Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Iceland tăng thuế du lịch để giảm bớt tác động tới thiên nhiên

VOH - Thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir cho biết, nước này đang chuyển sang đánh thuế để giảm tác động của sự tăng trưởng du lịch quá nhanh đối với vùng hoang dã nguyên sơ.

Bà Jakobsdottir cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh tin tức Bloomberg từ New York: “Du lịch đã thực sự phát triển theo cấp số nhân ở Iceland trong thập kỷ qua và điều đó rõ ràng không chỉ tạo ra những ảnh hưởng đến khí hậu”. 

Nhà lãnh đạo 47 tuổi của hòn đảo phía bắc Đại Tây Dương cho biết: "Hầu hết khách của chúng tôi đều đến thăm thiên nhiên hoang sơ của chúng tôi và điều đó tạo ra áp lực".

Iceland tăng thuế du lịch để giảm bớt tác động tới thiên nhiên 1
Ở vị trí giáp vòng Cực Bắc và nằm trên vành đai núi lửa Đại Tây Dương, Iceland sở hữu vô vàn sông băng, núi lửa, suối nước nóng... tạo nên những kì quan thiên nhiên hùng vĩ và ngoạn mục. - Ảnh: thepeninsulaqatar

Du lịch là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất của đất nước Bắc Âu. Hòn đảo, nơi tự gọi mình là vùng đất của lửa và băng, thu hút du khách đến xem dòng dung nham, suối nước nóng, mạch nước phun và thác nước. 

Đây cũng là một thị trường du lịch hàng không sôi động do vị trí chiến lược ở Bắc Đại Tây Dương giữa Châu Âu và Bắc Mỹ.

Ngành công nghiệp tạo ra khoảng 6% tổng sản phẩm quốc nội của Iceland có vai trò quan trọng giúp quốc gia này đáp ứng cam kết về khí hậu là trung hòa carbon vào năm 2040.

Thủ tướng Jakobsdottir cho biết: “Rất nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch đang tìm cách thực sự chuyển sang nền kinh tế tuần hoàn” và thực hiện các hành động nhằm giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, chẳng hạn như bắt đầu sử dụng ô tô điện”.

Theo bà Jakobsdottir, một số "bước rất cụ thể" đã được thực hiện để ứng phó với biến đổi khí hậu kể từ khi bà nhậm chức vào năm 2017.

Iceland đang khai thác nhiệt địa nhiệt để sưởi ấm và điện, trợ cấp cho quá trình chuyển đổi xanh, cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng và đang nghiên cứu thu giữ carbon.