Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Quán ăn được Michelin vinh danh: Góp phần thu hút và giữ chân khách du lịch đến TPHCM

VOH - Một loạt quán ăn tại TPHCM vốn rất quen thuộc mấy chục năm qua với người dân và du khách đã được Michelin công bố, giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước.

Tháng 6/2023, người dân và du khách không khỏi bất ngờ khi Michelin đã giới thiệu 70 nhà hàng, quán ăn Michelin Selected (nhà hàng do Michelin Guide đề xuất) và 29 nhà hàng Bib Gourmand (nhà hàng có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng) tại TPHCM và Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên Michelin tổ chức công bố, giới thiệu các quán ăn, nhà hàng tại Việt Nam. Vì vậy, sự kiện này rất được giới ẩm thực quan tâm.

Ở hạng mục 29 nhà hàng Bib Gourmand (nhà hàng có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng), TP.HCM có một loạt quán ăn đình đám được giới thiệu: cơm tấm Ba Ghiền (quận Phú Nhuận), phở Hòa Pasteur (quận 3), phở Minh (quận 1), phở Lệ (quận 5), miến gà Kỳ Đồng (quận 3), Cục Gạch quán (quận 1)…

Hạng mục 70 Nhà hàng Michelin Selected (nhà hàng do Michelin Guide đề xuất), một loạt quán ăn, nhà hàng quen thuộc tại TPHCM đã được giới thiệu: Bếp nhà xứ Quảng (quận 1), cô Liêng (quận 3), ốc Đào (nhiều chi nhánh), phở Việt Nam (quận 1), Bà Cô Lốc Cốc (quận 4)…

Quán ăn được Michelin vinh danh: Góp phần thu hút và giữ chân khách du lịch đến TPHCM 1
Một nhà hàng tại TPHCM được vào danh sách sao Michelin - Ảnh: Hoàng Thanh

Danh sách này không chỉ đánh dấu thành tựu mang tính lịch sử của ngành ẩm thực Việt mà còn là dấu mốc mang tính bước ngoặt cho ngành du lịch ẩm thực Việt Nam và tại TPHCM.

Về nguyên tắc, các thẩm định viên bí mật, vốn được biết đến là những người có chuyên môn, khẩu vị sành sỏi và kiến thức sâu rộng về ẩm thực quốc tế đã đi khắp Hà Nội và TPHCM để tìm kiếm những quán ăn, nhà hàng xứng đáng để được giới thiệu.

Thông qua các chuyến thăm ẩn danh và đánh giá nghiêm ngặt, các thẩm định viên đảm bảo rằng, chỉ những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời nhất và đặc sắc nhất mới được công nhận và xứng đáng được tôn vinh trong danh sách đầu tiên của Michelin tại Hà Nội và TPHCM.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết: “Khi các nhà hàng, quán ăn xuất hiện trong danh sách cẩm nang Michelin là tín hiệu tích cực cho ngành du lịch, giúp tăng cường nhận thức của du khách quốc tế về ẩm thực Việt.

Danh sách này sẽ khuyến khích khách quốc tế khám phá những món ăn đặc trưng, góp phần thúc đẩy du lịch ẩm thực với mục tiêu đưa Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực”.

Ông Gwendal Poullennec - Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide nhận xét ẩm thực thủ đô Hà Nội luôn thể hiện sự thư thái và trầm tĩnh với những cửa hàng và nhà hàng nhỏ bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong khu phố cổ.

TPHCM là một đô thị sôi động với tốc độ phát triển nhanh, nơi đây luôn mang đến cho du khách nguồn năng lượng độc đáo, ẩm thực đa dạng. 

Những nhà hàng vào danh sách của Michelin không chỉ được biết tới là nhà hàng ngon nhất ở thành phố, khu vực mà còn trên thế giới. Hà Nội và TPHCM là hai thành phố nhiều tiềm năng về ẩm thực.

Ông Lưu Nhật Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực TPHCM cho biết, ẩm thực VN có rất nhiều lợi thế và được nhiều du khách quốc tế yêu thích, đánh giá cao. Chỉ riêng ẩm thực đường phố có nhiều món ngon nức tiếng như: phở, bánh mì, bún chả… Tuy nhiên, hạn chế là chưa triển khai bài bản, gắn kết các nhà hàng với doanh nghiệp dịch vụ du lịch, lữ hành để tạo sức mạnh tổng hợp.

 “Chúng tôi sẽ hỗ trợ tham mưu, tham vấn cho Sở Du lịch TP.HCM trong việc tạo lập ra thêm nhiều tuyến phố ẩm thực được tổ chức một cách bài bản, chuyên nghiệp và quy cũ. Để cùng với hiệu ứng của 103 nhà hàng lọt vào những đề cử của Michelin, sẽ góp phần thúc đẩy du lịch TPHCM nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung", ông Lưu Nhật Tuấn nói.

Hiện Sở Du lịch, Sở Công thương và các đơn vị đang trong giai đoạn hoàn thiện bộ tiêu chí để đánh giá nhà hàng, quán ăn từ 1 – 5 sao giống như khách sạn. Sẽ bám sát tiêu chuẩn quốc tế để không chỉ 55 nhà hàng được vinh danh mà hướng đến mục tiêu TPHCM có thật nhiều nhà hàng vào danh sách này, góp phần thu hút và giữ chân khách du lịch đến TPHCM trong thời gian tới, ông Tuấn kỳ vọng.