Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tỷ lệ sinh thấp khiến nhiều trường học ở Hàn Quốc chỉ có 1 học sinh nhập học

(VOH) - Nhiều trường học ở Hàn Quốc đang đối mặt với tình thế ‘tiến thoái lưỡng nan’ khi tỷ lệ sinh của nước này đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1970.

Ngày 2/3 vừa qua, Trường Tiểu học Gusong, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc đã tổ chức buổi lễ khai giảng đầu năm và chào đón… 1 học sinh lớp Một.

Nhân vật chính là cậu bé Park Ji Hwan, 7 tuổi, chia sẻ: “Cháu thực sự rất vui khi được đến trường. Dù không có bạn bè nhưng cháu sẽ chơi với các anh chị lớp trên”.

Tỷ lệ sinh thấp khiến nhiều trường học ở Hàn Quốc chỉ có 1 học sinh nhập học 1
Park Ji Hwan (phải) nhận hoa và quà từ hiệu trưởng trong lễ khai giảng tại Trường Tiểu học Gusong, Hàn Quốc - Nguồn ảnh: Allkpop

Hiện Trường Tiểu học Gusong chỉ có 15 học sinh, trong đó Ji Hwan là học sinh lớp Một duy nhất trong năm học này. Sau buổi lễ, cậu bé sẽ được học ghép lớp với 3 học sinh lớp 2. 

Theo quy định của tỉnh Gangwon, nếu một khối có dưới 4 học sinh, những em này sẽ học ghép thành một lớp với các học sinh khối trên. Ví dụ, học sinh lớp 1 và lớp 2 học chung.

Theo Văn phòng Giáo dục Gangwon-do, năm học 2023 - 2024, có đến 20 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh không có học sinh mới nhập học, gồm các trường Tiểu học Yangyang Hyeonseong, Tiểu học Samcheok Shindong, Tiểu học Pyeongchang Bangrim, Tiểu học Jeongseon Yeoryang… 20 ngôi trường khác chỉ có 1 học sinh nhập học, tương tự Trường Tiểu học Gusong.

Tỷ lệ sinh thấp khiến nhiều trường học ở Hàn Quốc chỉ có 1 học sinh nhập học 2
Thực tế trên đánh dấu tỷ lệ trẻ em nhập học ngày càng thấp tại quốc gia này - Nguồn ảnh: Allkpop

Thống kê cho thấy, năm 2022, số học sinh tiểu học của tỉnh Gangwon là 71.530 em nhưng năm nay là 69.523 em, giảm 2.007 học sinh so với năm học trước.

“Số lượng học sinh tiểu học giảm do tỷ lệ sinh tại Hàn Quốc thấp, đặc biệt tỷ lệ sinh bằng không tại vùng nông thôn. Do đó, các trường học phải tổ chức lớp ghép nhiều trình độ”, đại diện Văn phòng Giáo dục tỉnh Gangwon nói.

Tỷ lệ sinh thấp khiến nhiều trường học ở Hàn Quốc chỉ có 1 học sinh nhập học 3
Trường nữ sinh Chung Il ở Daejeon là một trong hàng nghìn cơ sở giáo dục buộc phải dừng hoạt động khi không còn trẻ em để dạy - Nguồn ảnh: Insider

Nhằm đối phó với tỷ lệ sinh cực thấp, Chính phủ Hàn Quốc đã tăng những khoản hỗ trợ để khuyến khích người dân sinh nhiều con hơn. Vừa qua, Tổng thống Yoon Suk-yeol phê duyệt chính sách tăng mức trợ cấp cho các bà mẹ mới sinh lên ba lần.

Chính phủ nước này cũng áp dụng chiến lược sống chung với dân số già sau khi nhận thấy những nỗ lực không mang lại nhiều kết quả. Giới chức tập trung cải thiện đời sống cho những người về hưu, đẩy nhanh việc sử dụng robot và chiêu mộ lực lượng lao động nước ngoài.