Từ điển số 7/3:"Im lặng xóa bài" - Nước đi khôn ngoan hay trốn chạy?

VOH - Khi quảng cáo một sản phẩm, họ tán dương hết lời. Nhưng khi sản phẩm bị tố kém chất lượng, họ âm thầm xóa bài. Hành động “im lặng xóa bài” của KOLs đang khiến cộng đồng mạng dậy sóng.

Một ngày đẹp trời, bạn lướt mạng xã hội và thấy KOL yêu thích của mình quảng cáo một loại mỹ phẩm "thần kỳ". Bạn tin tưởng, mua về dùng, nhưng rồi bất ngờ xuất hiện bài "bóc phốt" sản phẩm gây kích ứng da, bị cấm bán ở một số quốc gia. Bạn quay lại trang cá nhân của KOL đó và nhận ra… bài quảng cáo đã biến mất không dấu vết.

Hiện tượng "im lặng xóa bài" đang trở thành một trong những chủ đề nóng trên mạng xã hội, khi ngày càng có nhiều KOL chọn cách này để đối phó với khủng hoảng. Hành động này là thiếu trách nhiệm, trốn tránh sai lầm hay chỉ đơn giản là phản ứng trước làn sóng công kích của dư luận?

Hãy tưởng tượng bạn là một TikToker nổi tiếng, sở hữu hàng triệu follower. Một ngày đẹp trời, bạn nhận hợp đồng quảng cáo một loại kem dưỡng trắng da "công nghệ Nhật Bản" (nhưng có xuất xứ không rõ ràng). Bạn quay video lung linh, khen ngợi hết lời. Người hâm mộ tin tưởng, mua ầm ầm.

Nhưng rồi, chỉ sau một tuần:

📢 "Kem trộn, hàng giả!"
📢 "Ai xài bị dị ứng nổi mụn!"
📢 "TikToker ABC quảng cáo mà không kiểm chứng à?"

Bạn làm gì? Xóa bài! Không còn video quảng cáo nào tồn tại trên trang cá nhân của bạn.

Câu chuyện này không hiếm. Chỉ cần lướt mạng xã hội, bạn sẽ thấy vô số vụ KOL "bốc hơi" sau khi quảng cáo sản phẩm kém chất lượng. Nhưng họ có thực sự đáng bị chỉ trích hoàn toàn?

Hay gần đây, cộng đồng mạng đang rần lên câu chuyện liên quan đến việc quảng cáo lố cho sản phẩm kẹo rau củ Kera do TikToker Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và hoa hậu Thùy Tiên quảng cáo. Nhưng chỉ sau vài ngày, sàn phẩm này bị một người nổi tiếng trên mạng với tài khoản Sư Tử Ăn Chay - đã mang kẹo Kera đi kiểm định tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2, thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn đo lường chất lượng quốc gia. Kết quả cho thấy trong 100g sản phẩm chỉ chứa 0,51 hàm lượng chất xơ. Như vậy, một viên kẹo rau chỉ chứa khoảng 0,016 chất xơ. Để dễ hình dung, kể cả khi ăn hết nguyên hộp kẹo (ba chục viên), hàm lượng chất xơ chỉ bằng khoảng 1/6 quả chuối.

Screenshot 2025-03-06 223033

TikToker Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và hoa hậu Thùy Tiên quảng cáocho kẹo rau củ.

Giữa lúc việc bán kẹo rau này liên tục vướng lùm xùm, những người liên quan có cách giải quyết sự việc khác nhau. Quang Linh Vlogs xin lỗi, sau khi đã quảng cáo lố: "1 viên kẹo tương đương 1 đĩa rau". Hằng Du Mục vòng vo giải thích về sản phẩm. Còn hoa hậu Thùy Tiên thì vẫn im lặng, lặng lẽ xóa bài quảng cáo liên quan.

Ngay lập tức, cộng đồng mạng dậy sóng và hàng ngàn ý khiến của người dùng dỗ dồn vào các KOL. Một số bình luận của cộng đồng mạng:

"Mình chưa bao giờ mua một sản phẩn nào do chính nghệ sĩ, người nổi riếng sản xuất, gia công rồi bán. Chỉ mua những sản phẩm có thương hiệu sẵn ai bán cũng được!"

"Trước kia nhiều diễn viên vì lợi nhuận mà quảng cáo không kiểm chứng, nay lại tiếp tục xảy ra tình trạng này. Cơ quan quản lý chất lượng, quảng cáo, truyền thông phải xử phạt nặng các vi phạm kiểu này."

"Đừng để hình ảnh tốt đã xây dựng mấy năm nay đổ sông, đổ biển."

Bản sao của thumb liên cầu lợn (71)

Dư luận dậy sóng với những quảng cáo chưa chính xác của các KOL.

Không thể phủ nhận rằng việc xóa bài là hành động dễ dàng nhất để thoát khỏi khủng hoảng. Nhưng lý do thực sự là gì? 

1. Tránh bị tấn công dữ dội trên mạng xã hội
Khi scandal nổ ra, KOL đối mặt với hàng ngàn bình luận chỉ trích, công kích cá nhân. Một số KOL chọn cách xóa bài để bảo vệ bản thân khỏi áp lực tâm lý.

