Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vợ quyết ngắt máy hỗ trợ sự sống của chồng vì nhiều năm bỏ vợ đi ngoại tình

TRUNG QUỐC - Người đàn ông 38 tuổi bị xuất huyết tại nhà người tình. Người vợ sau đó yêu cầu bác sĩ tại bệnh viện rút ống thở của anh ta.

Câu chuyện về một người phụ nữ Trung Quốc ngắt bỏ thiết bị hỗ trợ sự sống của người chồng đang bị bệnh để trả thù cho việc anh ta ngoại tình - đã thu hút sự chú ý rộng rãi trên mạng.

rut-ong-tho-060824
Người đàn ông bị xuất huyết não tại nhà người tình và phải vào phòng chăm sóc đặc biệt - Ảnh: Shutterstock

Người đàn ông 38 tuổi đến từ tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc đã sống chung với nhân tình trong khi vẫn còn kết hôn.

Theo NetEase News, anh bị xuất huyết não tại nhà người tình và cô ta đã đưa anh đến bệnh viện để cấp cứu. Sau khi được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt, các bác sĩ đã cố gắng tìm người phụ nữ để xin sự đồng ý phẫu thuật, nhưng cô ta đã rời khỏi bệnh viện.

Sau đó, một người phụ nữ khác đến bệnh viện và nói với bác sĩ rằng cô là vợ của người đàn ông đó.

Một bác sĩ họ Trần thông báo với cô rằng tình trạng của bệnh nhân rất nguy kịch, hôn mê và khả năng sống sót sau ca phẫu thuật là rất thấp. Ngoài ra, thiết bị y tế hiện tại chỉ có thể duy trì tạm thời và chi phí phẫu thuật lại cực kỳ cao.

Người vợ cho biết, cô biết chồng không chung thủy trong hơn một thập kỷ, rằng chồng không có tình cảm với cô và cũng không hỗ trợ tài chính. Cô không yêu ông trong một thời gian.

Cô từ chối ký vào giấy đồng ý phẫu thuật và yêu cầu bác sĩ tháo ống nội khí quản duy trì sự sống của chồng và từ bỏ mọi nỗ lực cứu sống người chồng này.

Không rõ những người thân khác của người đàn ông nghĩ gì về quyết định này có tham khảo ý kiến ​​họ hay không.

Theo luật pháp Trung Quốc, khi bệnh nhân không có khả năng đưa ra quyết định, bác sĩ phải giải thích những rủi ro trong ca phẫu thuật cho người thân của bệnh nhân và phải có được sự đồng ý bằng văn bản của họ.

Điều này có nghĩa là trong một số trường hợp nhất định, cha mẹ hoặc vợ/chồng có thể đưa ra quyết định y tế thay cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, nếu các thành viên trong gia đình không thể thống nhất về việc có nên tiếp tục điều trị hay không, các biện pháp y tế phù hợp có thể được thực hiện ngay lập tức với sự chấp thuận của người đứng đầu cơ sở y tế.

Hành động của người vợ đã gây ra một cuộc thảo luận rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc.

“Cô ấy thật vô tâm. Dù thế nào đi nữa, từ bỏ điều trị cũng chính là từ bỏ cuộc sống”, một người viết trên Douyin.

“Người đàn ông không chung thủy này đang trong tình trạng nguy kịch và ca phẫu thuật khó có thể cứu được anh ta. Đây là nghiệp chướng của anh ta”, một người khác nói.

“Vợ của bạn sẽ theo bạn đến già. Đối xử tốt với vợ bạn chính là đối xử tốt với bản thân bạn”, một người nói.

Đã có nhiều báo cáo về những trường hợp tương tự trên khắp Trung Quốc.

Vào tháng 2/2009, Wen Yuzhang (33 tuổi, đến từ thành phố Thâm Quyến) đã đưa người vợ bất tỉnh của mình đến bệnh viện.

Cô được duy trì sự sống nhờ máy thở, nhưng vào ngày 16/2, Wen đã ngắt thiết bị hỗ trợ y tế của vợ, dẫn đến tử vong.

Anh ta khẳng định, mình làm vậy để chấm dứt sự đau khổ của cô, nhưng các công tố viên tin rằng, lý do là vì anh ta có một người phụ nữ khác.

Tòa án thấy không đủ bằng chứng để chứng minh động cơ của anh ta là sự không chung thủy, nên phán quyết hành vi của anh ta chỉ là bốc đồng với ác ý nhỏ.

Vào tháng 9/2012, Wen bị kết án 3 năm tù nhưng bản án đã được hoãn lại trong 3 năm do người này nhận tội và phải bồi thường 1,28 triệu nhân dân tệ (178.000 đô la Mỹ) cho gia đình người vợ quá cố.