Chờ...

Triển lãm tranh Thổ dân Úc “Những cánh cửa Yuendumu” tại Việt Nam

(VOH) - Triển lãm tranh Thổ dân Úc “Những cánh cửa Yuendumu”- một trong những bộ sưu tập văn hóa và nghệ thuật bản địa quan trọng nhất tại Australia vừa được tổ chức tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.

Triển lãm kéo dài đến ngày 31/1/2021.

Triển lãm tiếp tục đưa nền văn hóa bản địa độc đáo của Úc đến với khán giả Việt Nam và làm sâu sắc hơn mối quan hệ nhân dân giữa hai nước.

Triển lãm giới thiệu 15 trong tổng số 30 bức tranh được vẽ bởi những người Warlpiri lớn tuổi trên những cánh cửa tại trường học cộng đồng Yuendumu.

triển lãm tranh, Thổ dân
Những bức tranh được vẽ trên cánh cửa tại trường học cộng đồng Yuendumu (*)

Đây là một trong những thử nghiệm đầu tiên của người Warlpiri trong việc sử dụng màu acrylic – một phương pháp hội họa đến từ phương tây – để khắc họa cuộc sống hàng ngày và Mộng thời – hệ thống tín ngưỡng của người Thổ dân về sự tạo lập thế giới.

Mỗi cánh cửa không chỉ là một kiệt tác, mà còn là kho tàng vô giá chứa đựng kiến thức và lịch sử Warlpiri.

triển lãm tranh, thổ dân úc
Hoạ sĩ Murdie Nampijinpa Morris trước cửa nhà (*)

Úc là quê hương của một trong những nền văn hóa lâu đời nhất trên thế giới hiện vẫn còn tồn tại, với những cộng đồng Thổ dân đã sinh sống tại đây gần 60.000 năm trước khi người Châu Âu đến định cư.

Đại sứ Australia tại Việt Nam, Robyn Mudie chia sẻ: “Tôi rất tự hào được giới thiệu những cánh cửa Yuendumu tới khán giả Việt Nam lần đầu tiên thông qua triển lãm này. Bộ sưu tập này không chỉ là một phần vô giá của nền văn hóa Thổ dân Úc độc đáo – một trong những nền văn hóa lâu đời nhất trên thế giới – mà còn thể hiện cách truyền lại di sản văn hóa qua các thế hệ. Chúng tôi rất vui được tiếp tục làm việc với Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam để giới thiệu nền văn hóa bản địa của Úc tới khán giả Việt Nam và tăng cường hiểu biết giữa hai quốc gia”.

Trưng bày quốc tế lưu động này được phát triển bởi Bảo tàng Nam Úc với sự phối hợp của Bảo tàng Quốc gia Úc và Bộ Ngoại giao và Thương mại. Bảo tàng Nam Úc là nơi những cánh cửa thật đang được bảo tồn và trưng bày, sau 12 năm trải qua nắng gió sa mạc tại trường học Yuendumu.

triển lãm ảnh
Các đại biểu tham quan triển lãm (*)

(*) Hình ảnh tại triển lãm do Ban Tổ chức cung cấp.