2. Ràng buộc hợp đồng với nhãn hàng
Nhiều KOL không thể công khai xin lỗi vì họ bị ràng buộc bởi hợp đồng. Một số thương hiệu còn yêu cầu KOL giữ im lặng để tránh ảnh hưởng đến doanh số.

3. Văn hóa "bóc phốt" ngày càng khắc nghiệt
Dư luận ngày nay có xu hướng bỏ qua lời xin lỗi, chỉ chăm chăm tẩy chay. Vì vậy, một số KOL chọn cách "lờ đi cho qua chuyện".

4. "Xóa là xong" – Quan điểm của một số KOL thiếu trách nhiệm
Một số KOL nghĩ đơn giản: Nếu không ai còn thấy bài đăng, scandal sẽ tự động biến mất. Nhưng thực tế, cộng đồng mạng có trí nhớ tốt hơn cả Google! Dù bạn xóa bài, nhưng ảnh chụp màn hình vẫn lan truyền khắp nơi.

Hành động “im lặng xóa bài” không chỉ khiến người theo dõi thất vọng, mà còn để lại những hậu quả nghiêm trọng:

🔹 Mất niềm tin vào KOLs: Người tiêu dùng cảm thấy bị lừa dối khi sản phẩm được quảng cáo một cách mỹ miều nhưng thực tế lại khác xa. Khi đó, không chỉ KOL bị mất uy tín, mà cả thị trường quảng cáo trên mạng xã hội cũng bị ảnh hưởng.

🔹 Người tiêu dùng chịu thiệt: Nhiều người đã bỏ tiền mua sản phẩm theo lời giới thiệu của KOL, để rồi nhận về sản phẩm kém chất lượng mà không biết phải khiếu nại với ai. Đặc biệt, với các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng – hậu quả có thể không chỉ dừng lại ở việc mất tiền, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng.

🔹 Tạo tiền lệ xấu trong ngành quảng cáo: Nếu việc “im lặng xóa bài” trở thành một lối thoát dễ dàng, các KOL khác cũng có thể làm theo, khiến mạng xã hội tràn ngập quảng cáo thiếu trách nhiệm.

Bản sao của thumb liên cầu lợn (72)

Trên mạng xã hội, hàng loạt các video bóc trần sự thật về các sản phẩm mà các KOL quảng cáo.

Khi chỉ trích KOL, chúng ta cũng cần nhìn nhận một thực tế rằng: Không phải KOL nào cũng cố ý quảng cáo sản phẩm kém chất lượng. Có nhiều trường hợp KOL cũng là "nạn nhân", bị nhãn hàng cung cấp thông tin sai lệch. Và không phải KOL nào cũng đủ mạnh mẽ đối mặt với cơn bão chỉ trích từ dư luận.

Để tránh tình trạng “im lặng xóa bài”, cần có những biện pháp cụ thể: KOL cần có trách nhiệm hơn - Không nên quảng bá một sản phẩm mà chưa trải nghiệm hoặc chưa tìm hiểu kỹ. Khi xảy ra vấn đề, thay vì xóa bài, họ nên có phản hồi chính thức, nhận lỗi nếu cần. Người tiêu dùng cần tỉnh táo hơn, không nên tin tưởng tuyệt đối vào lời quảng cáo trên mạng xã hội. Hãy tự tìm hiểu thông tin trước khi quyết định mua hàng. Và các cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý, các nền tảng và cơ quan kiểm soát quảng cáo cần có biện pháp mạnh hơn để xử lý những trường hợp quảng cáo sai sự thật.

Vậy làm thế nào để xã hội trở nên minh bạch hơn? Thứ nhất, về phía KOL- chỉ quảng cáo sản phẩm sau khi đã kiểm chứng chất lượng, nếu sản phẩm bị tố cáo, cần có phản hồi chính thức thay vì chỉ xóa bài, nếu mắc sai lầm, nên thẳng thắn xin lỗi và rút kinh nghiệm. Thứ hai, về phía nhãn hàng - Không cung cấp thông tin sai lệch cho KOL, chịu trách nhiệm nếu sản phẩm không đạt chất lượng. Cuối cùng, về phía người tiêu dùng -  Không tin tưởng mù quáng vào KOL, hãy kiểm tra thông tin sản phẩm trước khi mua. Không nên tấn công cá nhân KOL một cách thái quá, cần phân biệt ai thực sự có lỗi.

Bản sao của thumb liên cầu lợn (73)

Một số KOL không chịu được áp lực từ dư luận dẫn đến áp lực tâm lý và không đủ khả năng để trả lời lại dư luận.

Có một sự thật là mạng xã hôi không quên. Một KOL có thể xóa bài, nhưng không thể xóa đi hậu quả của những gì họ đã quảng cáo. Nếu muốn xây dựng uy tín bền vững, KOL cần có trách nhiệm với những gì họ chia sẽ. Khi mắc sai lầm, họ nên đối diện và giải thích thay vì chọn cách "lặn mất tăm".

Còn bạn, bạn nghĩ sao về hiện tượng này? KOL đáng bị chỉ trích, hay chính người tiêu dùng cũng phải rút kinh nghiệm?

Từ điển số mong chờ ý kiến của bạn! 

Bình luận