Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người đàn ông lao vào biển lửa cứu vợ con bị bảo hiểm từ chối bồi thường

VOH - Người đàn ông Trung Quốc lao vào biển lửa cứu gia đình dẫn đến thương tật song công ty bảo hiểm coi đây là "thương tích do tự mình gây ra" nên từ chối bồi thường.

Tháng 1 năm ngoái, người đàn ông họ Yang (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) đang chơi ở nhà bạn thì hay tin căn nhà gỗ nhỏ của mình bị cháy, SCMP đưa tin.

Anh Yang lập tức lao vào lửa để cứu mẹ, vợ và con trai nhưng hậu quả anh bị bỏng nặng nhiều chỗ trên cơ thể.

Sau khi Yang được điều trị y tế, công ty bảo hiểm từ chối chi trả cho anh với lập luận vết thương do anh tự gây ra chứ không phải vì tai nạn nên theo điều khoản miễn trừ của bảo hiểm, công ty không phải trả tiền bảo hiểm.

Không chấp nhận, anh Yang kiện công ty bảo hiểm ra tòa. Chi tiết về bản án được trang web của Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc đăng tải vào đầu tháng 5 và nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận.

lao-vao-lua-cuu-vo-con
Ảnh minh họa - SCMP

Trong quá trình tố tụng, luật sư đại diện cho hai bên tranh luận về việc vết thương của anh có phải là do anh tự gây ra hay không.

Tòa án cho biết công ty bảo hiểm không đưa ra định nghĩa rõ ràng trong hợp đồng bảo hiểm về cách xử lý thương tích do hành động của một người gây ra, đặc biệt là khi Yang không hề tự làm hại bản thân.

Tòa án cho rằng lý do mà công ty đưa ra để từ chối bồi thường cho Yang đi ngược lại với những đạo lý tốt đẹp mà chính quyền ủng hộ.

Tòa án yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường cho Yang 580.000 nhân dân tệ (tương đương 80.000 USD).

Công ty sau đó đã nộp đơn kháng cáo nhưng tòa án cấp cao hơn vẫn giữ nguyên phán quyết.

Tòa cũng nhấn mạnh luật pháp không cứng nhắc và cần có chút ấm áp.

Vụ việc nhanh chóng thu hút sự chú ý trên các diễn đàn mạng xã hội ở Trung Quốc. Hầu hết người dùng mạng đứng về phía tòa án, đồng thời chỉ trích cách hành xử của công ty bảo hiểm.