Chờ...

Thái Lan: Nhiều con voi chết đuối vì lũ lớn ở trung tâm du lịch Chiang Mai

THÁI LAN - Hai con voi đã chết đuối, trong khi điện bị cắt và các khách sạn buộc phải sơ tán khách sau khi điểm du lịch nổi tiếng Chiang Mai phải hứng chịu trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Trên khắp Thái Lan, 20 tỉnh bị ngập lụt, bao gồm 9 tỉnh ở phía bắc, nơi có 8.625 hộ gia đình bị ảnh hưởng theo Cục Phòng ngừa và Giảm nhẹ Thiên tai.

Tại Chiang Mai, lũ quét đã nhấn chìm chợ đêm, khách sạn và một khu bảo tồn voi nổi tiếng, buộc phải sơ tán hơn 100 con voi, cũng như hàng trăm loài động vật khác bao gồm trâu, heo, ngựa, chó, mèo và thỏ.

Những người cứu hộ trên thuyền đã cố gắng dẫn đàn voi từ Công viên Voi Thiên nhiên đến nơi an toàn bằng cách đi theo một con đường được đánh dấu bằng dây thừng.

Một số con đường không thể tiếp cận được và hoạt động này trở nên phức tạp do dòng nước mạnh và không có tín hiệu điện thoại. Những người cứu hộ đã cân nhắc đến việc cho những con vật này dùng thuốc an thần, nhưng điều này không khả thi.

voi-chet-071024
Những chú voi ở khu vực ngập lụt tại Công viên thiên nhiên voi Chiang Mai - Ảnh: Reuters

Saengduean Chailert, Giám đốc khu bảo tồn cho biết: "Nước dâng cao tới 3 mét và mạnh đến mức cuốn trôi tất cả các cây lớn. Xe của chúng tôi bị cuốn trôi. Phòng y tế bị phá hủy".

Hai con voi cái – Faa Sai và Ploy Thong – đã chết đuối.

Ploy Thong, một con voi bị mù, đã được cứu khỏi một trại cưỡi voi ở Pattaya vào năm 2018 và trước đó đã làm việc trong ngành khai thác gỗ, Elephant Nature Park cho biết. Khu bảo tồn cho biết, con voi này bị lạc đàn trong trận lũ và bị dòng nước cuốn trôi.

Faa Sai được cứu vào tháng 11/2007 và đã biểu hiện hành vi hung dữ. "Faa Sai đã mạo hiểm đến gần sông mặc dù nhóm của cứu hộ đã nỗ lực hết sức để giữ an toàn cho con voi này nhưng nó cũng bị dòng nước cuốn đi.

Miền Bắc Thái Lan và các nước láng giềng đã bị lũ lụt nghiêm trọng trong những tuần gần đây. Cơn bão Yagi vào tháng trước làm cho mưa gió mùa trở nên tồi tệ hơn. Mực nước ở sông Ping đã tăng lên mức kỷ lục 5,3 mét vào đêm 5/10, mức cao nhất trong 50 năm, theo Bangkok Post.

Tại Chiang Mai, lũ lụt đã nhấn chìm khu chợ đêm nổi tiếng, trong khi những chiếc xe tải lớn di tản khách du lịch khỏi những khu vực bị ảnh hưởng. Tình trạng mất điện đã ảnh hưởng đến các khu vực trung tâm thành phố Chiang Mai, trong khi nhà ga xe lửa đã đóng cửa và một số bệnh viện đóng cửa.

Theo báo cáo vào ngày 7/10, nước đã bắt đầu rút, tuy nhiên một số tuyến đường chính vẫn bị đóng và nhiều ngôi nhà vẫn bị nước chia cắt.

Ba người ở Chiang Mai đã thiệt mạng do lũ lụt, bao gồm một người đàn ông 44 tuổi bị điện giật và một người phụ nữ 33 tuổi thiệt mạng trong một trận lở đất.