Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hàng ngàn người dự lễ hội đánh bắt cá Đồng Hoa

VOH - Hàng ngàn người đã đổ về khu vực Đầm Vực, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh dự lễ hội đánh bắt cá Đồng Hoa, một lễ hội độc đáo có từ 300 năm trước

Sau khi các bậc cao niên trong làng Nam Viên và cán bộ xã dâng hương, hoa quả cúng tế Thành Hoàng bản thổ tại ngôi miếu cạnh Đầm Vực, hội đánh cá Đồng Hoa bắt đầu. 

Đầm Vực hay Vực Rào là một lạch nước sâu, trải dài theo chân núi Vực, diện tích khoảng 30 ha. Vực có dòng nước trong mát, nhiều hang, đầm lầy, là nơi trú ngụ của các loài cá nước ngọt như chép, lóc, trê, ngạo. Ngoài ra, hàng năm nguồn cá từ các khe Nhà Nương, Tràng Vưng, Bàu Chăm... ở trong huyện Nghi Xuân cũng theo dòng nước đổ về Đầm Vực.

Hàng ngàn người nô nức tham gia lễ hội đánh bắt cá Đồng Hoa  nl
Hàng ngàn người nô nức tham gia lễ hội đánh bắt cá Đồng Hoa - Ảnh: NLĐO

Lễ hội năm nay, ngoài dân địa phương, người ở các xã trong và ngoài huyện Nghi Xuân cũng mang theo ngư cụ đến tham gia. Nhiều thợ ảnh mang theo thiết bị hiện đại đổ về Đầm Vực để lưu lại những khoảnh khắc vui tươi của người dân.

Các già làng cho hay trong lễ hội, ai bắt được cá to sẽ gặp may mắn, mùa màng bội thu, buôn may bán đắt. Ngày trước, con cá to nhất được dâng cúng Thành Hoàng làng.