Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tin nhanh trưa 1/6: Huy động trinh sát tinh nhuệ truy bắt phạm nhân vượt ngục

(VOH) – Cục Cảnh sát hình sự đã huy động nhiều trinh sát tinh nhuệ lên đường truy bắt đối tượng Triệu Quân Sự trốn khỏi trại giam vào chiều ngày 31/5.

Cục Cảnh sát hình sự huy động trinh sát tinh nhuệ truy bắt phạm nhân vượt ngục

Ngày 1/6, lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự  (Bộ Công an) cho biết sau khi nắm được thông tin Triệu Quân Sự (31 tuổi, trú xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) trốn khỏi trại giam thuộc Cục Điều tra hình sự (Bộ Quốc phòng), đơn vị đã chủ động tổ chức truy bắt đối tượng này.

Triệu Quân Sự được đánh giá là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, phạm tội giết người và trộm cắp tài sản. Đối tượng đã trốn trại nhiều lần bằng các hình thức tinh vi nên cần phải được truy bắt nhanh để xử lý, phòng ngừa.

Trong đợt tham gia truy bắt lần này có nhiều trinh sát của Phòng Truy nã, truy tìm (Cục Cảnh sát hình sự). Đây là những trinh sát tinh nhuệ, từng tham gia nhiều chuyên án, truy bắt nhiều đối tượng bị truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Xem thêm: Truy bắt Triệu Quân Sự – phạm nhân nguy hiểm trốn trại lần thứ 4

Bắc bộ chuẩn bị bước vào đợt nắng nóng, Nam bộ vẫn mưa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 3 đến 5/6, khu vực Bắc bộ có khả năng xảy ra nắng nóng trong khi Trung bộ có nắng nóng gay gắt và Nam bộ vẫn tiếp tục mưa.

Tin nhanh trưa 1/6: Huy động trinh sát tinh nhuệ truy bắt phạm nhân vượt ngục 1

Nam Bộ và TP.HCM vẫn duy trì mưa về chiều tối trong những ngày tới (Ảnh: LÊ PHAN/TTO)

Cụ thể, vào chiều tối nay (1/6) khu vực vùng núi và trung du Bắc bộ có mưa rào và dông. Riêng khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cao Bằng sẽ có mưa vừa, mưa to với lượng 30 – 60mm, có nơi trên 100mm.

Tuy nhiên, từ ngày 2/6 mưa dông sẽ bắt đầu giảm dần, nắng nóng có thể xảy ra ở khu vực trung du, Đồng bằng Bắc Bộ, Sơn La và Hòa Bình với nhiệt độ trung bình là 35 – 36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Các khu vực Trung bộ từ Thanh Hóa đến Phú Yên trong ngày 1/6 cũng sẽ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất từ 35 – 37 độ C. Từ ngày 2 đến 6/6, nắng nóng và nắng nóng gay gắt vẫn sẽ tiếp tục diễn ra ở những khu vực này, nền nhiệt độ cao nhất từ 36 – 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Hết ngày 6/6 nắng nóng ở khu vực Bắc bộ và Trung bộ có khả năng dịu dần.

Trong khi đó, tại Tây Nguyên và Nam bộ, thời tiết chủ đạo vẫn là mưa rào và dông. Trong ngày 1/6, có nơi sẽ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 60mm. Dự báo mưa dông có thể kéo dài đến ngày mai (2/6).

Đặc biệt, tại các tỉnh Bình Phước (Bù Gia Mập, Bù Đăng, Bù Đốp), Đồng Nai (Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ), Bà Rịa - Vũng Tàu (Châu Đức, Xuyên Mộc, Long Điền) mây dông đang phát triển và gây mưa diện rộng. Ngoài ra, ở vùng biển từ Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre mây dông đang có xu hướng phát triển và di chuyển vào đất liền.

Do đó, khả năng ở các khu vực này từ sáng tới trưa sẽ có mưa rào và dông. Lượng mưa có thể đạt 5 – 15mm, nó nơi trên 20mm.

Xem thêm: Dân quân lao ra dòng nước xiết cứu 2 người dân bị lũ cuốn trôi

An Giang và Đồng Tháp “siết” các mỏ khai thác cát do khan hiếm nguồn cung

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đồng Tháp cho biết, từ đầu năm Sở đã làm việc với Công ty Xây lắp Đồng Tháp, yêu cầu cam kết cung ứng nguồn cát cho các công trình trọng điểm của tỉnh và trung ương.

