Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thế giới hướng về kiểu du lịch nào trong năm 2023?

(VOH) - Bất chấp bối cảnh kinh tế và địa chính trị phức tạp trên thế giới, nhu cầu du lịch luôn hiện diện. Nếu năm 2022 đánh dấu sự quay trở lại rực rỡ của du lịch, 2023 sẽ là năm đổi mới của du lịch.

Trang dịch vụ trực tuyến Booking đã thực hiện một nghiên cứu lớn và cho kết quả về những xu hướng lớn trong du lịch trong tương lai.

Ở thời kỳ hỗn loạn mà chiến tranh, lạm phát và những mối lo cấp bách liên quan đến biến đổi khí hậu tiếp tục thay đổi thế giới một cách căn bản, mọi người thấy mình đang trong một cuộc giằng co sâu sắc, cố gắng dung hòa những gì quan trọng với họ với tính thích du lịch của họ.

Dự báo du lịch cho năm 2023 phản ánh quan điểm này, tiết lộ rằng nhu cầu của khách du lịch đang thay đổi rất nhiều.

Nếu những năm gần đây đã cho chúng ta học được điều gì đó, thì đó là việc dịch chuyển không còn như những gì đã biết. Nghiên cứu về dự đoán xu hướng du lịch năm 2023 chứng minh dòng chảy xu hướng ngầm của những hành vi chủ định đầy nghịch lý đưa chúng ta đến sự thoải mái hơn trong bối cảnh bất ổn không ngừng.

Nó cũng chứng minh rằng những chuyến đi là công cụ tìm kiếm khoảnh khắc hạnh phúc và là sự trốn thoát để đối trọng với thực tế nặng nề của các luồng thông tin mà chúng ta đang đối mặt.

Xu hướng du lịch sinh tồn

Lều trại dã chiến, nhóm lửa làm bếp cắm trại, thoát ra khỏi các mạng thông tin chưa bao giờ được tìm kiếm nhiều như vào năm 2023. 44% người tham gia nghiên cứu hy vọng một sự quay về nguồn, tìm kiếm các chuyến nghỉ mát không có mạng thông tin bao phủ để thoát khỏi thực tại, ngắt kết nối và sống với những thứ cần thiết ít ỏi hạn chế.

Hiện tượng những người ưa thích hoạt động trải nghiệm sinh tồn không còn mới mẻ. Và việc nó ngày càng lan rộng như hiện nay lý giải bởi sự hứng thú ngày càng tăng của một bộ phận đối với việc biết cách tự xoay sở trong các điều kiện đôi lúc khắc nghiệt. Xu hướng này cũng chỉ ra một sự lo ngại rõ ràng cho tương lai.

[Bài Tết] Thế giới hướng về xu hướng du lịch nào trong năm 2023? 1
Nguồn: UNSPLASH

Mặt khác, 58% những người dịch chuyển cũng mong muốn tận dụng các chuyến đi trong năm 2023 để học hỏi các kỹ năng để sống sót, cụ thể như cách tìm nguồn nước sạch, cách nhóm lửa mà không có dụng cụ, cách tìm thức ăn trong thiên nhiên và thậm chí chuẩn bị cho tận thế.

Chúng ta cũng chờ đợi thấy nhiều hơn các kỳ nghỉ sinh thái để đáp ứng nhu cầu của những người thành thị thiếu kết nối với thiên nhiên, và những khu lưu trú cung cấp lời khuyên cho khách hàng về cách sống tự túc hơn.

Ngoài ra còn có dự báo tăng số lượng các khu cắm trại sinh tồn ở nơi hoang dã, nơi khách du lịch sẽ học các kỹ năng cần thiết để sống sót sau một sự kiện thảm khốc.

Du lịch ảo

Hơn 40% người thích du lịch được hỏi trên toàn thế giới cho biết họ sẽ hướng đến thực tế ảo cho năm 2023 trong lựa chọn kỳ nghỉ của bản thân. Năm 2023, các chuyến đi sẽ bước vào không gian ảo 3D với sự phát triển của metaverse.

