Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tin nhanh chiều 9/3: Bộ Công an điều tra việc chi tiền hỗ trợ người dân đợt dịch Covid-19 ở TPHCM

VOH) – Bộ Công An vừa có văn bản đề nghị UBND TPHCM phối hợp cung cấp các tài liệu liên quan đến việc hỗ trợ người nghèo, người gặp khó khăn trong đợt dịch Covid-19 tại TPHCM.

1. Bộ Công an điều tra việc chi tiền hỗ trợ người dân đợt dịch Covid-19 ở TPHCM

Ngày 9-3, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an đã có công văn gửi UBND TP.HCM đề nghị phối hợp cung cấp tài liệu liên quan đến việc hỗ trợ người dân nghèo, khó khăn trong đợt dịch COVID-19 tại TP.HCM.

Theo đó, Cục C03 đang điều tra xác minh việc chi tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn TP theo nghị quyết số 09/NQ-HĐND ngày 25-6-2021 và nghị quyết 97/NQ-HĐND ngày 22-9-2021 của HĐND TP.

Để phục vụ công tác điều tra, Cục C03 đề nghị chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo sở, ban, ngành phối hợp cung cấp hồ sơ tài liệu có liên quan nội dung kết quả thực hiện đến nay đối với việc thực hiện chế độ, chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19 trên địa bàn TP.

Đồng thời, làm rõ kết quả thanh tra đối với việc thực hiện chế độ, chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; các vụ việc sai phạm đã phát hiện, kết quả xử lý...

Để kịp thời có tài liệu báo cáo Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng và lãnh đạo các cấp, Cục C03 đề nghị UBND TP quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành cung cấp tài liệu cho cơ quan điều tra.

2. Cháy xưởng nệm, mút xốp tại TP Thủ Đức

Một ngọn lửa đã bùng phát dữ dội tại xưởng chứa nệm, mút xốp trong hẻm trên đường số 3, phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, khiến nhiều người dân ở xung quanh tháo chạy. Đến 12 giờ ngày 9-3, Công an TP Thủ Đức (TP.HCM) vẫn đang phong tỏa, khám nghiệm hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ cháy.

tin-nhanh-chieu-9-3-bo-cong-an-dieu-tra-viec-chi-tien-ho-tro-nguoi-dan-dot-dich-covid-19-voh-0
Lực lượng chức năng đang phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ cháy (Ảnh: MINH HÒA - TTO)

Theo thông tin ban đầu, khoảng 10 giờ trưa ngày 9-3, người dân phát hiện khói đen bốc lên nghi ngút tại một kho xưởng chuyên chứa nệm, mút xốp trong hẻm 15 đường số 3, TP Thủ Đức. Lúc này, một số người đang làm việc bên trong tháo chạy ra ngoài hô hoán. Bình chữa cháy mini được huy động đến dập lửa nhưng bất thành, đám cháy càng lớn và lan rộng sang hai căn nhà bên cạnh.

Nhận được tin báo, Đội cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an TP Thủ Đức đã điều nhiều xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ có mặt tại hiện trường dập lửa. Đám cháy sau đó đã được khống chế, dập tắt.

Tại hiện trường, toàn bộ nhà xưởng chứa nệm, mút xốp bị thiêu rụi, 2 căn nhà bên cạnh xưởng cũng bị ảnh hưởng, cháy xém, hư hỏng tài sản, đồ đạc.

Người dân cho biết, thời điểm xảy ra vụ cháy nhiều dân sống xung quanh đã vội tháo chạy thoát thân nên không có thiệt hại về người.

Hiện lực lượng chức năng vẫn đang tiến hành điều tra nguyên nhân xảy ra vụ việc.

Xem thêm: Cháy lớn công trình trên đường Nguyễn Trung Trực, quận 1

3. Long An: F0, F1 đi làm trên tinh thần tự nguyện

Ngày 9-3, UBND tỉnh Long An cho biết, vừa ban hành quy định tạm thời các trường hợp F0, F1 đang trong thời gian cách ly có thể tham gia làm việc để thực hiện nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Theo văn bản, các F0 (không triệu chứng), F1 là cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động được đến các cơ quan nhà nước làm việc để thực hiện nhiệm vụ quan trọng, cấp bách trên tinh thần tự nguyện, và phải có sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan, đơn vị hoặc cấp trên trực tiếp.

Các doanh nghiệp đang thiếu hụt nguồn lao động hoặc các trường hợp cấp thiết về nguồn nhân lực, được phép sử dụng lao động của công ty đang là F0 (không triệu chứng) và F1 đang trong thời cách ly để làm việc.  Việc sử dụng lao động cũng sẽ dựa trên tinh thần tự nguyện và được sự đồng ý của chủ doanh nghiệp theo hướng dẫn của Trung tâm Y tế cấp huyện hoặc cấp xã.

