Chờ...

Bhutan giảm thuế du lịch hàng ngày cho du khách ở lại lâu hơn

VOH - Bhutan sẽ giảm phí hàng đêm cho khách du lịch ở lại hơn 4 ngày trong nỗ lực tăng số lượng du khách sau đại dịch Covid-19.

Khi Bhutan mở cửa trở lại cho khách du lịch vào tháng 9/2022 sau hơn hai năm đóng cửa vì đại dịch, đất nước này đã tăng “Phí phát triển bền vững” lên 200 đô la cho mỗi du khách mỗi đêm so với mức 65 đô la trước đó.

Các nhà chức trách cho biết, mức phí này được thiết kế để thu hút khách du lịch giàu có và ngăn cản những khách du lịch tiết kiệm làm hỏng môi trường. Các quỹ duy trì cảnh quan nguyên sơ và bù đắp lượng khí thải carbon do du khách để lại.

Bhutan
Khách du lịch đi bộ trong thung lũng Phobjikha ở tỉnh Wangdue Phodrang ở Bhutan. - Ảnh: Getty

Quy định có hiệu lực từ tháng 6/2023 đến hết năm 2024. Khách du lịch trả phí hàng ngày trong 4 ngày sẽ được phép ở lại thêm 4 ngày. Những du khách trả tiền phí trong 12 ngày có thể ở lại cả tháng.

Ưu đãi chỉ áp dụng cho khách du lịch thanh toán bằng đồng đô la chứ không áp dụng cho du khách từ nước láng giềng Ấn Độ thanh toán bằng đồng rupee.

Đại diện Bộ Du lịch cho biết, Bhutan muốn dần dần nâng mức đóng góp của du lịch lên 20% cho nền kinh tế trị giá 3 tỷ USD từ mức khoảng 5% hiện nay. 

Dhradhul cho biết hơn 47.000 khách du lịch đã đến thăm Bhutan kể từ tháng 1 và đất nước này hi vọng đạt được mục tiêu “khiêm tốn” là đón 86.000 du khách vào cuối năm, so với khoảng 315.600 vào năm 2019, trước đại dịch.

Bhutan được mệnh danh là "thiên đường hạnh phúc nhất thế giới" - là một quốc gia nằm kín trong lục địa Nam Á, giáp Ấn Độ và Trung Quốc.

Do lo ngại du lịch tác động tiêu cực đến sự cân bằng hệ sinh thái và văn hóa bản địa của đất nước, Bhutan đặt ra yêu cầu rất khắt khe đối với du khách du lịch nước ngoài.

Visa du lịch chỉ cấp theo yêu cầu của các công ty du lịch được cấp phép bởi chính phủ và thời gian lưu trú ở Bhutan chỉ cấp trong đúng thời gian đi tour đã được sắp xếp và thanh toán trước. Vì vậy, khách du lịch tự túc sẽ không được cấp visa.