Chờ...

Quận 1: 100% Khu phố có Tổ công nghệ số cộng đồng

TPHCM - Đến nay 100% khu phố ở quận 1 có Tổ công nghệ số cộng đồng với 483 thành viên.

Hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia 10/10 với thông điệp “Công nghệ số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế”, sáng 10/10, UBND quận 1 tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thể hiện e vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số, mở ra không gian mới cho sự phát triển.

ong-nguyen-duy-an_20241010132957
Ông Nguyễn Duy An, Phó chủ tịch UBND Quận 1 phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Phi Yến

Năm 2023, với sự chỉ đạo từ chính phủ và UBND TPHCM, Quận 1 đã triển khai đến các phường, 98/98 khu phố trong quận đã thành lập các Tổ công nghệ số cộng đồng.

Mỗi Tổ công nghệ số cộng đồng có từ 3 đến 9 thành viên, nòng cốt là đoàn thanh niên, cảnh sát khu vực và các đoàn thể phường. Các thành viên trong tổ hoạt động, trao đổi thông tin thông qua nhóm chung bằng ứng dụng Zalo để có thể tương tác, hỗ trợ nhau khi thực hiện nhiệm vụ.

Từ việc hỗ trợ người dân tiếp cận các dịch vụ số, đến việc nâng cao nhận thức, kỹ năng sử dụng công nghệ trong đời sống hàng ngày.

Dịp này, UBND quận 1 tổ chức hoạt động khen thưởng đối với 20 Tổ công nghệ số cộng đồng và 18 thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng tiêu biểu có những đóng góp xuất sắc trong công tác chuyển đổi số.

img-4654_20241010132710
Trao thưởng cho 20 Tổ công nghệ số cộng đồng và 18 thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng tiêu biểu - Ảnh: Phi Yến.

Ông Nguyễn Duy An, Phó chủ tịch UBND quận 1 đánh giá, qua gần 4 năm quận 1 đã triển khai công tác chuyển đổi số ngày càng bài bản, sáng tạo, hiệu quả hơn, đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhiều mô hình hiệu quả như: “Tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính không giấy” trên tất cả các thủ tục thực hiện trực tuyến liên thông quận - phường; Giải pháp Ứng dụng Chữ ký số cá nhân, Chứng thư số cơ quan và gắn QRCode để hợp thức hóa giấy tờ điện tử được cung cấp trên môi trường điện tử; Hệ thống thông tin địa lý phục vụ công tác quản lý hộ kinh doanh trên địa bàn quận (WEBGIS)...

Ra mắt "Kiosk Y tế thông minh" tại Bệnh viện quận 1

Cũng trong sáng 10/10, Quận 1 chính thức ra mắt  mô hình "Kiosk Y tế thông minh" đặt tại cơ sở 1 và 2 của Bệnh viện quận 1.

Kiosk Y tế thông minh giúp người dân đăng ký khám chữa bệnh và thanh toán viện phí qua Căn cước công dân có gắn chip, ứng dụng VSSID, VNEID (mức độ 2), sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Giải pháp này sẽ rút ngắn thời gian chờ đợi, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Ông Trần Ngọc Bách, giám đốc Công ty công nghệ Go Trust cho biết, Kiosk Y tế thông minh sẽ tối ưu hóa thời gian chờ đợi lấy số thứ tự cũng như thanh toán chi phí khám chữa bệnh. Đối với người đăng ký lần đầu, chỉ trong vòng 2 phút thao tác trên Kiosk y tế thông minh là người dân sẽ nhận được phiếu thu viện phí.

Người dân có thể tải ứng dụng Modipay để nhận kết quả khám, đặt lịch tái khám hoặc gặp bác sĩ khi cần mà không phải trực tiếp đến bệnh viện.

img-4674_20241010134545
Kiosk Y tế thông minh được lắp đặt tại các cơ sở của Bệnh viện Quận 1 - Ảnh: Phi Yến.

Bác sĩ CK2 Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc bệnh viện Quận 1 cho biết: "Kisok y tế thông minh" này có thể thu thập dữ liệu thông tin sức khỏe người bệnh, tiến tới làm sổ sức khỏe điện tử, bệnh án điện tử, cụ thể hóa các quá trình thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Đây là hoạt động giúp ích cho công tác khám chữa bệnh, rút ngắn thời gian, đạt hiệu quả cao, tạo sự hài lòng cho người khám bệnh.

Theo Thượng tá Nguyễn Minh Thơ, Phó trưởng Công an quận 1, đến nay Công an quận đã cấp 160.000 căn cước, kích hoạt định danh điện tử 129.000 căn cước trên VNEID chiếm trên 81% số người trong độ tuổi làm CCCD.

anh-huong-dan-nguoi-dan-dung-kiosk_20241010134551
Nhân viên đang hướng dẫn người dân sử dụng Kiosk Y tế thông minh - Ảnh: Phi Yến.

Mặc dù còn lạ lẫm với "Kiosk khám chữa bệnh thông minh" vừa được lắp đặt, nhưng một số người dân đến khám bệnh rất ủng hộ mô hình này và thử trải nghiệm.

Sau khi trải nghiệm thử, chị Nguyễn Thị Gái cho biết: "Có Kiosk thông minh này, thời gian đăng ký khám nhanh hơn nhiều, nhập liệu nhanh, nhận dạng gương mặt nhanh. Trong khi trước kia chờ nhân viên nhập số thứ tự , phải đưa Căn cước, thẻ bảo hiểm, lấy thuốc xong mới trả lại giấy tờ, chờ rất lâu".