Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tìm thấy kho báu quý hiếm được chôn giấu từ thời Trung Cổ

VOH - Một người phụ nữ châu Âu gần đây tình cờ tìm thấy kho báu bị chôn giấu từ thời Trung cổ. Các nhà khảo cổ học gọi là khám phá 10 năm mới có một lần.

Trong thông cáo báo chí được dịch sang tiếng Anh, Viện Khảo cổ học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Séc (ARUP) cho biết, kho báu được tìm thấy bởi một người phụ nữ đang đi dạo ở Kutná Hora – một thị trấn nằm ở vùng Trung Bohemian của Cộng hòa Séc.

kho-bau-trung-co-270524
Kho báu được một người phụ nữ phát hiện bao gồm 2.150 đồng bạc - Ảnh: Viện Hàn lâm Khoa học Séc

Kho báu bao gồm hơn 2.150 đồng bạc, được đúc từ năm 1085 đến năm 1107. Các chuyên gia tin rằng, chúng được sản xuất ở Praha và nhập khẩu vào Bohemia.

ARUP giải thích: “Phát hiện mới cho thấy nhiều đồng tiền xu được làm bằng hợp kim, ngoài bạc còn chứa hỗn hợp đồng, chì và kim loại vi lượng. Việc xác định thành phần đặc biệt này cũng có thể giúp xác định nguồn gốc của bạc được sử dụng”.

Nhà khảo cổ học Filip Velímský cho biết, kho báu được cất giấu trong thời điểm chính trị bất ổn. “Vào thời điểm đó, trong nước đã xảy ra những tranh chấp giữa các thành viên của triều đại Přemysl về ngai vàng của ông hoàng Praha” - nhà sử học giải thích.

ARUP nói rằng, các trận chiến diễn ra thường xuyên trong thời kỳ đó và kho báu tiền mặt này là “để trả lương hoặc chiến lợi phẩm”.

Cụ thể, kho báu được cất giữ trong một thùng gốm đã bị phá hủy qua nhiều năm, nhưng các nhà khảo cổ đã phát hiện ra tiền ở đáy thùng.

Nhà sử học giải thích: “Thật không may, vào đầu thế kỷ 11-12, chúng tôi thiếu dữ liệu về sức mua của các đồng tiền đương đại. Nhưng đó là một số tiền khổng lồ, không thể tưởng tượng được – đồng thời, không có sẵn – đối với một người bình thường. Nó có thể được so sánh với việc trúng một triệu đô trong giải độc đắc”.

Thông cáo báo chí của ARUP cho biết: “Hơn 2.000 đồng bạc đại diện cho một số tiền khổng lồ vào thời đó”. 

Các nhà sử học hiện đang làm việc để xử lý các đồng xu, bao gồm việc đưa chúng qua tia X và xác định xem đồng xu được làm từ chất liệu gì.

Các hiện vật sau đó sẽ được trưng bày trong một cuộc triển lãm dự kiến ​​ra mắt vào năm 2025.