Một số điều kiện kèm theo khác bao gồm: được bố trí nơi làm việc không tiếp xúc với người xung quanh; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ, thường xuyên theo dõi sức khỏe, xét nghiệm... và không được chăm sóc hoặc tiếp xúc với những người bệnh bị suy giảm miễn dịch hoặc có nguy cơ cao (người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người trên 50 tuổi…).

Ngoài ra, người bị F0, F1 cũng có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân khi đi làm. Tuy nhiên, chỉ đi thẳng từ nơi cách ly đến khu vực làm việc đã được bố trí sẵn và ngược lại.

4. Khởi tố nguyên Chủ tịch huyện Xuyên Mộc (BR-VT) cùng 3 thuộc cấp

Ngày 9-3, Cơ quan CSĐT công an tỉnh BR-VT tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Đặng Thanh Minh (SN 1960), nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch HĐND, nguyên Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc để điều tra về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan đến những sai phạm trong buông lỏng quản lý và sử dụng đất tại huyện Xuyên Mộc.

tin-nhanh-chieu-9-3-bo-cong-an-dieu-tra-viec-chi-tien-ho-tro-nguoi-dan-dot-dich-covid-19-voh-1
Cơ quan CSĐT đọc lệnh khởi tố ông Đặng Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc (Ảnh: SGGP)

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT cũng khởi tố 3 bị can khác gồm: ông Huỳnh Bách Thắng, nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Xuyên Mộc; ông Nguyễn Văn Triệu, nguyên Chủ tịch UBND xã Bình Châu và ông Phạm Văn Thảo, nguyên cán bộ địa chính xã Bình Châu cũng với tội danh nêu trên.

Cụ thể, vào năm 2003 UBND tỉnh BR-VT đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2.000 khu du lịch và dân cư Láng Hàng, huyện Xuyên Mộc với diện tích hơn 330 ha. Đến năm 2004, nhiều hộ dân đến khu vực này chiếm dụng đất và chuyển nhượng trái phép, thu lợi bất chính nên UBND huyện Xuyên Mộc đã thanh tra và xử lý những người có liên quan trong sai phạm.

Sau đó, UBND xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc lại quản lý không chặt chẽ, một số hộ dân tiếp tục vào chiếm đất rồi kê khai không đúng về nguồn gốc, hiện trạng sử dụng đất để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), vi phạm về quản lý và sử dụng đất.

Theo kết luận thanh tra về việc cấp giấy CNQSDĐ tại khu vực khu du lịch và dân cư Láng Hàng từ năm 2004 - 2015, việc UBND xã Bình Châu xác nhận nguồn gốc sử dụng đất không đúng với hiện trạng, Phòng TN-MT và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký QSDĐ huyện Xuyên Mộc không thẩm định thực tế, tham mưu sai, khiến UBND huyện ký nhiều quyết định cấp giấy CNQSDĐ, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản của nhà nước.

Nghiêm trọng hơn, một số văn bản, quyết định trong quá trình tham mưu cho UBND huyện Xuyên Mộc cấp giấy CNQSDĐ còn có dấu hiệu tẩy, sửa năm ban hành... và nhiều trường hợp được cấp giấy CNQSDĐ đã chuyển nhượng không thể thu hồi được.

Xem thêm: Triệt phá đường dây sản xuất nhớt giả các thương hiệu nổi tiếng

5. Xe máy Vespa 946 Christian Dior bị hét giá gần 1 tỉ đồng tại Việt Nam

Sau khi xuất hiện lần đầu tiên vào đầu năm 2021 tại Việt Nam, xe Vespa 946 phiên bản Christian Dior lập tức gây chú ý vì độ hiếm và mức giá cao ngất ngưởng. Cụ thể, mẫu xe tay ga Ý (Italy) có giá gần 700 triệu đồng, trở thành mẫu xe máy dưới 175cc đắt nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, đây chưa phải là mức giá cuối cùng khi Piaggio Việt Nam chỉ nhập về 30 chiếc và đã bán hết. Những khách hàng muốn mua xe Vespa 946 Christian Dior thời điểm này phải tìm đến thị trường "chợ đen" với mức giá 900 triệu đồng, thậm chí có trường hợp lên đến gần 1 tỉ đồng.

Một số người dùng Vespa 946 cho biết, lý do phiên bản Christian Dior bị đội giá "trên trời" có thể là do đây là phiên bản giới hạn, không sản xuất đại trà như những dòng xe trước đây.