóc.

Phản ứng này chỉ ra rằng các tế bào có thể tạm dừng hoạt động khi chúng gặp phải tình trạng căng thẳng, và chúng cũng có thể không hoạt động một phần để giảm thiểu căng thẳng.

hoi-dau-240624
85% nam giới và 70% phụ nữ bị mỏng tóc khi có tuổi - Ảnh: stock.adobe.com

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Manchester đã phát hiện ra “cơ chế sinh học” khiến tóc mỏng đi. Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng khám phá của họ có thể dẫn tới phương pháp chữa chứng hói đầu trong tương lai gần.

Nhóm nghiên cứu người Anh phát hiện ra mối liên hệ này khi thử nghiệm một loại thuốc để xem liệu nó có tác dụng kích thích nang tóc trên da đầu con người một cách hiệu quả hay không.

Ví dụ, các tế bào nang trở nên căng thẳng khi chúng già đi, làm chậm sự phát triển. Tuy nhiên, IRS được kích hoạt quá mức có thể gây chết tế bào, khiến tóc ngừng phát triển thay vì làm chậm quá trình phát triển.

Vì vậy, việc tìm ra cách ngăn chặn sự hoạt động quá mức của ISR có thể giúp ngăn ngừa rụng tóc.

Vào năm 2022, một nhóm các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã nuôi cấy thành công các nang tóc trưởng thành trong phòng thí nghiệm, một tiến bộ tiềm năng khác trong cuộc chiến chống rụng tóc.

Khi đến tuổi trung niên, khoảng 85% nam giới bị ảnh hưởng bởi chứng rụng tóc. So sánh, ở tuổi 70, một nửa số phụ nữ mắc phải chứng bệnh này. Bất chấp những tỷ lệ đáng kinh ngạc như vậy, vẫn có rất ít phương pháp điều trị rụng tóc.

Thuốc điều trị tại chỗ minoxidil, thành phần hoạt chất trong Rogaine, thường được sử dụng để điều trị rụng tóc.

Propecia, một loại thuốc trị rụng tóc theo toa, còn được biết đến với tên chung là finasteride lại gây chú ý vì các tác dụng phụ tàn khốc bao gồm trầm cảm, rối loạn cương dương, mất ham muốn tình dục và ý tưởng tự tử.

Những người bị rụng tóc lựa chọn phương pháp điều trị bằng laser hoặc phẫu thuật cấy ghép. Chuyên gia chống lão hóa Bryan Johnson khẳng định, có thể điều trị rụng tóc bằng cách tiếp cận ba hướng gồm liệu pháp ánh sáng đỏ, lăn kim vi điểm và điều trị tại chỗ.