Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những điều nên làm trong ngày Vu Lan báo hiếu

(VOH) - Lễ Vu Lan (15/7 âm lịch) là dịp để các con cháu báo hiếu ông bà, cha mẹ, để tìm về cuội nguồn yêu thương, như truyền thống từ xưa của người Việt vốn trọng những tấm lòng hiếu thảo như vậy.

Đây cũng là ngày để tôn vinh, tưởng nhớ công ơn của các đáng sính thành đồng thời nhắc nhở, khuyên răn con người nên làm nhiều việc thiện, tránh làm những điều xấu.

Chính bởi ý nghĩa nhân văn của ngày lễ Vu lan hàng năm người ta thường làm các việc sau:

Ăn chay cầu an

Vu Lan báo hiếu, Vu Lan

Ảnh minh họa

Việc ăn chay cầu an vào ngày lễ vu lan sẽ giúp bạn thể hiện được sự thành tâm của mình với Đức Phật. Đồng thời hành động này sẽ giúp tâm của bạn trở nên thanh tịnh và an yên hơn rất nhiều. Ngoài ra không chỉ giúp cầu nguyện linh thiêng, việc ăn chay sẽ còn khiến cơ thể của bạn trở nên khỏe mạnh hơn.

Phóng sinh

Theo quan niệm của người xưa, phóng sinh chính là cách thức ban tặng sự sống cho chúng sinh. Nhờ phóng sinh con người có thể gia tăng tuổi thọ, phúc đức đồng thời hóa giải phần nào ân oán nhiều đời giữa ta và các chúng sinh khác.

Vu Lan báo hiếu, Vu Lan

Vào ngày lễ Vu lan người ta thường phóng sinh để tạo phúc đức 

Làm từ thiện

Vào ngày lễ Vu lan, người ta hay đem tặng những món đồ còn tốt cho các số phận khó khăn. Tùy theo khả năng của mỗi người mà đem tặng quần áo, lương thực thậm chí là tiền bạc.

Làm việc thiện có ý nghĩa rất lớn lao, nó sẽ giúp con người vun trồng phúc đức, hạnh lành cho bản thân và người thân nhiều đời.

Báo hiếu cha mẹ

Một trong những việc làm thiết thực nhất ngày Vu lan chính là trở về nhà quây quần bên ông bà cha mẹ. Nếu có thể hãy dành tặng họ 1 món quà, nấu cho họ 1 bữa ăn ngon rồi cùng nghe lời khuyên răn, hướng về điều lành...

Vu Lan báo hiếu, Vu Lan

Hãy thể hiện thật nhiều tình cảm dành tặng ông bà cha mẹ vào dịp lễ Vu Lan này. (Nguồn: vietnamplus.vn)

Với những người con xa nhà, vào ngày lễ Vu lan, hãy gọi một cuộc điện thoại hỏi thăm, chắc hẳn cha mẹ của bạn sẽ vô cùng xúc động.

Cầu khấn thành tâm

Trong ngày này, bạn nên đi chùa thắp hương và cầu xin Đức Phật cho cha mẹ được bình an, sức khỏe và may mắn. Nếu như với những ai không may mắn khi cha mẹ đã qua đời thì hãy cầu xin Đức Phật đưa đường chỉ lối cho cha mẹ được an nghỉ nơi suối vàng.

Trì tụng Kinh Vu Lan Bồn

Vu Lan báo hiếu, Vu Lan

Lên chùa trì tụng Kinh Vu Lan Bồn

Trong mùa lễ Vu lan, người ta thường lên chùa trì tụng Kinh Vu Lan Bồn để hồi hướng niềm an lạc, hạnh phúc cho cha mẹ hiện tiền hay đã qua đời để vun trồng phúc đức.

Thăm viếng mộ tổ tiên

Hãy thể hiện tinh thần hiếu đức của mình trong dịp lễ vu lan này bằng cách thăm viếng mộ tổ tiên, ông bà, cha mẹ ở ngoài nghĩa địa hay

hững nơi lưu giữ hài cốt như đền, chùa. Đồng thời bạn hãy dâng cúng những vật phẩm là các loại trái cây tươi ngon cùng bánh kẹo, rượu bia để có thể bày tỏ được sự thành kính phân ưu tới những người đã khuất.

Dâng mâm cúng dâng tổ tiên ông bà

Theo văn hóa cổ truyền của dân tộc Việt Nam thì cứ vào dịp lễ Vu Lan người dân sẽ chuẩn bị những mâm cúng để dâng lên gia tiên, ông bà, cha mẹ đã khuất. Hãy thực hiện ngay việc này đầu tiên nếu như bạn chưa biết vào lễ Vu Lan nên làm gì? Việc thực hiện dâng mâm cúng giúp bạn thể hiện được lòng thành kính và mong muốn những người đã khuất có thể được yên nghỉ ở dưới suối vàng.

 Đi chùa cầu bình an

Trong dịp lễ vu lan sắp tới này bạn hãy sắp xếp thời gian để cùng mọi thành viên trong gia đình lên chùa để làm lễ cầu an, cầu siêu, niệm kinh, công quả, cúng dường hay thả đèn hoa đăng. Chắc chắn rằng khi thực hiện hoạt động này bạn sẽ tự ngộ nhận ra ý nghĩa của cuộc sống để rồi sống thanh tịnh lại và lan tỏa tình yêu thương tới mọi người nhiều hơn. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng phải thực hiện sắm lễ đi chùa đúng quy cách để tránh phạm húy các đấng thần linh.

Nghi lễ bông hồng cài áo

Nghi thức này đã được người dân Việt thực hiện vào đầu những năm 1960 do thiền sư Thích Nhất Hạnh sáng lập. Nếu như cha mẹ của bạn vẫn may mắn còn sống trên đời thì hãy cài một bông hoa hồng màu đỏ lên ngực. Còn nếu như chẳng may cha mẹ đã quy tiên thì bạn hãy sử dụng một bông hoa hồng màu trắng. Những bông hồng tươi thắm sẽ giúp bạn luôn tự nhắc nhở chính mình rằng không bao giờ được quên công ơn dưỡng dục và sinh thành của cha mẹ.