Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Trung Quốc rúng động vì vụ đánh cắp hàng nghìn thi thể để lấy xương ghép xương ổ răng

TRUNG QUỐC - Một công ty tại Trung Quốc bị cáo buộc đánh cắp hơn 4.000 thi thể từ các lò hỏa táng và phòng thí nghiệm y tế để sử dụng xương cho mục đích ghép xương ổ răng.

Vụ án đã gây ra sự phẫn nộ của công chúng sau khi một luật sư hình sự nổi tiếng công bố chi tiết về vụ án trên mạng xã hội vào tuần trước – theo SCMP.

Yi Shenghua, Chủ tịch của Beijing Brave Lawyers – còn được gọi là Công ty luật Beijing Yongzhe cho biết, cảnh sát ở Thái Nguyên, thủ phủ của tỉnh Sơn Tây ở phía bắc, đang điều tra vụ án.

Bài đăng trên mạng xã hội của ông Yi cho biết, một công ty có tên Shanxi Aorui Biomaterials bị tình nghi mua trái phép xác chết và chân tay từ các tỉnh Tứ Xuyên, Quảng Tây và Sơn Đông và sử dụng chúng để sản xuất xương ghép.

Ông tuyên bố, công ty trên đã kiếm được 380 triệu nhân dân tệ (53 triệu đô la Mỹ) trong giai đoạn này, chủ yếu từ số tiền thu được từ việc bán xương để ghép xương ổ răng.

ghep-xuong-rang-120824
Ảnh minh họa: iStock

Theo các tài liệu do ông Yi công bố, cảnh sát đã thu giữ hơn 18 tấn xương người và hơn 34.000 sản phẩm bán thành phẩm và thành phẩm.

Nghi phạm họ Tô là tổng giám đốc công ty đã thú nhận rằng, ông ta đã đánh cắp hơn 4.000 thi thể người từ các lò hỏa táng ở Vân Nam, Trùng Khánh, Quý Châu và Tứ Xuyên.

Công nhân tại lò hỏa táng bị tình nghi đã chặt xác để bán xương cho Su. Nhân viên nhà hỏa táng ở Shuifu, tỉnh Vân Nam, quận Banan ở Trùng Khánh, huyện Shiqian ở Quý Châu và huyện Daying ở Tứ Xuyên đã chặt xác một cách thô bạo, sau đó vận chuyển đến công ty của Su để xử lý thêm, báo cáo cho biết.

Các tài liệu cũng cho biết thêm, 75 nghi phạm đã bị bắt giữ trong quá trình điều tra.

Cuộc điều tra cũng đang xem xét khiếu nại rằng, trung tâm gan tại Bệnh viện Đại học Thanh Đảo ở Sơn Đông đã bán xác chết bất hợp pháp cho công ty.

Lý Bảo Hưng, Giám đốc trung tâm gan cũng là nghi phạm được nêu tên trong các tài liệu điều tra. Trước đó, ông nhiều lần được nhà nước khen ngợi vì những đóng góp cho khoa học y tế, và năm 2005, ông được liệt kê trong số hàng trăm “Người lao động mẫu mực” của Trung Quốc theo quyết định của Hội đồng Nhà nước.

Cơ quan dân sự ở Quế Lâm, một thành phố thuộc vùng Quảng Tây, nói với Thepaper rằng họ đang điều tra cáo buộc một trường đại học y và 3 nhà tang lễ cũng đã bán xác chết cho đường dây tội phạm.