Từ điển số 17/3: Khi "ghen tuông" biến thành bạo lực học đường

VOH - Một nam sinh lớp 8 hành hung bạn học lớp 7 ngay giữa hành lang trường vì lý do "ghen tuông". Khi bạo lực học đường không chỉ là những cú đấm, mà còn là hệ quả của những cảm xúc sai chỗ.

Những ngày qua, mạng xã hội dậy sóng trước đoạn clip ghi lại cảnh một nam sinh lớp 8 túm cổ áo,liên tục đấm đá bạn học lớp 7 ngay tại hành lang trường THCS Nghĩa Trung, huyện Tư Ngĩa, tỉnh quảng Ngãi. Vụ việc xảy ra ngay giữa giờ ra chơi, trước sự chứng kiến của nhiều học sinh khác. Nhưng điều khiến người ta bàng hoàng hơn cả, nguyên nhân dẫn đến bạo lực này chính do sự "ghen tuông" trong mối quan hệ tuổi học trò.

Chúng ta đã quá quen với những vụ bạo lực học đường, nhưng mỗi lần như vậy, vẫn có một đứa trẻ bị tổn thương, vẫn có những vệt sẹo tâm lý không dễ gì xóa bỏ. Và lần này, lý do của bạo lực không còn là những trò trêu chọc hay mâu thuẫn nhỏ nhặt, mà là cảm xúc chiếm hửu ở tuổi 12-13, một cảm xúc tưởng chừng chỉ tồn tại trong những mối quan hệ trưởng thành.

vss

Nam sinh lớp 8 túm cổ áo,liên tục đấm đá bạn học lớp 7 ngay tại hành lang trường khiến nhiều người bức xúc.

Từ điển số của học đường có lẽ không chỉ có "học tập", "tình bạn", "ước mơ", mà ngày càng xuất hiện nhiều hơn những từ khóa như "bạo lực", "tổn thương", "ám ảnh". Chúng ta có thể nói rằng: Học sinh đến trường để học kiến thức. Hay đến trường để rèn luyện tư duy. Nhưng liệu học sinh có đang được dạy cách kiểm soát cảm xúc và giải quyết mâu thuẫn?

Bạo lực học đường không chỉ để lại những vết bầm trên da, mà còn để lại những vết thương vô hình trong tâm lý, không chỉ với nạn nhân, mà cả với chính kẻ gây ra nó. Một cú đấm ngày hôm nay có thể trở thành nỗi sợ hãi đeo bám cả tuổi thơ, và cũng có thể là hạt mầm của của hành vi bạo lực tiếp theo.

Hãy thành thật đi chúng ta đã bao giờ dạy con trẻ rằng yêu thương không đồng nghĩa với chiếm hữu chưa? Chúng ta đều nói với các em rằng: "Học đi! Đừng yêu sớm", hay "Đừng để chuyện tình cảm làm xao nhãng việc học". Nhưng chúng ta chưa bao giờ dạy chúng cách kiểm soát cảm xúc, chưa bao giờ nói với chúng rằng "ghen tuông" là một cảm xúc bình thường, nhưng nếu không biết kiểm soát, nó có thể biến thành thứ đáng sợ. 

Đứa trẻ trong câu chuyện này không xấu, nhưng nó chưa biết cách xử lý cảm xúc của mình. Nó không biết rằng mình có thể cảm thấy giận, có thể thấy buồn, nhưng không thể giải quyết bằng nắm đấm. Và đó là lỗi của ai? Của chính người lớn chúng ta.

images (3)

Bạo lực học đường là thứ duy nhất có thể gây ám ảnh đến tâm lý sau này của các em học sinh.

Ghen tuông không xấu, vì nó là một phần tự nhiên của cảm xúc con người. Nhưng khi xuất hiện ở những đứa trẻ chưa đủ tuổi nhận thức, chưa biết cách kiểm soát và thể hiện đúng cách, nó có thể biến thành bạo lực.

