Chờ...

Vì sao món gimbap Hàn Quốc mất dần sức hút?

VOH - Món gimbap, từng là lựa chọn ăn uống tiện lợi và phổ biến của người Hàn Quốc, đang đối mặt với thách thức nghiêm trọng do giá nguyên liệu và chi phí dịch vụ tăng cao.

Theo các chuyên gia, giá của những nguyên liệu quan trọng như rong biển, cơm, và rau củ đã tăng vọt, gây khó khăn cho các cửa hàng nhỏ lẻ và chuỗi nhà hàng nhượng quyền.

Chẳng hạn, giá rong biển khô đã tăng từ 990 won lên 1.360 won, cà rốt và dưa chuột cũng tăng mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của các quán ăn. Nhiều cửa hàng buộc phải đóng cửa hoặc đối mặt với áp lực về lợi nhuận giảm sút.

Gimpap het hot
Ảnh: Korea Times

Chi phí giao hàng cũng là một gánh nặng lớn cho các nhà hàng gimbap. Các nền tảng giao hàng trực tuyến lớn như Baedal Minjok và Coupang Eats đã tăng phí hoa hồng từ 6.8% lên 9.8% mỗi đơn hàng, đẩy giá dịch vụ giao hàng lên cao.

Điều này khiến nhiều cửa hàng phải đặt ra mức tối thiểu cao, từ 20.000 đến 30.000 won, cho mỗi đơn giao, gây khó chịu cho người tiêu dùng.

Thêm vào đó, chuỗi cửa hàng tiện lợi đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường bằng việc cung cấp gimbap giá rẻ, chỉ từ 1.000 won, thu hút khách hàng nhờ sự tiện lợi và giá cả phải chăng hơn.

Sự thay đổi trong thói quen tiêu thụ gạo của người Hàn Quốc cũng ảnh hưởng đến món ăn này khi mức tiêu thụ gạo trên đầu người giảm xuống chỉ còn 56,4 kg/năm, mức thấp kỷ lục.

Thị trường gimbap hiện đang suy giảm với số lượng cửa hàng bán món ăn này giảm 4,6% so với năm trước, và doanh thu của các thương hiệu lớn như Gimbap Heaven và Yunsem Gimbap đều giảm mạnh.