Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người đàn ông chỉ có thể hẹn hò với những phụ nữ tên đẹp

VOH - James Wannerton, 65 tuổi, sống tại Manchester, Anh, mắc một hội chứng hiếm gặp có tên là Synaesthesia, khiến ông chỉ có thể hẹn hò với những phụ nữ có tên mà ông cảm thấy "ngon miệng”

Synaesthesia là một rối loạn thần kinh đặc biệt, nơi các giác quan của người bệnh liên kết với nhau theo cách kỳ lạ, dẫn đến việc James có thể nếm được vị của âm thanh, từ ngữ và thậm chí cả tên người.

James lần đầu nhận ra mình khác biệt khi chỉ mới 5 tuổi, khi nghe tiếng còi tàu và cảm nhận được vị của nó trong miệng. Từ đó, cuộc sống của ông bị chi phối bởi những hương vị mà não bộ tự động tạo ra khi tiếp xúc với âm thanh hoặc từ ngữ.

Đặc biệt, tên của mọi người xung quanh ông đều có "mùi vị" riêng: tên mẹ có vị như kem, bố có vị như đậu Hà Lan, và chị gái có vị như sữa chua.

Hen ho
Ảnh minh hoạ

Khi trưởng thành, hội chứng này đã ảnh hưởng lớn đến đời sống tình cảm của James. Ông chỉ có thể hẹn hò với những người có tên mà ông cảm thấy dễ chịu. "Tên của bạn gái đầu tiên của tôi có hương vị như bánh mì mới nướng, rất ngon," James chia sẻ.

Tuy nhiên, những tên có vị khó chịu khiến ông cảm thấy như ở cạnh người có mùi cơ thể khó ngửi, dẫn đến việc ông không thể kết nối với họ.

Synaesthesia không chỉ ảnh hưởng đến việc hẹn hò mà còn gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày của James. Khi còn đi học, âm thanh trong phòng thi khiến ông khó tập trung và gặp khó khăn trong các kỳ thi.

Hội chứng này thậm chí còn suýt cướp đi mạng sống của ông khi ông bị tai nạn xe máy do mất tập trung vì "nếm" phải một mùi vị nồng nặc từ tiếng động cơ ô tô.

Dù đã sống chung với hội chứng này suốt nhiều năm, James vẫn chưa tìm được giải pháp khắc phục hoàn toàn. Điều này đã khiến cuộc sống của ông trở nên phức tạp và khó khăn hơn nhiều so với người bình thường.