Chờ...

Phát hiện loài cá mập ma mới ở New Zealand

NEW ZEALAND - Cá mập ma có miệng giống mỏ chim và đuôi giống cái roi được phát hiện ở Chatham Rise, New Zealand.

Các nhà khoa học ở New Zealand đã phát hiện ra một loài "cá mập ma" mũi dài mới sinh sống ở vùng nước sâu của Thái Bình Dương.

Loài cá mập ma mới có miệng giống mỏ và đuôi giống roi ( Viện Nước và Môi trường Quốc gia )
Loài cá mập ma mới có miệng giống mỏ và đuôi giống roi - Ảnh: Viện Nước và Môi trường Quốc gia Úc

Các nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu Nước và Khí quyển Quốc gia New Zealand (NIWA) có trụ sở tại Wellington cho biết loài cá ma mũi hẹp Australasian được phát hiện sống ở vùng nước sâu gần đáy đại dương, nơi chúng săn mồi.

Con vật có miệng giống mỏ chim và đuôi giống cái roi được phát hiện trong quá trình nghiên cứu tại Chatham Rise, một khu vực của Thái Bình Dương trải dài khoảng 1.000km về phía đông gần Đảo Nam của New Zealand.

Các nhà khoa học ban đầu tin rằng con vật này là một phần của một loài phân bố toàn cầu duy nhất. Nhưng các cuộc điều tra sâu hơn cho thấy đây là một loài mới, khác biệt về mặt di truyền và hình thái.

Tiến sĩ Brit Finucci, nhà khoa học nghiên cứu thủy sản của NIWA, cho biết: "Những con cá mập ma như thế này phần lớn sống ở đáy đại dương, ở độ sâu tới 2.600m".

Môi trường sống của chúng khiến chúng khó được nghiên cứu và theo dõi, do đó các nhà khoa học không biết nhiều về đặc điểm sinh học hoặc tình trạng đe dọa của chúng, bà cho biết.

"Nhưng điều đó khiến những khám phá như thế này thậm chí còn thú vị hơn". Tiến sĩ Finucci cho biết bà đặt tên loài này là Harriotta avia để tưởng nhớ bà của bà.

Theo NIWA, loài cá mập ma mới này chỉ sống ở vùng nước sâu của Úc và New Zealand.

Cá mập ma, còn được gọi là chimaera, là một nhóm cá sụn có họ hàng gần với cá mập và cá đuối. Tuy nhiên, chúng không phải là cá mập thực sự.

Chimaera còn được gọi là cá chuột, cá thỏ và cá voi và đã tồn tại hàng triệu năm.

Chúng có làn da mịn màng, không có vảy và ăn động vật giáp xác như tôm và động vật thân mềm bằng những chiếc răng giống mỏ đặc trưng của chúng. Theo NIWA, chúng hiếm khi được tìm thấy và việc nhìn thấy những con non của chúng thậm chí còn hiếm hơn.

Các nhà khoa học thuộc Nhóm chuyên gia về cá mập, một bộ phận của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, cho biết 16% loài cá mập ma đang "bị đe dọa" hoặc "gần bị đe dọa".