Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Olympic Paris: Lo ngại nắng nóng tác động tiêu cực tới sức khỏe vận động viên thi đấu ngoài trời

VOH - Olympic Paris 2024 sắp diễn ra nhưng những đợt nắng nóng cực đoan đang gây ra nhiều lo ngại đối với sức khỏe của các vận động viên thi đấu ngoài trời.

Olympic Paris 2024 diễn ra tại Pháp được dự báo là kỳ thế vận hội nóng nhất lịch sử với mức nhiệt trên 34 độ C và độ ẩm không khí trên 70%.

Kể từ lần cuối cùng đăng cai Thế vận hội vào năm 1924, nhiệt độ trung bình ở thủ đô nước Pháp đã tăng lên 1,7 độ C.

Paris đã trải qua 50 đợt nắng nóng kể từ năm 1947, con số này ngày càng tăng và trở nên cực đoan hơn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu từ việc tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.

olympic-paris-180624
Biểu tượng của Olympic được treo trên Tháp Eiffel ở Paris - Ảnh: Getty

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, Paris là môt trong những thủ đô ở châu Âu trong trang thái dễ bị đe dọa nhất bởi vấn đề nhiệt độ.

Vào tháng 7 và tháng 8/2003 - cùng khoảng thời gian diễn ra Olympic Paris sắp được tổ chức - thành phố này ghi nhận đợt nắng nóng dẫn đến hơn 14.000 ca tử vong.

The Guardian trích lời ông Sebastian Coe, Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Thế giới – và là vận động viên từng hai lần đoạt huy chương vàng Olympic cho biết, hậu quả của tình trạng nóng lên toàn cầu đối với các vận động viên “có thể rất đa dạng và trên phạm vi rộng”, từ những vấn đề nhỏ ảnh hưởng đến thành tích như gián đoạn giấc ngủ đến những tác động nghiêm trọng như căng thẳng và chấn thương liên quan đến nhiệt.

"Trong khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng, biến đổi khí hậu ngày càng được coi là mối đe dọa hiện hữu đối với thể thao. Chúng ta đang chạy đua với thời gian và đây là một cuộc đua mà chúng ta không thể để thua" – ông Coe nói.

Các vận động viên tham gia Olympic cũng bày tỏ mối lo ngại của mình về tình trạng nắng nóng nghiêm trọng ở Paris. Họ cho rằng, những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu sẽ làm cho môn thể thao mà họ tham gia trở nên nguy hiểm hơn.

Theo NBC News, đã có hơn 11 vận động viên lên tiếng bày tỏ mối lo ngại về điều kiện thời tiết của kỳ Thế vận hội lần này và những thách thức dài hạn của các cuộc thi đấu thể thao diễn ra trong môi trường ngày càng nóng hơn.

Jamie Farndale, người từng thi đấu cho đội Olympic bóng bầu dục của Vương quốc Anh nói, các vận động viên giành được vị trí trên đấu trường Olympic bằng cách đưa bản thân đến "giới hạn tuyệt đối" nhưng nắng nóng ở Paris có thể sẽ vượt quá giới hạn chịu đựng.

Farndale nhấn mạnh: “Khi mọi thứ trở nên không an toàn ở mức nhiệt độ 30, 35 độ C, điều đó trở nên khá nguy hiểm”.

Xoay quanh vấn đề nhiệt độ, người phát ngôn của Ủy ban Olympic quốc tế cho biế, họ đã chuẩn bị cho những điều kiện đầy thách thức, các sự kiện đã được lên lịch để tránh nắng nóng và ban tổ chức cũng đã phát triển một bộ công cụ để giữ cho nhiệt độ ở mức an toàn.

Nhiệt độ tại các điểm tổ chức sự kiện sẽ được theo dõi chặt chẽ, và “cung cấp cho các vận động viên và khán giả điều kiện tốt nhất và an toàn nhất” là ưu tiên hàng đầu của IOC và toàn bộ ban tổ chức Olympic.

Ban tổ chức Olympic Paris 2024 cũng cho biết, đại diện của cơ quan khí tượng Pháp sẽ cùng tham gia điều hành các giải đấu, lịch thi đấu có thể được điều chỉnh khi cần thiết, nước uống miễn phí cũng sẽ được cung cấp cho các khán giả.

Ngoài ra, nhiệt độ trong khu vực dành cho vận động viên dự kiến ​​​​sẽ được ‘làm mát’ hơn so với nhiệt độ bên ngoài ít nhất 11 độ C và các vận động viên sẽ được phép thuê “thiết bị làm mát di động”. 

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 4/2023, tại Olympic Tokyo, khoảng 110 vận động viên mắc các bệnh liên quan đến nhiệt độ khi nhiệt độ ngoài trời tại một số địa điểm vượt quá 35 độ C và độ ẩm lên tới khoảng 70%. 

Trong số các vận động viên trên, có 10 trường hợp mắc bệnh nặng liên quan tới nhiệt độ, bao gồm cả say nắng. Một số vận động viên đã phải tắm nước đá để giảm nhiệt.