Chờ...

Dự báo giá vàng tuần 31 năm 2022: Khó tăng mạnh!

(VOH) - Giá vàng đã tăng 2,2% trong tuần qua, và là tuần hoạt động tốt nhất kể từ tháng 3/2022. Nhưng nhiều phân tích cho thấy vàng khó tăng mạnh trở lại.

Giá vàng có thể hồi vụt lên vùng 1.800 USD/ounce thời gian tới nhưng giới phân tích cho rằng rất khó để vàng tăng mạnh trở lại trong bối cảnh lãi suất của Mỹ vẫn tăng, đồng USD duy trì mức cao trong nhiều năm qua.

Vàng, vốn được coi là tài sản an toàn, cũng nhận được sự hỗ trợ từ số liệu kinh tế yếu kém gần đây, trong đó có số liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đã bất ngờ sụt giảm trong quý 2/2022 và hoạt động chế tạo tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) chậm lại.

Dự báo giá vàng tuần 2/8 – 7/8: Khó tăng mạnh 1
Ảnh minh hoạ

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao của công ty dịch vụ tài chính OANDA (Mỹ), nhận định vàng có thể được hưởng lợi từ dòng tiền đổ vào tài sản an toàn nếu các nước rơi vào suy thoái và các ngân hàng trung ương lựa chọn giữa nền kinh tế hoặc đạt được mục tiêu lạm phát.

Những tác động tiêu cực từ việc Mỹ liên tiếp tăng lãi suất cơ bản để kiểm soát lạm phát được cho rằng đã phản ánh vào đà giảm của giá vàng thời gian qua. Báo cáo việc làm hàng tháng của Mỹ đưa ra ngày 29/7 cũng sẽ được theo dõi sát sao bởi nó có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tăng lãi suất của Fed.

Các chiến lược gia hàng hóa của TD Securities cho rằng, giá vàng đã phục hồi trong ngắn hạn sau quyết định tăng lãi suất của Fed. Tuy nhiên, để có sự thay đổi xu hướng lâu dài hơn, vàng cần phải đóng cửa trên 1.785 USD/ounce.

Các chuyên gia cho rằng, kỳ vọng Fed sẽ giảm tốc trong lãi suất hiện tại có thể là quá sớm, đặc biệt là khi có 2 báo cáo lạm phát chưa được công bố.

Trong khi đó, các nhà phân tích khác tỏ ra lạc quan hơn về vàng, kỳ vọng kim loại quý này sẽ hoạt động tốt trong môi trường lạm phát đình trệ. Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: "Lạm phát đình trệ đang hiện hữu và đó sẽ là tin tốt cho giá vàng. Nền kinh tế Mỹ đang hướng tới suy thoái và chừng nào phố Wall tin rằng Fed sẽ đưa ra việc thắt chặt chậm hơn, vàng sẽ bắt đầu chứng kiến dòng chảy trú ẩn an toàn trở lại”.

Theo khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News mới đây, đa số nhà phân tích phố Wall và nhà đầu tư phố Main dự đoán giá vàng sẽ cao hơn trong tuần này. Tâm lý tích cực xuất hiện khi giá vàng kết thúc tuần rồi với mức tăng 2% và đang kiểm tra ngưỡng kháng cự quan trọng. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 giao dịch lần cuối ở 1.783,30 USD một ounce, vàng giao ngay đạt 1.766,5 USD một ounce.

Trong số 16 nhà phân tích phố Wall tham gia cuộc khảo sát, 11 người lạc quan về giá vàng trong thời gian tới. Song vẫn có 3 nhà phân tích đưa ra dự đoán giá giảm. Hai nhà phân tích bỏ phiếu trung lập.

Còn cuộc khảo sát trực tuyến với 1.543 nhà đầu tư phố Main, 62% cho rằng vàng sẽ đi lên, 22% dự báo diễn biến giá giảm, còn 16% trung lập.