Ở tuổi 12-13, các em chưa thể phân biệt rạch ròi giữa yêu thích, chiếm hữu và tổn thương người khác. Những cảm xúc ngây ngô nếu không được định hướng đúng, có thể trở thành hành vi đe dọa, bắt nạn, hoặc thậm chí là bạo hành thể chất.

Nhưng người lớn có đang thực sự giúp các em hiểu về cảm xúc của mình chưa? Cha mẹ có thực sự lắng nghe những câu chuyện "tưởng như trẻ con" của con cái mình chưa? Nhà trường có đang dạy các em giải quyết mâu thuẫn một cách văn minh, thay vì để cảm xúc dẫn dắt thành hành vi bạo lực chưa? Và các giáo viên có đang quan sát đủ để nhận ra những đấu hiệu bất thường trong tâm lý của học sinh không?

Một đứa trẻ không thể học tốt khi đến lớp với tâm lý sợ hãi. Một đứa trẻ không thể phát triển bình thường nếu phải chịu bạo lực, dù là thể chất hay tinh thần. 

Một đứa trẻ đến trường không chỉ để học công thức Toán hay quy tắc Ngữ Văn, mà còn để học cách trở thành một con người biết yêu thương và tôn trọng người khác. Nhưng nếu trường học trở thành nơi mà học sinh sợ hãi vì bị bắt nạt, thì liệu môi trường ấy có còn đúng với sứ mệnh của nó?

"Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng được yêu thương và cảm thấy an toàn khi đến trường."
Đây không phải là một câu nói hoa mỹ, mà là một điều mà cả xã hội cần chung tay để biến thành sự thật.

Bản sao của thumb liên cầu lợn (87)

Hãy chung tay nói khoong với bạo lực học đường.

  • Cha mẹ hãy dạy con cách kiểm soát cảm xúc, về cách yêu thương mà không chiếm hữu, về cách thể hiện tình cảm mà không gây tổn thương.
  • Nhà trường cần tăng cường giáo dục tâm lý, giúp học sinh nhận diện và xử lý cảm xúc một cách lành mạnh.
  • Thầy cô cần sát sao hơn với học sinh, để nhận ra và ngăn chặn những nguy cơ bạo lực ngay từ khi nó còn là mầm mống.

Bạo lực học đường không chỉ là vấn đề của một cá nhân hay một trường học. Nó là hệ quả của việc chúng ta chưa giáo dục đủ về cảm xúc, về sự tôn trọng, về cách giải quyết mâu thuẫn.

Hôm nay, vụ việc tại Quảng Ngãi khiến chúng ta phẫn nộ. Nhưng ngày mai, nếu không có sự thay đổi, sẽ lại có một vụ việc khác, một học sinh khác bị tổn thương. Vậy nên, đừng để đây chỉ là một câu chuyện trôi qua trên mạng xã hội.

Sẽ không có đứa trẻ nào sinh ra đã trở thành kẻ bạo lực. Cũng không có đứa trẻ nào đáng phải trở thành nạn nhân. Nhưng nếu chúng ta tiếp tục phớt lờ những cơn giận dữ ngấm ngầm, nếu chúng ta chỉ lên tiếng khi sự việc đã xảy ra, thì những cú đấm giữa sân trường sẽ không dừng lại.

download (1)

Hãy lắng nghe, hãy quan tâm, hãy thấu hiểu con em mình hơn .

Bạo lực học đường không phải là chuyện của riêng một trường học, một địa phương. Nó là vấn đề của cả một thế hệ, của cách chúng ta dạy dỗ con tr

.

Vậy nên, đừng để hastag #BạoLựcHọcĐường chỉ nổi lên mỗi khi có một vụ việc đau lòng xảy ra. Thay đổi và hành động ngay từ hôm nay.

📢 Lắng nghe trẻ nhiều hơn.
📢 Dạy trẻ cách kiểm soát cảm xúc, cách yêu thương mà không chiếm hữu.
📢 Biến trường học thành nơi an toàn thực sự.

Một đứa trẻ bị đánh hôm nay có thể trở thành một người tổn thương cả đời và bạo lực không bao giờ là câu trả lời cho bất kì cảm xúc nào.

Bình luận