Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng có thêm 22 hang động mới

VOH - Trong đợt thám hiểm hang động chung tay giữa Anh và Việt Nam, 22 hang động mới đã được phát hiện tại khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình.

Đoàn thám hiểm gồm 12 chuyên gia đã len lỏi vào khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và vùng lân cận, thu thập kết quả khảo sát quý giá. 22 hang động mới được tìm thấy, cùng với 3 hang động được khảo sát bổ sung, sở hữu tổng chiều dài lên đến 3.550m.

hang moi
Hang động mới phát hiện tại di sản thiên nhiên Phong Nha- Kẻ Bang - Ảnh VOV

Chiều dài các hang động mới dao động từ 30m đến 572m. Nổi bật nhất trong số đó là 4 hang động có độ dài ấn tượng: hang Va (516m), Hang 12/2 Dry (404m) -  thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, hang Vuc Hung (430m) tọa lạc tại xã Thượng Trạch (vùng đệm Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng) và hang Ong Dau (572m) thuộc xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa.

Độ cao của các hang động dao động từ 46m đến 550m, với độ sâu từ -32m đến -154m. Tuy nhiên, theo ông Phạm Hồng Thái - Giám đốc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, thông tin về các hang động này hiện mới chỉ ở mức độ tiếp cận, xác định vị trí và mô tả sơ bộ.

Ông Thái cũng chia sẻ thêm, việc tiếp tục khảo sát và nghiên cứu chuyên sâu là vô cùng cần thiết để làm rõ giá trị của các hang động mới, từ đó đưa ra những nhận định chính xác cho công tác bảo tồn và khai thác bền vững cảnh quan, hang động.

Ông Thái cho biết thêm “Phát hiện này góp phần bổ sung thêm giá trị về địa chất địa mạo cho vùng di sản, đồng thời làm dày thêm kho tàng dữ liệu về địa chất và địa mạo nơi đây. Qua đó khẳng định giá trị ngoại hạng về tiêu chí địa chất địa mạo của di sản thiên nhiên thế giới, phục vụ nghiên cứu khoa học và phát triển du lịch”.

Việc phát hiện thêm 22 hang động mới tại Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là một tin vui cho ngành du lịch Quảng Bình nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.