Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vận động viên trượt tuyết sống sót sau 23 giờ bị chôn vùi dưới trận tuyết lở

VOH - Vận động viên trượt tuyết người Ý - Carluccio Sartori (54 tuổi) siêu khỏe mạnh đã sống sót sau 23 giờ bị chôn vùi dưới trận tuyết lở. Giờ đây ông đã bắt đầu tập trượt tuyết trở lại.

Ông Carluccio Sartori nói với Newsflash khi kể lại sự hồi phục đáng kinh ngạc của mình 14 tháng sau vụ tai nạn. Ông cho biết: “Đáng lẽ tôi đã chết sau 8 hoặc 10 giờ đầu tiên” - kể từ khi vụ lở tuyết xảy ra.

Sau khi được lực lượng cứu hộ tìm thấy, ông Sartori đã được điều trị gãy xương và tê cóng ở tay và chân. Đối với các bác sĩ, việc vận động viên này sống sót là “điều không thể giải thích được”. 

trượt tuyết
Ông Carluccio Sartori là người mê trượt tuyết

Vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra vào tháng 1/2023 khi ông đang trượt dốc ở vùng núi Val Badia ở Nam Tyrol, Ý - khi trận tuyết lở vùi lấp ông Sartori trong gần một ngày. Thời điểm đó nhiệt độ giảm xuống mức lạnh thấu xương – khoảng âm 15 độ C.

Gần một ngày sau, lực lượng cứu hộ đến hiện trường và phát hiện ra ông Sartori vẫn tỉnh táo, thậm chí có thể trò chuyện. Ngay sau đó, ông được đưa đến Bệnh viện San Maurizio ở Bolzano.

Hơn một năm kể từ khi trận tuyết lở gần như phá hủy cơ thể, ông Sartori đã học được cách đi lại. Chân phải của ông có vấn đề nhỏ nhưng đang dần hồi phục. Ông cũng gặp một số vấn đề với tay phải khi không nắm được hoàn toàn các ngón tay - ngoài ra thì các bộ phận khác vẫn ổn.

Điều bí ẩn mà các bác sĩ vẫn chưa tìm ra là “làm thế nào ông có thể sống sót sau khi bị chôn vùi trong tuyết kéo dài cả ngày”.

Theo Hiệp hội Sierra Avalanche, hầu hết các trường hợp tử vong do tuyết lở là do ngạt thở, điều này phụ thuộc vào thời gian. Cơ hội sống sót đạt 95% nếu nạn nhân được giải cứu trong vòng 15 phút, nhưng xác suất đó giảm xuống 37% chỉ sau 35 phút.

Rất may, ông Sartori nói rằng, một buồng không khí đã hình thành trên bề mặt tuyết, cung cấp cho ông một “phễu” oxy đồng thời cách nhiệt cho ông khỏi nhiệt độ bên ngoài giống như một buồng đông lạnh.

Sartori cũng cho biết, các bác sĩ nhận xét về thân hình siêu cân đối của ông - dù ông không coi mình là hình mẫu của lối sống lành mạnh. Đơn giản, ông thường xuyên chơi thể thao, đi xe đạp leo núi và không hút thuốc.