Trung Quốc: Ông chủ quán có tâm và vị khách có lòng

VOH - Câu chuyện xảy ra từ tháng 5, được chia sẻ trên mạng xã hội Weibo và Douyin (Trung Quốc) đến nay được trên 1 triệu lượt liked.

Theo tờ Chiết Giang Daily, phía trước một nhà hàng ở Phật Sơn (miền nam Trung Quốc có treo tấm biển với nội dung "Nếu cuộc sống khó khăn, không có thu nhập, bạn có thể đến đây ăn cơm miễn phí. Nếu bạn trở nên giàu có trong tương lai, xin đừng quên giúp đỡ những người cần giúp đỡ”.

35610b82-ded4-4669-8f4b-70380c0fe5ad_9e9a472b
ấm biển trên cửa nhà hàng cung cấp bữa ăn miễn phí cho những người không có khả năng chi trả - Ảnh: Baidu

Một ngày tháng 5, vị khách Zheng Liuzhuang bước vào một nhà hàng ở Phật Sơn (miền nam Trung Quốc), gọi một tô mì và đồ uống phổ thông. Sau khi ăn xong, anh trả 200 nhân dân tệ (28 USD) thông qua ứng dụng mạng xã hội WeChat và rời đi mặc dù hóa đơn chỉ có 20 nhân dân tệ.

Ông chủ nhà hàng, Xu Yuliang, cho rằng khách hàng đã vô tình trả quá nhiều tiền khi nhập dư một số "0" nên vội chạy ra đường tìm anh ta.

Nhưng Zheng nói với Xu rằng anh ta đã cố tình thanh toán số tiền như thế.

11c52384-af9e-4651-b533-13e961ee6ff8_d85a3ca0
Hình ảnh vị khách có lòng được ghi lại trên camera của nhà hàng - Ảnh: SCMP

Nguồn gốc câu chuyện bắt đầu từ 3 năm trước, khi những ngày đầu nhà hàng mới khai trương, ông chủ nhà hàng đã rất hào sảng khi cung cấp đồ ăn miễn phí cho những người không đủ khả năng chi trả.

Ngày ấy, Zheng còn là công nhân nhập cư nghèo khó. Một lần, anh ấy bị trộm mất hết tiền và đã được ăn những bữa ăn miễn phí tại đây. 

“Ông ấy đã đưa tôi thoát khỏi tình thế tiến thoái lưỡng nan khi đói. Suốt đời tôi sẽ không quên điều đó. Vì vậy, tôi muốn làm điều gì đó để giúp đỡ những người đang gặp khó khăn”, Zheng nói.

“Khoản quyên góp của Zheng Liuzhuang là sự ghi nhận cho chương trình từ thiện bữa ăn miễn phí của tôi. Cách cư xử của anh ấy khiến tôi cảm thấy ấm áp trong lòng”, Ông chủ Xu chia sẻ.

4e1c6778-0d94-4c65-9d7e-c01d54e1effd_bffa1b3b
Xu Yuliang - ông chủ nhà hàng, người 3 năm qua vẫn hào phóng cung cấp bữa ăn cho người khó khăn - Ảnh: Baidu

Sau khi công ty nơi anh làm việc biết được hành động từ thiện của anh tại nhà hàng, họ đã trao cho anh một bằng khen, gọi anh là “người mẫu có năng lượng tích cực”, cùng với một số tiền mặt làm phần thưởng. Anh ta chỉ giữ lại giấy chứng nhận và trả lại tiền cho người chủ của mình.

Bình luận