Đồng thời, Sở cũng đang phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát nguồn cát của các doanh nghiệp khai thác cát, tránh trường hợp cát được cung ứng ra ngoài nhưng không có sự đồng ý của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Tại An Giang, lãnh đạo UBND tỉnh An Giang cũng đã ký văn bản yêu cầu các Sở, Ngành rà soát, bố trí đảm bảo nguồn cát cho các dự án, công trình trọng điểm.

Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh An Giang được giao trong quý 2 phải hoàn thành đề án nạo vét thông luồng, chỉnh trị dòng chảy kết hợp thu hồi khoáng sản theo hình thức xã hội hóa.

Nguồn cát thu hồi từ hoạt động nạo vét phải được cung cấp cho các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Trường hợp phát hiện những nguồn cát được cung cấp cho các công trình khác không đúng quy định cần báo UBND tỉnh xem xét để kịp thời xử lý.

Xem thêm: Bắt tạm giam Giám đốc công ty làm phân bón giả

Từ 1/7, Bộ Công an cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới cho công dân Việt Nam

Ngày 31/5, Bộ Công an cho biết nhằm triển khai Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Bộ đã ban hành thông tư số 73/2021 quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan.

Tin nhanh trưa 1/6: Huy động trinh sát tinh nhuệ truy bắt phạm nhân vượt ngục 2

Công an hướng dẫn người dân đăng ký hộ chiếu phổ thông qua dịch vụ công (Ảnh: Công an cung cấp/TTO)

Theo đó, từ ngày 1/7, Bộ Công an sẽ bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới cho công dân.

So với mẫu hiện hành, mẫu hộ chiếu phổ thông mới có nhiều cải tiến, thiết kế công phu. Trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước như vịnh Hạ Long, kinh đô Huế, đền Hùng, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, bến cảng Nhà Rồng, cột cờ Lũng Cú, cổng Tò Vò - đảo Lý Sơn…

Việc này góp phần khẳng định và quảng bá những hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thể hiện được truyền thống, lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam. Mẫu hộ chiếu phổ thông mới cũng đảm bảo các kỹ thuật bảo an, khó làm giả.

Do đó, từ nay đến ngày 1/7, Bộ Công an chỉ cấp phát hộ chiếu phổ thông mẫu cũ cho công dân trong trường hợp cần thiết, cấp bách như có giấy tờ đi chữa bệnh, có quyết định đi công tác hoặc có vé máy bay… Trường hợp chưa cần thiết, đề nghị người dân đến cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh nộp hồ sơ cấp hộ chiếu kể từ ngày 1/7 để được nhận và sử dụng hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới.

Xem thêm: Làm hộ chiếu nhanh tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TPHCM: Cần điều kiện gì?

TP.HCM sẽ có thêm công viên đa chức năng

Ngày 31/5, Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH-KT) TP.HCM phối hợp với Sở Xây dựng, UBND quận 12 vừa tổ chức Hội thảo “Ý tưởng quy hoạch Khu công viên đa chức năng phương Thạnh Xuân và phường Thới An”.

Để bổ sung thêm số lượng công viên xanh cho TP.HCM, đại diện Sở QH-KT, Sở Xây dựng cho biết, UBND TP.HCM đã giao UBND quận 12 lập quy hoạch nghiên cứu, kêu gọi đầu tư dự án công viên tại phường Thạnh Xuân và phường Thới An rộng đến 150ha. Đây là dự án phi lợi nhuận mang tính chất xã hội phục vụ cộng đồng.

Đánh giá về dự án này, nhiều đại biểu cho rằng, chính quyền TP phải quyết liệt xem đây như là dự án đầu tư công mang giá trị phục vụ cộng đồng hơn là tạo ra lợi nhuận.

Và để khả thi, TP nên dùng vốn ngân sách để đền bù giải tỏa, lấy quỹ đất làm công viên cây xanh vì rất khó có một doanh nghiệp nào đủ khả năng đứng ra đền bù và lập một công viên đa chức năng, vui chơi giải trí tại địa điểm này.

Trong lúc chờ thi công công viên, chính quyền các cấp nên tạo điều kiện cho dân có nơi ở an toàn, cho phép người dân xây dựng nhà ở cấp 4 có thời hạn và những công trình phục vụ đời sống...

Nếu cơ quan hữu quan TP không có một số giải pháp trên cho dân thì những trường hợp xây dựng trái phép sẽ tiếp diễn và khó quản lý, kéo theo các hình thức tệ nạn khác, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.