Buổi lễ diễn ra hôm 15/4 đánh dấu sự thay đổi mang tính lịch sử đối với quốc đảo 12.000 dân, nơi chưa từng có ngân hàng điện tử.
Cho đến nay, mọi giao dịch ngân hàng ở Tuvalu đều được thực hiện bằng tiền mặt. Vào ngày trả lương, người lao động phải xếp hàng tại ngân hàng để rút tiền, một quá trình 'mệt mỏi', thường dẫn đến việc phải xếp hàng dài và hạn chế tiếp cận dịch vụ.
Các giao dịch hàng ngày cho hàng tạp hóa, khách sạn và dịch vụ vẫn hầu như hoàn toàn bằng tiền mặt.

Theo tổng giám đốc ngân hàng Siose Penitala Teo, dự án được khởi xướng vào năm 2021, tổng chi phí triển khai máy ATM và điểm bán hàng đã vượt quá 3 triệu đô la Úc (hơn 49 tỷ đồng).
Teo nói: “Những chiếc máy này không hề rẻ. Nhưng với sự hỗ trợ của chính phủ và quyết tâm tuyệt đối, chúng tôi đã có thể triển khai dịch vụ này cho người dân của mình.”
Thủ tướng cho biết, ban đầu ngân hàng đã làm việc với một cố vấn bên ngoài nhưng sau đó đã ký hợp đồng với Pacific Technologies Limited tại Fiji để cung cấp và lắp đặt các hệ thống, hiện sẽ hoạt động tại nhiều địa điểm trên Funafuti, bao gồm tại sân bay và trong các làng địa phương.
Năm máy ATM đã được lắp đặt và 30 thiết bị đầu cuối điểm bán hàng sẽ được lắp đặt trên khắp hòn đảo này. Hiện tại, khách hàng chỉ có thể sử dụng thẻ trả trước tại các máy.
Ngân hàng có kế hoạch triển khai thẻ ghi nợ do Tuvalu phát hành tiếp theo, với mục tiêu cuối cùng là cung cấp chức năng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng Visa có thể sử dụng ở nước ngoài khi đi du lịch và mua hàng trực tuyến.