Chờ...

Trường thuộc ĐHQG Hà Nội không tuyển thí sinh thấp, Bộ GD&ĐT nói gì?

VOH - Trước sự tranh luận đa chiều về tiêu chí không bình thường trong việc tuyển sinh tại Trường Quản trị và Kinh doanh (ĐHQG Hà Nội), Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo sự công bằng đối với các thí sinh.

Theo phản ánh từ cơ quan quản lý, Trường Quản trị và Kinh doanh (Đại học Quốc gia Hà Nội) vừa công bố tiêu chí tuyển sinh gây tranh cãi, liên quan đến yêu cầu về chiều cao và thị giác. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phản ứng bằng việc yêu cầu nhà trường điều chỉnh, đảm bảo quyền lợi bình đẳng của thí sinh trong quá trình tuyển sinh.

Bộ GD&ĐT đề nghị Đại học Quốc gia Hà Nội khẩn trương chỉ đạo Trường Quản trị và Kinh doanh nghiêm túc rà soát các tiêu chí và điều kiện xét tuyển của trường trong Đề án tuyển sinh đại học năm 2024 theo quy định tại Điều 4 về nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh của Quy chế.

0706 -
Sinh viên Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội - Ảnh: internet

Trong đó bảo đảm công bằng đối với thí sinh về cơ hội dự tuyển, nhà trường phải tuân thủ và bảo đảm không để thí sinh nào bị mất cơ hội dự tuyển do những quy định không liên quan tới trình độ, năng lực (trừ những quy định của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng mang tính đặc thù trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh) hoặc do quy trình tuyển sinh gây phiền hà, tốn kém.

Bộ GD&ĐT cũng cho biết, theo Điều 13 về Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân của Luật Giáo dục, học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân và mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, giới tính, đặc điểm cá nhân, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội, hoàn cảnh kinh tế đều bình đẳng về cơ hội học tập.

Bộ GD&ĐT đề nghị Đại học Quốc gia Hà Nội chỉ đạo Trường Quản trị và Kinh doanh nghiêm túc thực hiện.

Theo thông báo về kế hoạch tuyển sinh, Trường Quản trị và Kinh doanh (Đại học Quốc gia Hà Nội) không xét tuyển thí sinh nữ dưới 1m58 và nam dưới 1m65, đồng thời yêu cầu thí sinh có thể lực và thị giác tốt. Riêng những thí sinh có năng khiếu đặc biệt sẽ được xem xét riêng.

Đây là năm thứ hai liên tiếp nhà trường đưa ra tiêu chuẩn này cho tất cả các ngành. Trong các năm trước đó, tiêu chuẩn chỉ áp dụng cho ngành Quản trị và An ninh. Thông thường các tiêu chuẩn về sức khỏe chỉ được áp dụng ở các trường công an, quân đội, trong đó có yêu cầu về chiều cao.

Giải thích về tiêu chí này, đại diện của Trường Quản trị và Kinh doanh cho biết mục tiêu của trường là đào tạo những nhà lãnh đạo, quản trị và điều hành xuất sắc, và thể chất, hình thể cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp của họ.