Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhiều hoạt động sôi nổi ở phương Nam hướng về Giỗ tổ Hùng Vương

(VOH) - Trong điều kiện bình thường mới, nhiều khu vui chơi, du lịch, các điểm tham quan, giải trí ở TPHCM cũng như khu vực Nam bộ xây dựng nhiều hoạt động hấp dẫn, mang nhiều ý nghĩa trong dịp Giỗ tổ

Đầm Sen 

Tại Công viên Văn hóa Đầm Sen, quận 11, dự kiến hơn 1.000 bánh chưng dâng tượng vua Hùng sẽ được phát lộc cho du khách đến tham dự Lễ Giỗ tổ Hùng Vương vào lúc 8 giờ ngày 10/4/2022. Ông Hoàng Văn Bá, Giám đốc Công viên Văn hóa Đầm Sen cho biết, số bánh chưng này do đơn vị phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên của Quận, Viện Lịch sử dòng họ cùng UBND 16 phường trên địa bàn Quận 11 gói và nấu, để tham gia Hội thi gói bánh chưng thường được tổ chức trong dịp 10/3 âm lịch hằng năm.

Nhiều hoạt động sôi nổi ở phương Nam hướng về Giỗ tổ Hùng Vương 1
Viếng đền thờ Vua Hùng tại Đầm Sen. Ảnh minh hoạ

Cũng theo ông Bá, điểm nhấn tại Lễ Giổ tổ Hùng Vương năm nay ở Đầm Sen gồm có các nghi thức như dâng đăng; dâng lễ vật (bánh chưng); đọc chúc văn; tế võ (võ cổ truyền Thành phố); và dâng hương. Ngoài ra, còn có nhiều hoạt động đáng chú ý khác như các show diễn, đàn - nhạc dân tộc, xây dựng lại các hoạt cảnh tái hiện không gian xưa với những nhân vật lịch sử như Hùng Vương, Âu Cơ, Thánh Gióng, các gian hàng trò chơi dân gian dành cho các em thiếu nhi…"Đầm Sen phát hành 40.000 vé mời đến người dân trên địa bàn quận 11 đến để vui chơi và tham dự Lễ Giỗ tổ Hùng Vương. Vé mời này, bà con được vào cổng hoặc được mua vé các trò chơi với mức ưu đãi giảm 50% giá trọn gói các trò chơi ở Đầm Sen. Chúng tôi cũng dự kiến sẽ phục vụ khoảng 12 ngàn lượt khách dịp Giỗ tổ này và khoảng 30 ngàn trong dịp lễ 30/4 và 1/5 tới".

Suối Tiên 

Tương tự, hoạt động dâng hương, dâng hoa cũng được tổ chức trang trọng tại Đền thờ Vua Hùng trong khuôn viên của Khu Du lịch văn hóa Suối Tiên trong ngày lễ quốc tổ mùng 10/3 âm lịch này. Bà Đinh Ngọc Mai, Phó Tổng Giám đốc Khu du lịch Suối Tiên cho biết, dịp này sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn như các chương trình nghệ thuật, sân khấu hóa lại các câu chuyện Sơn Tinh - Thủy Tinh, Huyền sử Âu Lạc, Giai thoại Con rồng Cháu tiên, Sự tích Bánh chưng bánh dầy…đầy thú vị, nhằm góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, cội nguồn của dân tộc đối với thế hệ con cháu. Bà Mai cũng cho biết, đơn vị cũng đang gấp rút hoàn thành công trình mới The Amazing Bay - Vịnh kỳ diệu ở khu Sơn Tiên, kịp chào đón du khách dịp 30/4 và 1/5 tới.

Đền thờ Vua Hùng rộng 4ha tại Cần Thơ

Dịp này, Thành phố Cần Thơ cũng vừa khánh thành và đưa vào hoạt động Đền thờ Vua Hùng rộng 4ha tại Khu Hành chính - Trung tâm văn hóa thể thao quận Bình Thủy, cách sân bay Cần Thơ khoảng 2 km. Lễ khánh thành được tổ chức tối qua ngày 6/4. Công trình có tổng mức đầu tư gần 130 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa, bao gồm các hạng mục Đền thờ chính, Nhà điều hành, Nhà dịch vụ, nghi môn, nhà bia, sân đường, hồ điều hòa… Đền thờ chính cao 19,5m với diện tích gần 1300 mét vuông, có hình khối tròn xây trên nền vuông tượng trưng cho trời và đất. Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh: "Được xây dựng Đền thờ Hùng Vương trên mảnh đất Tây Đô đã trở thành hiện thực. Tại đây, nhân dân TP Cần Thơ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long có thể đến viếng, chiêm bái, tri ân các bậc tiền nhân dựng nước và giữ nước. Qua đó, góp phần giáo dục thế hệ trẻ thêm trân trọng quá khứ, tự hào dân tộc, tiếp bước truyền thống cha ông trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Lễ khánh thành Đền thờ Hùng Vương thực sự là niềm vui, niềm vinh dự và tự hào to lớn, bởi công trình đặc biệt này được hoàn thành đáp ứng lòng mong mỏi, nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân, thể hiện lòng biết ơn, niềm tôn kính với Vua Hùng và các bậc tiên tổ".

Nhiều hoạt động sôi nổi ở phương Nam hướng về Giỗ tổ Hùng Vương 2
Đền thờ Vua Hùng tại Cần Thơ chính thức khánh thành và phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của người dân từ ngày 7/4/2022

Trước đó, từ ngày 18 - 30/3, địa phương đã hoàn thành việc đúc 9 phiên bản trống đồng để cung tiến vào Đền thờ Vua Hùng; từ ngày 5-8/4, gói và nấu cặp bánh tét lá cẩm nặng 3,6 tấn dâng lên Vua Hùng trong dịp Giỗ tổ… Đáng chú ý, dịp này Cần Thơ cũng là địa phương đăng cai Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III, Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lần thứ IX năm 2022. Sự kiện mang nhiều ý nghĩa, giúp cho đông đảo người dân và du khách được dịp thưởng thức, tham gia vào các trải nghiệm làm bánh, tìm hiểu về văn hoá ẩm thực Nam Bộ nói chung và các vùng miền nói riêng, đồng thời qua đó góp phần khôi phục, bảo tồn và phát huy giá trị ẩm thực, đặc biệt là các loại Bánh truyền thống của các vùng miền trên cả nước.