Từ 1/8, "sổ đỏ" có tên gọi mới

VOH - Theo Luật Đất đai 2024, sổ đỏ sẽ có tên chính thức là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất" kể từ ngày 1/8/2024

Theo Luật Đất đai 2024, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thường gọi là sổ đỏ) là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

So với Luật Đất đai 2013, tên gọi sổ đỏ mới ngắn gọn hơn, trong đó thay cụm từ "quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất" bằng "quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất".

so-do-vietnamnet-2099
Mẫu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất - Nguồn: Bộ TNMT

Sổ đỏ mới được cấp theo mẫu thống nhất trên cả nước do Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường quy định. Mẫu mới sẽ chỉ còn 2 trang thay vì 4 trang như hiện nay và được tích hợp mã QR ở trên cùng, góc phải của trang một.

Các sổ đỏ với tên gọi cũ, được cấp trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, có giá trị tương đương sổ đỏ mới và vẫn có giá trị pháp lý, không phải cấp đổi sang sổ mới. Người dân có nhu cầu đổi sổ sẽ được cơ quan nhà nước đáp ứng.

Đây là lần thứ 3 thay đổi tên gọi của sổ đỏ, tương ứng với các lần sửa đổi Luật Đất đai.
Luật Đất đai 2003 quy định, sổ đỏ có tên "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất", còn Luật Đất đai 2013 quy định sổ đỏ được gọi là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất".