Chờ...

Nhật đề xuất mức phạt nặng nếu vi phạm luật đi xe đạp

VOH - Cơ quan cảnh sát Nhật Bản có kế hoạch phạt người đi xe đạp từ 5.000 - 12.000 yên (850.000 – 2.000.000 đồng) nếu vi phạm giao thông như phớt lờ đèn giao thông hoặc vừa đạp xe vừa nghe điện thoại.

Theo báo cáo tạm thời vào ngày 21/12, hệ thống quy định sẽ do một hội đồng chuyên gia thuộc Cơ quan Cảnh sát Quốc gia đưa ra.

Trong đó, khi vi phạm luật đi xe đạp, những người từ 16 tuổi trở lên có thể bị phạt 'phiếu xanh', trong khi 'phiếu đỏ' sẽ dành cho những vi phạm nghiêm trọng hơn như đi đạp xe trong tình trạng say rượu.

Cơ quan này hy vọng sẽ hoàn thiện đề xuất tại cuộc họp của hội đồng vào tháng 1 và đệ trình dự luật lên quốc hội vào năm tới để sửa đổi Đạo luật Giao thông Đường bộ.

xe đạp
Cảnh sát ở Osaka kêu gọi người đi xe đạp tuân thủ quy định giao thông và đảm bảo an toàn đường bộ. - Ảnh: Kyodo

Hiện nay, người vi phạm tại Nhật bị phạt 'phiếu cảnh cáo' đối với những vi phạm giao thông nhẹ và phạt 'phiếu đỏ' đối với vi phạm nghiêm trọng.

Tuy nhiên, những hành vi phạm tội nghiêm trọng đòi hỏi phải điều tra kéo dài, có thể dẫn đến cáo trạng và hình phạt hình sự, tạo ra gánh nặng cho cả cảnh sát và người phạm tội.

Cảnh sát tin rằng, bằng cách chuyển nhiều hành vi vi phạm hiện đang được xử lý bằng 'phiếu đỏ' sang 'phiếu xanh', cảnh sát sẽ có thể xử lý và đưa ra hình phạt hiệu quả hơn.

Cơ quan này quy định, độ tuổi từ 16 tuổi trở lên phải tuân theo hệ thống mới dựa trên độ tuổi tối thiểu để được cấp bằng lái xe máy, với giả định rằng người lái xe phải có hiểu biết cơ bản về luật giao thông.

Người đi xe đạp có thể bị phạt 'phiếu xanh' đối với khoảng 115 lỗi vi phạm, bao gồm phớt lờ đèn giao thông, vượt tàu vượt rào chắn và vừa đạp xe vừa nghe điện thoại.

Họ cũng có thể bị phạt nếu không tuân thủ mệnh lệnh của cảnh sát hoặc nếu hành động của họ được coi là nguy hiểm cho người đi bộ.

Trong số khoảng 20 hành vi vi phạm bị phạt 'phiếu đỏ' có cả hành vi đạp xe trong tình trạng say rượu.

Người điều khiển ô tô sẽ được yêu cầu lái xe với tốc độ an toàn khi người đi xe đạp đạp xe cùng chiều, trong khi người đi xe đạp sẽ được yêu cầu đi ở bên trái làn đường. Những người không tuân thủ có thể bị phạt.