35% người được hỏi cho biết muốn trải nghiệm một chuyến đi nhiều ngày trên Thực tế Ảo hoặc Thực tế tăng cường. Khách du lịch sẽ không còn bị giới hạn bởi vật lý và sẽ có thể trải nghiệm những trải nghiệm du lịch khác nhau trong metaverse.

[Bài Tết] Thế giới hướng về xu hướng du lịch nào trong năm 2023? 2
Nguồn: hospitality-on.com

Khách du lịch sẽ mạnh dạn hơn trong các lựa chọn du lịch ngoài đời thực của họ, sau khi đã thử ghé các địa điểm lựa chọn trong metaverse thông qua avatar của họ. Do đó, 46% khách du lịch có nhiều khả năng sẽ đi đến những điểm đến mà họ chưa từng cân nhắc trước đây sau khi trải nghiệm chúng qua mạng.

Các công ty lữ hành và các chuyên gia du lịch khác có thể yên tâm, 60% cho rằng trải nghiệm ảo không đủ thỏa mãn để gạch tên một điểm đến khỏi danh sách mong muốn của họ.

Ra khỏi vùng an toàn

Ngày càng nhiều khách du lịch mong muốn đối diện với một nền văn hóa mới và nếu có thể, đắm mình trong đó trong vài ngày. Một nửa số du khách trên thế giới hy vọng có một cú sốc văn hóa trọn vẹn trong năm 2023, có nghĩa là đi du lịch đến một địa điểm mà các trải nghiệm văn hóa và ngôn ngữ khác biệt hoàn toàn, hay khám phá các thành phố ít được biết đến.

Năm 2023, các du khách sẽ đi tìm những chuyến đi độc đáo gây sốc, ngạc nhiên và thích thú. 73% người được khảo sát chờ đợi được sống trong những chuyến du ngoạn “ra khỏi vùng an toàn” thúc đẩy họ vượt qua giới hạn bản thân.

[Bài Tết] Thế giới hướng về xu hướng du lịch nào trong năm 2023? 3
Nguồn: UNSPLASH

Cũng có 47% muốn có hành trình tìm các món ăn đặc sắc nhất thế giới, chẳng hạn như đi tìm loại tiêu cay nhất thế giới. Trong khi 38% muốn tận dụng kỳ nghỉ để làm những khám phá siêu nhiên bằng việc tham dự các chuyến quan sát UFO hoặc người ngoài trái đất. Ngoài ra, 28% muốn mua vé một chiều vào năm 2023 và đi theo bản năng của họ đến bất cứ đâu.

Đi tìm quãng thời gian đã mất

Trong bối cảnh bất ổn toàn cầu và nhiều mong muốn trốn thoát, nhiều người có ý định sống với trải nghiệm du ngoạn có thể gợi nhắc lại quãng thời gian đơn thuần hơn. Những nơi nghỉ ngơi hoài cổ mang đến cảm giác hồi hộp khi sống lại những ngày vinh quang đứng đầu danh sách mong muốn vào năm 2023 đối với 88% số người được hỏi.

Cũng có ngay cả trong thế hệ trẻ, một mong muốn được hòa mình vào sự lãng mạn của thời kỳ tiền kỹ thuật số, với 23% khách du lịch tỏ ý muốn theo đuổi những trải nghiệm gợi lại những ký ức đầy cảm xúc về một thời đã qua, chẳng hạn như tham quan các địa điểm hoặc các điểm tham quan nổi bật trong các bộ phim cổ điển mang tính biểu tượng .

[Bài Tết] Thế giới hướng về xu hướng du lịch nào trong năm 2023? 4
Nguồn: journals.openedition.org

Du lịch để cơ thể và tinh thần khỏe mạnh

Năm 2023, du lịch sẽ đưa sức khỏe của tinh thần và thể chất lên ưu tiên hàng đầu

Để tái tập trung tâm trí, các hành trình thiền định và chánh niệm phổ biến với 44% du khách trên thế giới trong khi 40% tìm kiếm sự bình yên trong một khóa tu tĩnh lặng. Ngoài ra, 42% muốn nghỉ ngơi để tập trung vào sức khỏe tinh thần, thay đổi về sức khỏe hoặc các cột mốc quan trọng trong cuộc đời như mãn kinh hoặc mang thai.

