Nhật Bản xây dựng nhà ga xe lửa in 3D trong 6 giờ

NHẬT BẢN - Trong vòng 6 giờ giữa lúc chuyến tàu cuối cùng của đêm khởi hành và chuyến tàu đầu tiên của buổi sáng đến, những lao động ở vùng nông thôn Nhật Bản đã xây dựng xong một nhà ga hoàn toàn mới.

Nhà ga này sẽ thay thế một công trình bằng gỗ đã phục vụ hành khách trong cộng đồng xa xôi này trong hơn 75 năm.

Các thành phần của nhà ga mới được in 3D ở nơi khác và lắp ráp tại chỗ vào tháng 3. Nó có thể trông giống một nơi trú ẩn hơn là một nhà ga, nhưng theo Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản, việc xây dựng một nơi trú ẩn theo cách truyền thống sẽ mất hơn 2 tháng và tốn kém gấp đôi.

nha-ga-3d-150425-2
Chuyến tàu buổi sáng đầu tiên rời ga Hatsushima sau khi tòa nhà mới được lắp ráp tại Arida, Nhật Bản, vào ngày 26/3 - Ảnh: Nytimes

Khi dân số Nhật Bản già đi và lực lượng lao động giảm, việc bảo trì cơ sở hạ tầng đường sắt, bao gồm cả các nhà ga lỗi thời đang trở thành vấn đề ngày càng lớn đối với các nhà khai thác đường sắt. Các nhà ga nông thôn với số lượng người dùng ngày càng giảm đã đặt ra một thách thức đặc biệt.

Nhà ga mới, Hatsushima, nằm ở một thị trấn ven biển yên tĩnh thuộc Arida, một thành phố có 25.000 người ở tỉnh Wakayama, giáp với hai điểm du lịch nổi tiếng là tỉnh Osaka và tỉnh Nara. Nhà ga có một tuyến tàu duy nhất chạy từ một đến ba chuyến một giờ, phục vụ khoảng 530 hành khách mỗi ngày.

Cô Yui Nishino (19 tuổi) sử dụng phương tiện này hàng ngày để đi học đại học. Cô cho biết, cô rất ngạc nhiên khi nghe tin tòa nhà ga in 3D đầu tiên trên thế giới sẽ được xây dựng tại đây.

Cô nói: “Khi thấy công trình được hoàn thiện với tốc độ mà việc xây dựng thông thường không thể thực hiện được, tôi hy vọng họ có thể xây dựng nhiều tòa nhà hơn bằng công nghệ in 3D”.

Serendix, công ty xây dựng hợp tác với Đường sắt Tây Nhật Bản trong dự án này cho biết, việc in các bộ phận và gia cố chúng bằng bê tông mất bảy ngày. Việc in ấn được thực hiện tại một nhà máy ở tỉnh Kumamoto trên đảo Kyushu phía tây nam.

Các bộ phận này rời nhà máy vào sáng ngày 24/3 và được vận chuyển khoảng 800km về phía đông bắc bằng đường bộ đến Ga Hatsushima.

Ông Kunihiro Handa, người đồng sáng lập Serendix cho biết: “Thông thường, việc xây dựng diễn ra trong nhiều tháng và vào lúc tàu hỏa không chạy hàng đêm”.

Công việc xây dựng gần các tuyến đường thương mại phải tuân theo những hạn chế nghiêm ngặt và thường được thực hiện vào ban đêm để không làm gián đoạn lịch trình.

Tuy nhiên, khi những chiếc xe tải chở các bộ phận in 3D bắt đầu kéo đến vào một đêm cuối tháng 3, hàng chục cư dân đã tụ tập để theo dõi sáng kiến ​​có một không hai này được triển khai tại một địa điểm vô cùng quen thuộc với họ.

Sau đó, khi chuyến tàu cuối cùng rời đi lúc 23 giờ 57 phút, các công nhân bắt đầu bận rộn xây dựng nhà ga mới.

nha-ga-3d-150425-1
Bản vẽ tòa nhà ga mới hoàn thành tại Ga JR Hatsushima trên Tuyến Kisei 
- Ảnh: Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản

Trong vòng chưa đầy 6 giờ, các bộ phận in sẵn, làm bằng vữa đặc biệt, đã được lắp ráp. Chúng được giao trên các xe tải riêng biệt và một cần cẩu lớn được sử dụng để nâng từng bộ phận xuống nơi công nhân ghép chúng lại với nhau, chỉ cách nhà ga cũ vài mét.

Nhà ga mới, rộng hơn 9 mét vuông c,ao 2,6m, đã hoàn thành trước khi chuyến tàu đầu tiên đến lúc 5 giờ 45 phút sáng. Đây là một tòa nhà tối giản, màu trắng, trông giống như một nhà kho trong vườn.

Tòa nhà vẫn cần được cải tạo bên trong cũng như các thiết bị như máy bán vé và máy đọc thẻ giao thông. Đường sắt Tây Nhật Bản cho biết, họ dự kiến ​​sẽ mở cửa tòa nhà mới để sử dụng vào tháng 7 tới.

Các quan chức đường sắt cho biết, họ hy vọng nhà ga sẽ cho thấy cách duy trì dịch vụ ở những vùng xa xôi bằng công nghệ mới và tốn ít nhân công hơn.

Bình luận