Với những người tìm kiếm các trải nghiệm tâm linh sâu sắc hơn, có thể tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe với thảo dược, có 36% người được hỏi mong muốn thử kiểu kỳ nghỉ dạng này cho năm 2023.

[Bài Tết] Thế giới hướng về xu hướng du lịch nào trong năm 2023? 5
Nguồn: geo.fr

Bleisure travel xu hướng hơn bao giờ hết

Mặc dù công tác kết hợp nghỉ dưỡng thực sự sẽ nằm trong xu hướng phổ biến vào năm 2023, nhưng nó sẽ có một thành phần giải trí lớn hơn nhiều.

Giới nhân viên đang tìm kiếm nhiều cơ hội hơn để xây dựng tình bạn thân thiết trong nhóm, phản ánh nhu cầu ngày càng tăng kết hợp chuyến công tác với thời gian giải trí. Trên thực tế, 44% lực lượng lao động toàn cầu mong đợi sếp của họ lên kế hoạch cho một chuyến công tác “thực tế” để gắn kết mọi người lại với nhau.

Đáp lại nhu cầu đó, năm 2023 sẽ chứng kiến sự gia tăng các chuyến du lịch cùng công ty, trong đó trọng tâm là tăng cường mối quan hệ và các thú vui giải trí trong công sở hơn là làm việc. Các chuyến đi có thể sẽ theo chủ đề, chẳng hạn như kỳ nghỉ của "những người sống sót" trong cabin sang trọng hoặc trang trại nông thôn, với nhà bếp chung và các hoạt động phiêu lưu ngoài trời.

[Bài Tết] Thế giới hướng về xu hướng du lịch nào trong năm 2023? 6
Nguồn: WorldHotels Collection

Du lịch với giá tốt nhất

Những người đi du lịch năm 2023 sẽ tiếp tục ưu tiên mở hầu bao cho các chuyến đi, nhưng họ sẽ lưu tâm hơn đến cách tận dụng tối đa ngân sách du lịch của mình và ưu tiên những gì. Trong khi 50% khách du lịch nói rằng đầu tư vào các kỳ nghỉ vẫn là ưu tiên hàng đầu của họ, thì 68% tiếp tục ưu tiên du lịch nhưng sẽ tìm kiếm những ưu đãi tốt nhất với số tiền của họ.

Vào năm 2023, việc thiết kế các hành trình với sự hiểu biết về tài chính sẽ là điều tối quan trọng. Do đó, 63% khách du lịch sẽ lập kế hoạch ngân sách chặt chẽ hơn bằng cách tận dụng các ưu đãi, mẹo và thực hiện chuyến đi vào đúng thời điểm, 60% ưu tiên tương quan chất lượng - giá trị ở các chương trình giảm giá hay chương trình cho khách hàng thân thiết.

[Bài Tết] Thế giới hướng về xu hướng du lịch nào trong năm 2023? 7
Nguồn: fabianbroussoux.com

53% sẽ tìm cách tiết kiệm bằng hướng đến các chuyến đi đến các địa điểm không phải trong mùa cao điểm hoặc những hành trình dài hơn. 61% sẽ lên kế hoạch chuyến đi sớm hơn với hy vọng được hưởng mức giá tốt nhất. Hơn 50% nghĩ rằng cách tốt nhất tiết kiệm túi tiền là thực hiện một hoặc hai kỳ nghỉ dài hơn là nhiều kỳ nghỉ ngắn.

Nhiều khách du lịch cũng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn, thậm chí phung phí một cách đáng ngạc nhiên vào những yếu tố quan trọng nhất của chuyến đi đối với họ. Có 49% thừa nhận họ có kế hoạch tiết kiệm hơn trong thói quen chi tiêu khi đi nghỉ,, trong khi 43% có kế hoạch chi tiêu xa hoa để đảm bảo rằng họ tận hưởng hết mức chuyến đi và thực hiện mọi trải nghiệm đáng giá.